WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 19, 2010

แอมเนสตี้สากลกล่าวโทษกองทัพไทย ‘ใช้อาวุธหนักโดยไม่ไตร่ตรอง’

ที่มา ประชาไท


องค์กรแอมเนสตี้สากลกล่าวโทษกองทัพไทย ‘ใช้อาวุธหนักโดยไม่ไตร่ตรอง’ ในการต่อสู้ยับยั้งผู้ชุมนุมบนท้องถนนที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 279 คน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2553 โดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของตัวแทนจากองค์กรแอมเนสตี้สากล (Amnesty International) หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ระบุว่ากองกำลังทหารไทยละเมิดกฎหมายเนื่องจากใช้กระสุนปืนจริงในหลายพื้นที่รอบกรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลา 5 วันที่เหตุการณ์ความรุนแรงได้ก่อตัวขึ้น หลังมีความพยายามที่จะปิดกั้นพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมาก่อนหน้านี้

“จากการให้ปากคำของผู้เห็นเหตุการณ์และวิดีโอที่บันทึกไว้ได้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่ากองทัพยิงกระสุนจริงเข้าใส่ประชาชนที่ปราศจากอาวุธ ผู้ซึ่งมิได้ใช้ความรุนแรงใดๆ ต่อทหารหรือประชาชนคนอื่นๆ” นายเบนจามิน ซาแวคกี ผู้เชี่ยวชาญประจำประเทศไทยของแอมเนสตี้สากลกล่าว

“นี่คือการการกระทำอันเลวร้ายซึ่งล่วงละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ -- สิทธิที่จะดำรงชีวิต” ซาแวคกีได้กล่าวไว้ในแถลงการณ์ขององค์กรด้วย

หลังจากการชุมนุมดำเนินมาได้นานกว่า 2 เดือนและเกิดการปะทะขึ้นประปราย ความรุนแรงได้ยกระดับขึ้นครั้งล่าสุดในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลสั่งให้ทหารปฏิบัติการจำกัดพื้นที่ของผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งปักหลักชุมนุมกันใจกลางย่านที่เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าและโรงแรมหรู

รัฐบาลยังระบุอีกด้วยว่านี่คืการต่อสู้กับ ‘กลุ่มก่อการร้าย’ จำนวนนับร้อยนายที่แฝงตัวอยู้ในหมู่ผู้ชุมนุม และกลุ่มก่อการร้ายเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบต่อการพุ่งเป้าโจมตีพลเรือนหลายต่อหลายคน

อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้สากลได้กล่าวประณามเหตุการณ์ที่หน่วยแม่นปืน (สไนเปอร์) ของกองทัพไทย มีส่วนในการสังหารเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ 2 รายที่สวมชุดเครื่องแบบสีขาวให้เห็นอย่างชัดเจน รวมถึงการสังหารเด็กชายอายุ 17 ปีอีกรายหนึ่ง

ขณะเดียวกัน องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนจากสหรัฐอเมริกา ‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ ได้โจมตีการประกาศของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยที่ระบุให้พื้นที่ชุมนุมบางส่วนเป็น ‘เขตใช้กระสุนจริง’ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง และทหารไทยก็ได้ยิงกระสุนจริงเพื่อที่จะควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันเสาร์ที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมประมาณ 67 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,700 คน ถือเป็นสถิติรวมผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการใช้กำลังสลายการชุมนุมที่ล้มเหลวของฝ่ายทหารเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.mysinchew.com/node/39200