WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 14, 2009

นิติรัฐที่ยั่งยืน

ที่มา ไทยรัฐ

โดย หมัดเหล็ก

เรื่องราวที่น่าสนใจ เป็นคดีในประวัติศาสตร์ ที่กำลังจะถูก นำกลับมารื้อฟื้นอีกครั้งหนึ่ง ในจำนวนหลายๆคดีความที่จะต้องมีการสะสาง ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ เพื่อให้ได้คำตอบ

คดีหนึ่งคือกรณีสังหารเจ้าหน้าที่สถานทูตซาอุดีอาระเบีย ครึกโครมสั่นสะเทือนไปทุกวงการ มีความเกี่ยวข้องกับคดีดังอีกหลาย คดี ถ้าเป็นนิยายแนวสืบสวนสอบสวนก็จะได้อรรถรสอ่านแล้วแทบจะวางไม่ลง

ตัวละครที่ถูกระบุเกี่ยวข้องกับคดีนี้ บางคนน่าจะล้มหายตายจากกันไปแล้ว ระยะเวลาของอายุความ เหลืออยู่อีกประมาณ 1 ปี ดูฝีมือ กระทรวงยุติธรรมว่าจะสร้างความเซอร์ไพรส์หรือแค่สร้างภาพ

คดีเล็กๆคดีหนึ่ง กรณีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ คุณขวัญชัย วรสูต คงจะสงสัยว่าคุณขวัญชัยคือใคร เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว คุณขวัญชัยมีสถานะเป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยารามคำแหง

ไปสร้างวีรกรรมจนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2528 จู่ๆคุณขวัญชัยได้บุกเข้าชก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธาน องคมนตรี ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

คนที่ตกใจมากที่สุดเห็นจะเป็น รศ.สุขุม นวลสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่เรื่องราวก็จบลงด้วยดี เมื่อทุกอย่างเป็นไป ตามกระบวนการของกฎหมายตามปกติ

ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นก็น่าจะเป็นเรื่องของการเมือง ในยุคประชา-ธิปไตยครึ่งใบ ผมจำได้ว่ายุคนั้นก็มีการประท้วงจากคนกลุ่มต่างๆ มีการออกมาขับไล่ แสดงความไม่พอใจ ชุมนุมประท้วงเต็มไปหมด

แต่ประชาชนก็ไม่มีความแตกแยกเหมือนกับในปัจจุบันนี้

แต่ต่อมาคุณขวัญชัยเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ หลังจากถูกลงโทษจำคุก คดีนี้แม้จะผ่านไปเนิ่นนาน แต่ก็เป็นหนึ่งในหลายคดีที่ถูกจับตาว่าจะถูกรื้อฟื้นหรือปิดบัญชีไปอย่างเงียบๆหลังจากที่คดีหมดอายุความ

ที่ผมได้ยินมาก็คือ มีความพยายามที่จะรื้อฟื้นคดีเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกคดี โดยเฉพาะ ภาพของความเป็นนิติรัฐ ที่แม้แต่ต่างชาติก็เพ่งเล็ง ผมคงไม่ต้องอธิบายความอะไรมากกว่านี้

แต่ห่วงว่าบ้านเมืองเราจะอยู่กันอย่างไร

ถ้าไม่ใช้หลักนิติรัฐ เข้ามาเป็นหลักในการบริหารประเทศ แต่ ปล่อยให้หลักนิติรัฐขึ้นๆลงๆ ไปตามอำนาจของฝ่ายบริหาร แต่ถ้าหลักนิติรัฐ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างสะเด็ดน้ำ ไม่ต้องมาคาราคาซังกันถึง 10 ปี 20 ปี

กระทบถึงความเชื่อมั่นในระบบยุติธรรม

อยากจะย้ำว่า ความไม่เชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรมในบ้านเรา ไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้น ต่างชาติก็เคลือบแคลง อาทิ นักท่องเที่ยวโวยว่าถูกยัดข้อหาที่สุวรรณภูมิ นั่นปะไร กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ในสายตาชาวโลก

วันนี้ผมจึงอยากจะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันฟื้นฟู ไม่ใช่ฟื้นฟูการเมืองหรือเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องช่วยกันฟื้นฟูหลักนิติรัฐก่อน คืนความเป็นธรรมให้กับระบบยุติธรรมก่อนจะเกิดสงครามกลียุค.