WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 17, 2010

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล: ข้อเสนอขั้นต่ำที่มีทางปฏิบัติให้เป็นจริงได้ทันทีต่อรัฐบาลและ นปช.

ที่มา ประชาไท


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มธ. เสนอข้อเสนอขั้นต่ำที่ทำได้จริงสำหรับรัฐบาลและ นปช. เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียไปมากกว่านี้

0000

ข้อเสนอขั้นต่ำที่มีทางปฏิบัติให้เป็นจริงได้ทันทีต่อรัฐบาลและ นปช.
มีแต่ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติอย่างต่ำตามนี้เท่านั้นจึงจะนำมาสงบกลับมาได้

รัฐบาล
1. ยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดทันที
2. ยื่นข้อเสนอเลือกตั้ง 14 พ.ย. ให้กับ นปช.อีกครั้ง
3. ให้คำมั่นอีกครั้งตามที่เคยประกาศว่า จะให้มีกรรมการอิสระสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรง ทั้งวันที่ 10 เมษา และครั้งหลังสุดนี้ และให้มีการดำเนินการทางกฎหมายกับทุกฝ่ายที่กระทำผิด รวมทั้งฝ่ายรัฐบาล
4. จะสนับสนุนให้ทางการตำรวจไม่คัดค้านการประกันตัวผู้นำ นปช.

นปช.
1. ยุติปฏิบัติการตอบโต้กับทหาร ยกเว้นแต่จะเป็นการป้องกันตัวที่เลี่ยงไม่ได้
2. ยอมรับข้อเสนอเลือกตั้ง 14 พย. และอื่นๆ ข้างต้น ถ้ารัฐบาลยอมเสนออีกครั้ง
3. ยุติการชุมนุมทันที

ฝ่ายรัฐบาล ต้องตระหนักว่า มีแต่ทำอย่างน้อยทั้งหมดนี้เท่านั้น ไม่สามารถน้อยกว่านี้ จึงจะทำให้สถานการณ์ยุติได้ ไม่มีทางอื่นใดอีก

ฝ่าย นปช. ต้องตระหนักว่า หากรัฐบาลยอมทำตามข้อเสนอข้างต้นนี้แล้ว นปช.ต้องยอมรับ เพราะไม่สามารถเรียกร้องสูงกว่านี้ได้แล้วในสถานการณ์ปัจจุบัน หากต้องการจะรักษาชีวิตของมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุมไม่ให้สูญเสียมากกว่านี้

ข้อเสนอข้างต้นนี้ หมายความว่า ทั้งสองฝ่าย ต้องยอม "ถอย" บางส่วน จากจุดยืนของตนในขณะนี้ ไม่มีใครได้ทั้งหมดตามที่ต้องการในขณะนี้

ในแง่ นปช. แน่นอน ข้อเสนอของรัฐบาลข้างต้น (ถ้ารัฐบาลยอมเสนอในขณะนี้) เมื่อเทียบกับข้อเรียกร้อง นปช.ในขณะนี้ (รัฐบาลลาออก ยุบสภาทันที) ย่อมน้อยกว่าที่ต้องการมาก แต่ นปช. ต้องตระหนักว่า เลือกตั้ง 14 พ.ย. ดีกว่า ไม่ได้เลือกตั้งเลยจนครบวาระรัฐบาล และยุติปฏิบัติการทางทหาร เท่ากับรักษาชีวิตของมวลชน ไม่ให้เสียมากขึ้นกว่านี้ ที่สำคัญ ในสถานการณ์ขณะนี้่ นปช. ไม่สามารถยืนยันข้อเรียกร้องที่สูงกว่านี้ โดยไม่เสี่ยงต่อการยืดเยื้อสถานการณ์ออกไป และมีคนตายเพิ่มขึ้นแน่นอน การรักษาชีวิตของมวลชนเป็นเรื่องที่ แกนนำ นปช. ที่เหลือ ควรถือเป็นเรืองสำคัญที่สุดในขณะนี้ และยอมอ่อนข้อเรื่องอื่นลงมา

ถึงผู้อ่าน โดยเฉพาะที่บอร์ดคนเหมือนกันที่เห็นอกเห็นใจเสื้อแดง
สูตรข้อเสนอสำหรับทั้งสองฝ่ายข้างต้น อาจจะรู้สึกว่า "น้อยเกินไป" เช่น ทำไมไม่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกและยุบสภาทันที ตามข้อเสนอของแถลงการณ์ "กลุ่มสันติใต้" เป็นต้น (ซึ่งใกล้เคียงกับของ นปช. เอง)

เหตุผลง่ายๆ คือ ผมเห็นว่า เป็นเรื่องไม่ realistic (คือ ไม่มีทางทำให้เกิดขึ้นได้จริง) ในสถานการณ์ขณะนี้ โดยที่ไม่ยืดเยื้อสถานการณ์การฆ่าออกไป (รัฐบาลปฏิเสธแน่นอน และการฆ่าจะดำเนินต่อไป) อันที่จริง แม้แต่ให้รัฐบาลรื้อฟื้นข้อเสนอเลือกตั้ง 14 พ.ย. ยังเป็นเรืองค่อนข้างยาก แต่อย่างน้อย ยังมีโอกาสมากกว่า ที่สำคัญ มีโอกาสที่จะสร้างกระแสสังคมกดดันให้รัฐบาลกลับมายื่นข้อเสนอนั้นใหม่ได้ และภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ก็อาจจะมีโอกาสให้หยุดการฆ่าได้

หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรกที่เว็บบอร์ดคนเหมือนกัน http://thailiberal.com/index.php?showtopic=48005