WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 12, 2009

เรื่องยุ่งๆใน สตช. / หัวโขน หัวคน

ที่มา สยามรัฐ

วิทยา ตัณฑสุทธิ์12/8/2552

เรื่องยุ่งๆใน สตช.

ข่าวเรื่องพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตกอยู่ในสภาพผุดลุกผุดนั่งบนเก้าอี้ ผบ.ตร. เป็นเรื่องที่คนทั่วไปจับตาดู เพราะถ้าหากเรื่องนี้ลุกลามขยายวงกว้าง ก็จะเป็นแรงกดดันรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ประเด็นที่ข้องใจสงสัยก็คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ที่แต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร.รักษาการณ์ ผบ.ตร.ระหว่างพล.ตอ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ เดินทางไปราชการที่ประเทศจีน

ทั้งนี้เนื่องจาก พล.ตอ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เคยเป็นหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ต่อมาได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง และมีคำสั่งห้ามเข้าไปในเขตพระราชฐานทุกแห่ง จึงทำให้สงสัยกันว่า ได้มีการยกเลิกคำสั่งแล้วหรือยัง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยันว่าคำสั่งดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยได้มีการตรวจสอบเรื่องทั้งหมดก่อนจะดำเนินการ จึงคิดว่าจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสอบถามจากผู้สันทัดกรณีก็ได้รับคำอธิบายว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องระมัดระวังเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าหากมีการยกเลิกคำสั่งจริงก็น่าจะนำหลักฐานแสดงให้สาธารณชนได้รู้ ทุกฝ่ายจะได้เกิดความสบายใจ

นอกจากปัญหาข้างต้น อีกเรื่องหนึ่งที่มึนงงกันก็คือ เหตุใดพล.ต.อ.พัชฃรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ชายแดนภาคใต้ จึงต้องยื่นใบลากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะพล.ตอ.พัชรวาททำงานอยู่ในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาก็เดินทางไปต่างจังหวัดหลายแห่งไม่ทราบว่าต้องยื่นใบลากับนายกฯเหมือนครั้งนี้หรือไม่

ที่หนักกว่านั้นก็คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้สัมภาษณ์ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้ขอให้มีการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนตน ในช่วงที่ไปทำงานภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2552 และคนที่จะมารักษาการณ์แทนก็น่าจะเป็น พล.ตอ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรีเหมือนเดิม เมื่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นและเดินทางกลับมา ก็ทำหน้าที่ต่อไปตามเดิม และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ

เมื่อนักข่าวถามย้ำ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไปทำงานตามหน้าที่ในภาคใต้ และยังอยู่ในตำแหน่ง ทำไมจึงต้องแต่งตั้งผู้รักษาการณ์ ผบ.ตร.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตอบว่า เพราะพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณไม่สามารถดูแลและบริหารงานต่างๆได้ และไม่รู้ว่าจะไปทำงานที่ภาคใต้นานกี่วัน เพราะไม่ได้แจ้งให้ทราบ

คำชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำให้เกิดความข้องใจสงสัยว่า ทำไมนายกฯจึงไม่พูดจาสอบถามพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณให้รู้เรื่องว่า จะไปราชการที่ภาคใต้นานกี่วัน จะกลับมาเมื่อไหร่ และถ้ามีเรื่องด่วนฉุกเฉินพร้อมจะกลับมาบัญชาการได้หรือไม่

เรื่องนี้ไม่ควรทิ้งให้ค้างคาใจ เนื่องจากไม่เคยมีข่าวว่า ผบ.ตร.คนใดต้องขอลานายกฯเพื่อไปทำงานตามปกติในประเทศ และไม่เคยมีการตั้งผู้รักษาการณ์แทนในลักษณะเดียวกันนี้

มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า กรณีอย่างนี้เป็นการทำให้เกิดแบบแผนใหม่ขึ้นมา ซี่งทำให้ข้าราชการเกิดความอึดอัด ไม่แน่ใจว่าถ้าหากต้องไปตรวจงานในต่างจังหวัด จะต้องยื่นใบลาเหมือนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯที่มีอายุน้อย เมื่อเทียบกับนักการเมืองคนอื่นๆก็ถือว่ายังด้อยพรรษา ดังนั้นจึงมีโอกาสทำพลาดได้ทุกเวลา

แต่สิ่งที่เป็นเรื่องหนักใจของประชาชนและข้าราชการก็คือ ถ้านายกฯที่มีอายุน้อยทำผิดพลาด แล้วลาออกไป ใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น