WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 11, 2009

'ดื้อเงียบ' บี้ 'ปลดเงียบ'

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_25570

อภิสิทธิ์ - พัชรวาท

ก่อนหน้านี้ก็มีคนระดับอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 คน ออกมาเตือน

คนหนึ่งนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ อาจารย์ใหญ่ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ช่วยออกตัวในช่วงที่กระแสข่าวการปลด "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังกระหึ่ม

การจะพิจารณาโยกย้ายใคร ต้องดูกระบวนการองค์ประกอบของระเบียบราชการ ไม่ใช่อยู่ๆ จะไปปลดหรือจะทำอะไรใครก็ได้ แม้มีอำนาจ แต่จะต้องพิจารณาว่าเงื่อนไขที่ทำอย่างนั้นต้องทำอย่างไร

ไม่ใช่อยู่เฉยๆจะไปปลด หากทำเช่นนั้นจะถูกฟ้องศาลปกครองได้

อีกคนหนึ่ง "บิ๊กเติ้ง" นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เตือนให้นายกฯอภิสิทธิ์ถอยให้ "เทพเทือก" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง

เป็นคนรับหน้าเสื่อเผือกร้อนๆ

ทั้งเรื่องคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำม็อบพันธมิตรฯ และเรื่องการชะลอโผแต่งตั้งนายตำรวจที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจไปแล้ว

โดยยอมรับว่าเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีมาก โดยเฉพาะในส่วนของการชะลอโผปรับย้ายนั้น หากมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองแล้ว จะทำให้นายกรัฐมนตรีต้องประสบกับภาวะลำบากได้

แล้วก็ไม่ได้ผิดจากที่ผู้อาวุโสเตือนไว้จริงๆ

กับรายการ "ฟิตจัด" พล.ต.อ.พัชรวาทลัดคิวบินกลับจากประเทศจีนก่อนกำหนดลาพักยาว ตามโปรแกรมที่นายกฯอภิสิทธิ์ล็อกให้ไปถึงวันที่ 14 สิงหาคม

พร้อมกับเดินทางเข้าห้องทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันที่ 10 สิงหาคม โดยการต่อสายตรงรายงานตัวอย่างไม่เป็นทางการกับ "เทพเทือก" ก่อนใคร

แม้แต่นายกฯอภิสิทธิ์ก็แค่รับรู้ข่าวจากสื่อมวลชนพร้อมชาวบ้านทั่วไป

และก็เป็นอะไรที่ชิงประกาศอย่างเป็นทางการ สำนักงาน ผบ.ตร. มีบันทึกข้อความที่ 0001 (ผบ.)/334 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2552 เรื่อง ผบ.ตร.กลับจากเดินทางไปราชการ ถึงบิ๊กตำรวจในสังกัดสำนักงาน ผบ.ตร.

โดยบันทึกข้อความระบุว่า ตามอนุมัตินายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2552 ท้ายหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ตช 0003.23/4952 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 52 ให้ ผบ.ตร. เดินทางไปราชการ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่าง 5-14 สิงหาคม 52 โดยในห้วงเวลาดังกล่าว หากมีราชการสำคัญอาจกลับมาปฏิบัติหน้าที่ราชการตามปกติ โดยให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.นั้น

บัดนี้ ผบ.ตร.ได้เสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับมาปฏิบัติราชการตามระเบียบกฎหมายตามปกติแล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบ ลงชื่อ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.

ปฏิบัติการ "คมเฉือนคม"

โดยปรากฏการณ์เป็นที่เข้าใจตรงกัน พล.ต.อ.พัชรวาท บินกลับมาแสดงตัวว่ายังมีอำนาจตามกฎหมายเต็มที่ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เปิดเกม "พาวเวอร์เพลย์" กับนายกฯอภิสิทธิ์

ตามอาการหูทวนลม ไม่รับรู้คำพูดของนายกรัฐมนตรี ที่พูดกับสื่อเรื่องตำแหน่ง ผบ.ตร. ในทำนองจะเป็นผู้ดูแลการพิจารณาแต่งตั้งนายตำรวจ ในขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาทลาพัก โดยผ่าน พล.ต.อ.วิเชียร ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร.

โดยเฉพาะ "โผเล็ก" การจัดบัญชีโยกย้ายตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้บังคับการลงมาถึงชั้นประทวน

"ปลดเงียบ" เจอ "ดื้อเงียบ"

วัดกำลังภายใน ง้างกันด้วยเหลี่ยมกฎหมาย

แต่ที่ต้องหลบวูบก่อนเลย พล.ต.อ.วิเชียรยืนยันว่า ตำแหน่งรักษาการ ผบ.ตร.ของตนเองนั้นสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่ พล.ต.อ.
พัชรวาทกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม

ส่วนเรื่องการจัดโผตำรวจตั้งแต่ระดับรองผู้บังคับการลงมาถึงชั้นประทวน ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแล ก็จะส่งมอบให้ ผบ.ตร.ดำเนินการต่อ

ในอารมณ์ของสีกากีด้วยกัน น่าจะรู้ทางกันดี

ก็แม้แต่นายกฯอภิสิทธิ์เองยังออกลูกอ้ำอึ้ง เลี่ยงไม่ตอบนักข่าว เมื่อถูกถามว่า ใครคือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตัวจริง

แล้วใครล่ะ จะกล้าเสี่ยงอยู่ในเกมล้มโต๊ะ.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน