WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 19, 2010

รายงานการปะทะ19พ.ค.53 (11.57น.)

ที่มา ประชาไท


12.20 น.แยกประชาสงเคราะห์ มีการเผายางรถยนต์ มีเสียงระเบิดปิงปองเป็นระยะ ซึ่งบริเวณนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 2 กองร้อยดูแลสถานการณ์อยู่

12.05 ที่นครราชสีมายังไม่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดง เนื่องจากแกนนำนำคนเข้าชุมนุมที่ราชประสงค์ ด้านเจ้าหน้าที่ทหารเข้ายึดพื้นที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ซึ่งเป็นที่ชุมนุมประจำของเสื้อแดง

แม่ทัพภาคที่สองให้ตำรวจเข้าตรวจยึดอายัดยางรถยนต์เก่าในเขตพื้นที่ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ภาคอีสาน
มี ตชด. 5 กองร้อยกดดันเฝ้าระวังและพร้อมเข้าทำการยึดพื้นที่บริเวณโบสถ์แม่พระฟาติมา ดินแดง
ขณะที่บริเวณแฟลตดินแดงมีคนลงมาจับกลุ่มโห่ร้องใส่ฝ่ายเจ้าหน้าที่

ที่เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดหน่วยงานราชการในบริเวณศูนย์ราชการ งดให้บริการประชาชน

12.00น. ที่ รพ.ตำรวจ มีชายไทยถูกยิงที่ศีรษะและลำคอ 2 ราย อาหการสาหัส ทราบชื่อ นายสันติ ทับเจริญ และ นายวิชัย พรหมมาศ

11.57 น. รายงานจาก รพ.ตร. ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บ 17 ราย เป็นชาวต่างชาติ 3 รายโดย 1 รายเสียชีวิตจากการถูกยิงที่หน้าอกข้างซ้าย ทั้งนี้มีการยืนยันว่ายังมีนักข่าวช่างภาพติดอยู่ข้างใน และมีบางคนบาดเจ็บยังไม่สามารถออกมาจากแนวปะทะได้ ด้าน นปช.เรียกร้องให้หยุดการปราบปรามประชาชน เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

11.53 น. ช่อง 7 ระบุ มีผู้สื่อข่าวต่างชาติบาดเจ็บอีก 1 ราย

11.50น. สปริงนิวส์รายงานว่า แกนนำประกาศบนเวทีให้เด็ก สตรี คนชรา อพยพเข้ามาหลบภัยเนื่องจากสถานการณ์ไม่สู้ดี ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ระบุยังไม่กลัวเพียงแค่เป็นห่วงเด็กและคนแก่ โดยส่วนใหญ่เมื่อนำเด็กมาไว้แล้วก็ออกไปชุมนุมต่อ ขณะที่สถานที่ในวัดปทุมคับแคบไปแล้ว เนื่องจากมีเด็กและคนแก่เข้ามาพักจำนวนมาก

ด้านนนทบุรี มีการปิดถนนรัตนาธิเบศว์แล้วเนื่องจากเกรงว่า ทหารจะเข้ามาสลายการชุมนุม โดยผู้ชุมนุมเตรียมเผายางรถยนต์หากมีการบุกเข้ามาของเจ้าหน้าที่

11.35น. ศอฉ.แจ้งความคืบหน้า สามารถควบคุมลุมพินีได้แล้ว ระบุเเกนนำ นปช.บางคนหนีออกนอกพื้นที่แล้ว หากผู้ใดพบเห็นให้แจ้งด้วย

11.35 น. แกนนำบนเวทีราชประสงค์กล่าวไปยังคนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ ว่า ต่อไปนี้สามารถนำตัวเองได้เต็มที่ ทั้งนี้ไม่ได้ขู่ และไม่ได้ใช้ใคร ทุกคนสามารถตัดสินใจได้

แกนนำ นปช.กล่าวด้วยว่า ฝากทหารบอกรัฐบาลว่า ให้หยุดยิงและถอนทหารได้แล้ว และรีบติดต่อมาเพื่อเจรจา ถ้าคิดว่าต้องปิดประเทศก็ไล่บี้เข้ามา แต่หากต้องการเป็นประเทศประชาธิปไตยขอให้ถอนทหารและเจรจาหยุดยิง ทั้งนี้ หากถ้ารัฐบาลไม่หยุด ผู้ชุมนุมในต่างจังหวัดก็ได้แจ้งเข้ามาแล้วว่าจะไม่หยุดเช่นกัน

11.30 ที่ขอนแก่น มีการจุดพลุจุดตะไลของคนเสื้อแดงบริเวณสวนรัชฎานุษรณ์ประมาณ 500 คน มีการเผายางรถยนต์บริเวณถนนมิตรภาพ

ที่มุกดาหาร หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นปช. รวมตัวชุมนุมบริเวณศาลากลาง จว.

ขณะที่เชียงใหม่ คนเสื้อแดงระดมผู้ชุมนุมรวมตัวหน้าโรงแรมวโรรส

ผอ.สนง.การศึกษาเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกมาเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้

ธนาคารกรุงเทพประกาศปิดให้บริการทุกสาขาบริเวณรอบในกรุงเทพฯ เปิดบริเวณรอบนอก

11.15 น. รพ.ตำรวจระบุมีผู้บาดเจ็บ 12 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยมีชาวต่างชาติบาดเจ็บที่ช่องท้อง 1 ราย เป็นผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ต่างประเทศ ผอ.รพ.ตร.ระบุยังมีความพร้อมในการรองรับผู้บาดเจ็บ สปริงนิวส์รายงานว่า จากการสอบถาม รพ.จุฬาฯ ว่ามีการนำศพของผู้เสียชีวิตที่พบที่สวนลุม เข้ามาที่ รพ.จุฬาหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า รถของศูนย์วชิระมารับไปแล้ว

11.00 น. มีรายงานเสียงระเบิดและปืนดังขึ้นเป็นระยะ บริเวณสามย่าน และมีการนำยางรถมาเผากลางแยกสามย่าน

10.50น. ช่อง 7 รายงานพบผู้เสียชีวิต 2 รายบริเวณสวนลุม

10.37 ทีวีไทย รายงานพบศพผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นการ์ด นปช. มีผ้าพันคอสีแดง หลังแนวบังเกอร์สวนลุม

10.30น. ที่ขอนแแก่น มีการชุมนุมทั้งสิ้นสามจุดได้แก่ บริเวณสวนรัชฎา หน้าศาลากลางขอนแก่น ซึ่งมีทหารตำรวจตรึงกำลังเข้มงวด อีกสองจุดได้แก่บริเวณบึงแก่นนครและสถานีแดงในเมืองขอนแก่น ทั้งสามจุดเป็นการชุมนุมโดยสงบ

10.20น. แกนนำที่อนุเสาวรีย์ชัยประกาศจะต่อสู้ด้วยสันติวิธี ไม่ปะทะกับทหาร ขณะที่คลองเตย ครูประทีป อึ้งทรงธรรมก็ประกาศกับผู้ชุมนุมว่าจะไม่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารเช่นเดียวกัน

10.20น. แกนนำบนเวที นปช. ราชประสงค์ระบุว่าเริ่มมีการแจกผ้าขนหนูเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตาแล้ว

10.15น. นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ ว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายต่างเกินเลยจุดของสันติวิธี การเจรจา ทหารเองก็ปฏิบัติหน้าที่กระชับวงล้อมกดดันให้เลิกชุมนุม ถ้าแกนนำมั่นใจว่าอยู่ในหลักแกน ต้องการลดการสูญเสีย ผู้นำต้องยอมรับที่จะยุติ ถ้าการชุมนุมที่เรียกร้องทางการเมืองเป็นการละเมิดสิทธิก็ต้องหยุดก่อน และควรเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ไม่เช่นนั้นก็จะต่อสู้กันรุนแรงไม่จบและมีผู้ไม่หวังดีเข้าสร้างสถานการณ์ ทุกวินาทีมีค่าในการตัดสินใจสำหรับแกนนำที่จะยุติการชุมนุม แม้กระทั่งใน ส.ว.ก็ยื่นข้อเสนอแล้วขอให้ยุติในการชุมนุม เมื่อวานก็พยายามเจรจากัน แต่วันนี้มันเลยขีดตรงนั้นแล้ว

09.51น. ผู้สื่อข่าวพลเมืองรายงานมีเหตุยิงกันที่สามเหลี่ยมดินแดงหลายครั้ง แกนนำที่อนุเสาวรีย์ขอให้มีรถพยาบาลเข้าไปรับ ล่าสุดมีรายงานจากเวทีว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คนเป็นหญิงมีครรภ์ขอให้รถพยาบาลเข้าไป

9.50 น. ประวิตร โรจนพฤกษ์รายงาน จากการพูดคุยกับซีเนียร์เอ็นจีโอที่เพิ่งติดต่อนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. ระบุ แกนนำทั้งหมดพร้อมมอบตัว แต่ประชาชนประมาณ 3,000 คนไม่ยอม ทั้งนี้ นายจรัลกล่าวด้วยว่า ทหารเคลื่อนเข้ามาใกล้เต็มทนแล้ว

9.50น. ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ รายงาน ยืนยันจากในพื้นที่ ไม่มีการเทน้ำมันบริเวณสถานีรถใต้ดินคลองเตย อย่างไรก็ตาม มีการจุดเผายางรถยนต์ใต้ทางด่วนแล้ว แกนนำคลองเตยให้ผู้ชุมนุมถอยออกจากพื้นที่ปะทะเนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงจะโดนยิง เพราะมีเสียงปืนดังมาจากด้านทหารเป็นระยะๆ

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารรายงานพบระเบิดเคโมบริเวณสะพานไทยเบลเยี่ยมและสถานีรถไฟฟ้าลุมพินี

แยกศาลาแดง หน่วย ปจว.เรียกให้สื่อออกนอกพื้นที่เพื่อที่จะไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าทำลายบังเกอร์ของผู้ชุมนุม ระบุแยกศาลาแดงอยู่ระหว่างการเก็บกู้ระเบิด

9.48น. รายงานจากสปริงนิวส์ระบุ ทหารไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่ปะทะแล้ว

9.41น. พล.ต.ต.สุรพงษ์ พงษ์อร่าม ผู้บังคับการอำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ ยืนยันว่ายังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยมีผู้บาดเจ็บ 9 ราย มี 4-5 รายถูกอาวุธปืน

9.35น. ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาฯ นายกฯ แถลง ศอฉ. กำลังกระชับวงล้อมเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา จนท.ศอฉ.จะแจ้งเป็นระยะๆ ว่าการปฎิบัติกระชับวงล้อมเพิ่มมีความคืบหน้าอย่างไร ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ - กทม. เตรียมพร้อมเข้าบรรเทาสาธารณภัย ระบุยังมีความไม่สงบเกิดขึ้น อาจมีการเผาวางเพลิง หากประชาชนพบเห็น ให้ติดต่อ 199

9.33น. แกนนำประกาศบนเวที "ในที่สุดวันที่เรารอคอยก็มาถึงแล้วครับ ว่ากูจะอยู่หรือมึงจะไป แต่เราจะอยู่ครับพี่น้อง"

9.14 น. ผอ.จุฬา นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ ระบุ รพ.จุฬาฯยังเปิดห้องฉุกเฉินอยู่ โดยรับได้ 100 คนพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการลำเลียงผู้บาดเจ็บเข้ามาที่โรงพยาบาล ยืนยันห้องฉุกเฉินทำงานได้ปกติ ไม่มีควันไฟเข้ามา ทั้งนี้ควันไฟด้านนอกได้เบาบางลงแล้ว สำหรับความปลอดภัยของ รพ. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยสองกองร้อย มีผู้ป่วยใน 250 คน

09.00 น.INN ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าที่ แยกสารสินว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต 1 รายแล้ว ทราบชื่อว่า นายวัฒนชัย เอี่ยมนาค พักอยู่บ้านเลขที่ 782 ถนนเจริญนคร บางลำภูล่าง โดยถูกยิงที่แยกสารสิน จากการตรวจสอบพบ มีบาดแผลถูกยิงที่หน้าอก โดยจากการสอบถาม กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ใกล้แยกสารสิน เล่าว่า มีพลซุ่มยิง หรือ สไนเปอร์ อยู่ใกล้กับ สวนลุมพินี โดยจากการสังเกตนั้น กำลังเจ้าหน้าที่ทหารยังเคลื่อนตัวเข้าไม่ถึง อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวนั้น ขณะนี้ ศพอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว


08.00 น.ผู้บริหารสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT แจ้งว่า ขณะนี้ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินคลองเตยมีกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดีนำน้ำมันเข้าไปเทราดบริเวณทางขึ้นลงของประตูเข้า-ออกสถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามควบคุมไม่ให้มีการนำไฟมาจุด และอยู่ระหว่างการประสานไปยัง ศอฉ.ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม

8.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 6.00 น. เป็นต้นมา คลื่นวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงย่านสมุทรปราการ เอฟเอ็ม 97.25 และ 101.25 ได้ออกอากาศ เรียกให้ประชาชน โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์เคลื่อนที่เร็ว เข้าไปช่วยล้อมทหารทุกๆ ทิศ

07.50 น. แยกราชประสงค์ สื่อมวลชนทั้งหมดเข้าปักหลักในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งปิดประตูและไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าแล้ว ขณะที่ด้านหน้าเวทีมีการร้องรำทำเพลงกันสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน

7.45 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้เตรียมขนย้ายผู้ป่วยออกจากพื้นที่โรงพยาบาล ไปทางถนนอังรีดูนัง หลังเกิดควันไฟพวยพุ่งจากการเผายางรถยนต์ของกลุ่ม นปช.ลอยพัดเข้าไปยังพื้นที่ของ รพ.เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะควันไฟที่ลุกไหม้อยู่ไม่ไกลจากทางตึก สก. ซึ่งเกรงว่า จะเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลอยู่ อย่างเร่งด่วน แต่ยังไม่พบว่า เกิดเพลิงไหม้ไปยังพื้นที่ของโรงพยาบาลแต่อย่างใด

7.10 น. ที่ศาลาแดง ทหารยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่ปรากฏว่ามีการซ่อนตัวหลังตู้ไฟหลังบังเกอร์ ซึ่งมีคนประมาณ 100 คน แต่ไม่มีใครวิ่งหนี ยังคงหลบอยู่ที่เดิม อย่างไรก็ตาม กระแสลมได้พัดย้อนกลัยทำให้ แก๊ซกลับเข้ามาที่ทหารและผู้สื่อข่าว

7.00 น. มีเหตุระเบิดดังสนั่นจากหน้าสำนักงาน ปปส.ที่ถูกเพลิงไหม้

7.00 น.ที่บริเวณราชประสงค์ แกนนำ นปช.ยังอยู่ครบทุกคน ยกเว้น นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำ ยกตัวอย่าง นายณัฐวุฒิและนายขวัญชัย ยืนยันว่าจะปักหลักที่นี่และไม่ทิ้งประชาชนที่มาชุมนุม ทั้งไม่คาดคิดว่าขณะมีการเจรากับ ส.ว.ยังจะมีการขอคืนพื้นที่ ผืดความคาดหมายของแกนนำหลายคน เพราะคิดว่าน่าจะมีการเจรจาเกิดขึ้น

สำหรับแผนรองรับความปลอดภัย อาจให้อาคารหรือตึงรามบ้านช่องบริเวณนี้เป็นที่หลบภัยหากเจ้าหน้าที่บุกเข้ามา ขณะที่เด็กๆ ส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในวัดปทุมฯ แต่ผู้หญิงวัยการคน หรือผู้สูงอายุยังคงปักหลักอยู่หน้าชุมนุม ส่วน สตช.ประกาศให้สื่อมวลชนเข้ามาหลบด้านใน เพราะอีก 10 นาทีข้างหน้าจะปิดประตูทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำบินวนรอบที่ชุมนุม และผู้ชุมนุมได้จุดโคมลอยขึ้นไป สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด แม้แกนนำจะจัดดนตรีตั้งแต่เช้าเพื่อผ่อนคลายอารมณ์

06.50 น.ภายในที่ชุมนุมราชประสงค์ มีการปล่อยโคม และใช้บั้งไฟ กับประทัดยักษ์ยิงเพื่อสกัดกั้นการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่โดยเฮลิคอปเตอร์ ส่วนภายในโรงพยาบาลตำรวจ ขณะนี้ปิดทุกประตู ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า

06.50 น.INN รายงานว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงที่บริเวณบ่อนไก่อย่างรุนแรง จนไม่มีใครสามารถเข้าไปควบคุมเพลิงได้ ซึ่งเพลิงได้โหมไหม้อย่างรุนแรงอยู่ประมาณเกือบ 1 ชม.และค่อยๆ เบาลง เรื่อยๆ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารอีกนับสิบกองร้อย เคลื่อนพลมาปิดเส้นทางที่จะมุ่งหน้าเข้าไปยังพื้นที่ราชประสงค์ โดยมีการเตรียมพร้อม 100 % และมีอาวุธปืนครบมือ

ขณะที่บริเวณถนนวิภาวดี ตั้งแต่ช่อง 11 ไปจนถึง 3 เหลี่ยมดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถ.พหลโยธิน ถึง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และทางด่วนขั้นที่ 1 ก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบล๊อกเอาไว้ โดยห้ามรถทุกชนิดผ่านอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามล่าสุด เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาหน่วยคุ้มกันของทหาร ได้ยิงปืน 1 ชุดใหญ่ เพื่อป้องกันทหารราบที่กำลังเคลื่อนพลเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุม

ช่วงเวลา 06.00-07.00 น. ที่บริเวณถ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ได้นำยางรถยนต์ประมาณ 100-200 เส้น มาวางขวางหน้าปิดถนน ส่งผลให้สี่แยกแคราย ทั้งขาเข้าและขาออก รถติดยาวเหยียด เจ้าหน้าที่ตำรสวจพยายามเจรจาขอให้เปิดเส้นทาง

06.50 น.เจ้าหน้าที่วางกำลังโอบล้อมพื้นที่สวนลุม คาดว่าอีกไม่นานจะยึดพื้นที่สวนลุมได้ทั้งหมด สภาพโดยรวมไม่มีการต่อต้านของฝ่ายกองกำลังตามที่ได้เคยมีการคาดการณ์ไว้ ไม่พบวัตถุต้องสงสัย และด้านในไม่มีผู้ชุมนุม

ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้กำลังพล 2 กองร้อย ส่วนหนึ่งนำมาจาก ร.11 พัน1 รอ.จุดประสงค์คือต้องการยึดพื้นที่สวนลุมพินีให้ได้ เนื่องจากคาดว่ากองกำลังติดอาวุธที่โจมตีโรงแรมดุสิตฯ นั้นคาดว่ายิงมาจากสวนลุมพินี

06.30 น. สามเหลี่ยมดินแดง เพลิงลุกไหม้ อาคาร ปปส. ชั้นล่างเสียหาย ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดับเพลิง ขณะที่ลมพัดค่อนข้างแรง ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เห็นหมอกควันสีดำบริเวณตึกเซนจูรี่

06.15 น. จนท.กำลังฉีดน้ำเข้าใส่บังเกอร์ผู้ชุมนุมหน้าลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ด้านบริเวณถนนสาทร ทหารประจำการใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม และมีการตั้งกองบัญชาการบริเวณนั้นด้วย

06.12 น. แยกศาลาแดง จนท.ได้ยิงจากสกายวอล์คห้างโรบินสันลงมา เพื่อเปิดทางพื้นที่ด้านล่าง ต่อเนื่องประมาณ 20 นัด คาดว่าเป็นการยิงกดดันให้ถอยร่น

06.10 น. เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง มีเจ้าหน้าที่จำนวนมากประจำการหลังรถสายพานลำเลียงพล และจุดโดยรอบ ในท่าเตรียมความพร้อม(นั่งยอง) ตั้งอาวุธปืนขึ้น เจ้าหน้าที่ทหารเตือนผู้สื่อข่าวให้หาเสาหลบกำบัง เนื่องจากอาจมีระเบิดเคโมซึ่งร้ายแรงด้านใน

05.50 น. บริเวณแยกศาลาแดง รถหุ้มเกราะจำนวนสามคัน มาถึงแยก จนท.ประจำจุดแล้ว ทหารหมอบกับพื้นบ้าง หลบอยู่หลังรถลำเลียงบ้าง แต่ไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

05.50 น. บริเวณถนนสาทร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรถลำเลียงพลขับผ่านไปประมาณ 15 คัน โดยมี ตชด.คอยอารักขาขบวนอีกชั้นหนึ่ง จนท.แจกเสื้อเกราะ และหมวกกันน๊อกให้ผู้สื่อข่าว และเตือนผู้สื่อข่าวให้หลบหลังแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น 50-100 เมตร เพื่อความปลอดภัย รถลำเลียงเคลื่อนผ่านแยกวิทยุแล้ว และมีกำลังพลหลายร้อยนายเดินเท้าตาม พร้อมหน่วยพยาบาล

05.45 น. บริเวณถนนสีลม มุ่งหน้าศาลาแดง มีรถสายพานลำเลียงของทหาร 30 คันกำลังเคลื่อนตัวเข้าไปยังแยกศาลาแดง โดยรอให้รถเกทของทหารช่างเข้าไปเคลียร์พื้นที่บังเกอร์ยางรถยนต์ของผู้ชุมนุม ซึ่งเกรงว่าอาจมีระเบิดฝังอยู่ จากนั้นจะให้ทหารเดินเท้าลุยเข้าไป เจ้าหน้าที่ที่คุมกำลังพลแจ้งว่า หากมีการขัดขืนจะจัดการอย่างเด็ดขาด ไม่ละเว้นเนื่องจากผู้ชุมนุมมีอาวุธ

05.15 น เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า เวลาประมาณ ​03.30 น. วันที่ 19 พ.ค. 2553 ได้มีกำลังทหารเคลื่อนกำลังพลประมาณ 20 คันรถบัส พร้อมกับรถหุ้มเกราะ รถมอเตอร์ไซค์จำนวนหนึ่ง รวมทั้งมีรถตำรวจควบคุมฝูงชน รถผู้ต้องขัง เข้ามาในบริเวณถนนสีลม โดยยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่แน่ชัด ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึง ทหารพร้อมอาวุธครบมือก็ได้กระจายกำลังเต็มถนนสีลม

ขณะผู้ชุมนุมที่สวนลุมพินี ทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ทหาร แต่ยังคงนิ่งเงียบเพื่อรอดูสถานการณ์

5.00 น. เวทีราชประสงค์ประกาศให้ผู้ชุมนุมมารวมบริเวณหน้าเวที โดยประกาศกับผู้ชุมนุมว่า จะไม่มีการเผาทำลายสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า การชุมนุมเป็นไปอย่างสันติ

4.20 น. มีเสียงดังคล้ายปืนจากบริเวณทางลงทางด่วนดินแดง มีการเผายางรถยนต์ทั้งทางขึ้นและลง

4.00 น. มีรายงานข่าวแจ้งว่าที่บริเวณหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีรถหุ้มเกราะราว 30 คันจอดอยู่ และมีทหารเข้ามาลาดตระเวนยังบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีการชุมนุม ผู้ชุมนุมยังมีอยู่ราว 300 คน ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ถอนออกหมดแล้ว

02.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย

01.15 น. รายงานข่าวจากทวิตเตอร์ของ ฐปนีย์ เอียดศรีชัย นักข่าวช่อง 3 แจ้งว่า มีเสียงระเบิดคล้ายเอ็ม 79 บริเวณ ซ.งามดูพลี บ่อนไก่ 1 ลูก มีรายงานผู้บาดเจ็บ กู้ภัยทำงานลำบาก เพราะมืดและอันตรายมาก

01.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีการ์ด นปช. ถูกจับตัวขึ้นรถตู้ไม่ทราบฝ่าย ไม่ทราบสังกัดไปหนึ่งคน นอกจากนี้ มีผู้บุคคลได้นำกาแฟมาแจกการ์ด ต่อมาผู้ดื่มมีอาการอาเจียนอย่างรุนแรง ขณะนี้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว