WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, August 12, 2009

กินตามแม่

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ตรงกับ วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเสมือนแม่ของแผ่นดิน

ขออัญเชิญ พระราชจริยวัตรทางด้านอาหารและโภชนา-การ จากหนังสือ กินตามแม่ มาเป็นแม่แบบในการปฏิบัติด้านสุขภาพอนามัยของคนไทยดังนี้

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นกุลสตรีมีพระอุปนิสัยอ่อนโยน นุ่มนวล ทรงพระเมตตาต่อเด็ก สตรี คนชรา และผู้เจ็บป่วยทุกข์ยากมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะพระผู้เป็นแม่ของแผ่นดินอย่างครบถ้วนในทุกๆด้าน

ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ดีกินดี เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติโดยรวม ทรงเป็นแบบอย่างให้กุลสตรีไทยทำหน้าที่เป็นแม่ที่ดีของลูกและเป็นภรรยาผู้อยู่เคียงข้างสามี เพื่อร่วมกันสร้างและนำครอบครัวสู่ความสุขความสำเร็จในชีวิต

ทรงดูแล สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเมื่อครั้งทรงพระเยาว์อย่างใกล้ชิด โดยโปรดให้เสวยอาหารตามหลักโภชนาการให้เหมาะสมตามระยะของพระชนมายุของทูลกระหม่อมทั้ง 4 พระองค์ บางครั้งทรงคิดเมนูอาหารใหม่ๆขึ้นเอง เช่น

ผัดเล่าปี่ ประกอบด้วย ผัดตับกับเซ่งจี๊รองด้วยผักกาดหอม โรยด้วยเส้นหมี่ทอดกรอบ อุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญ เช่นธาตุเหล็ก วิตามินเอ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่ซีดและบำรุงสายตา

ไข่พระจันทร์ คือการทอดไข่ดาวแล้วนำข้าวสวยวางทับบนไข่ดาวพลิกกลับมา ก็จะคล้ายมีพระจันทร์อยู่กลางข้าว เป็นการเพิ่มคุณค่าของอาหารด้วยไข่

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดอาหารไทยพื้นบ้าน และโปรดที่จะเสวยอาหารพื้นบ้านของท้องถิ่นนั้นๆ เมื่อเสด็จแปรพระราชฐานไปทรงเยี่ยมราษฎรและประทับที่พระตำหนักในภาคต่างๆ เช่น ข้าวซอย ข้าวยำปักษ์ใต้ ลาบ บางครั้งโปรดให้นำอาหารพื้น
บ้านที่ราษฎรนำมาถวายขึ้นโต๊ะเสวยด้วย พระองค์ทรงโปรดเสวยน้ำพริกพื้นบ้านของไทย ซึ่งต้องมีขึ้นโต๊ะเสวยทุกวันไม่ขาด

เช่น น้ำพริกกะปิกับปลาทูทอด น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกหนุ่ม จะเสวยกับผักหลายๆชนิด ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นบ้าน ในรูปผักต้ม ผักสด และผักทอด

ทั้งอาหารพื้นบ้านและน้ำพริกตามท้องถิ่นต่างๆ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยมีส่วนประกอบของอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ดีกว่าอาหารจานด่วนแบบตะวันตก ซึ่งเป็นอาหารที่มีปริมาณแป้ง ไขมัน และน้ำตาลสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไขมันในเลือด
สูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน

ด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยสารพิษและมลพิษ ถ้าเราดำเนินตามพระราชจริยวัตรเช่นเดียวกับพระองค์ท่าน คุณภาพชีวิตก็จะอยู่ดีมีสุข ขอจงทรงพระเจริญ.