WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 17, 2011

สมศักดิ์ เจียมฯ:แทนที่จะออกพรฎ.อภัยโทษทักษิณคนเดียว น่าจะนิรโทษกรรมให้มวลชนทุกฝ่ายดีกว่า

ที่มา Thai E-News

การพาดหัวแบบเว่อร์ สุดขีด ของ ไทยโพสต์ "ทักษิณบังคับในหลวง ครม.ลักไก่ผ่านพรฎ.อภัยโทษ‘เหลิม’คุมแผนชั่วกัน‘ปู’ออก"


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา facebookสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ดร.สมศักดิ์ได้เขียนแสดงความคิดเห็น ในหน้าเพจส่วนตัวหลายกระทู้เกี่ยวแก่กรณีนี้ ไทยอีนิวส์ได้นำมาเรียบเรียงเป็นเรื่องเดียว เพื่อความสะดวกของท่านผู้อ่าน

เกี่ยวกับการแก้ พรฎ.อภัยโทษ ผมยังอยากเห็นรายละเอียด แต่ถ้าเป็นไปตามข่าว ผมเองมีข้อไม่เห็นด้วย 2 ข้อ (ทีเคยพูดไปแล้วในแง่วิธีการนี้):

(1) การอภัยโทษนั้น ไม่ได้แปลว่า คนที่ถูกอภัยโทษ "ไม่มีความผิด" ตรงข้าม แปลว่า คนนั้นมีความผิด แต่ได้รับการ "อภัย" ใน แง่ของ record ทางการเมือง คนนั้นจะเป็น convicted criminal (ผู้ทำผิดทางอาญาที่ถูกตัดสินแล้วว่าผิดจริง) ซึ่งผมมองว่า ไม่ถูกต้อง ในกรณีทักษิณ (เพราะกระบวนการที่นำมาซึ่งการตัดสินไม่ถูกต้อง) เป็นการไปยอมรับ ในสิ่งที่ไม่ควรยอมรับ

(2) ข้อนี้ อาจจะสำคัญยิ่งกว่านั้นอีก คือ การแก้กฎหมาย นั้น จะมีผลระยะยาว ที่จะใช้บังคับใช้กับกรณีอื่นๆด้วย (ยาเสพย์ติด, คอร์รัปชั่น ฯลฯ) ซึ่ง ผมมองว่า ไม่ถูกต้อง ถ้าการแก้นี้ เพื่อช่วยทักษิณ เป็นการสร้างแบบอย่างที่ไม่ดีทางกฎหมายในกรณีอื่นๆที่จะเกิดตามมาทั้งหมด

อีกหน่อย ถ้ามีกรณีที่มีคนทำผิดจริงๆ และเข้าข่าย พรฎ. ที่ถูกแก้ (อายุเกิน 60 คำตัดสินไม่เกิน 3 ปี และไม่เคยติดคุก เช่นอาจจะหนีไป) ก็สามารถ "หลุด" ได้เช่นกัน

การแก้กฎหมายที่ไม่ใช่กฎหมายที่แย่ในตัวเอง (เช่น วิอาญา, พรฎ อภัยโทษ ฯลฯ) ในลักษณะนี้ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ถ้า (ย้ำ "ถ้า" นะ) เรื่องการแก้ พรฎ อภัยโทษ เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนที่จะช่วยทักษิณให้รับการปล่อยตัว

ผมเสนอว่า ที่จริง สู้รัฐบาล ใช้ "อ๊อพชั่น" ที่ออกกฎหมาย "นิรโทษกรรมทั่วไป" (general amnesty) เสียจะดีกว่าอีก เพราะ จะนิรโทษกรรม ปล่อย เสื้อแดงอีกจำนวนมาก ที่ยังอยู่ในคุก รวมทั้งคนที่โดนตัดสินไปแล้ว 20-30 ปี คดีเผาจวนตางจังหวัด (ซึง เท่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลไม่มีมาตรการอะไรจะช่วยเลย) และ อาจจะได้รวมถึงคดี 112 ด้วย (แต่อันหลังสุด ผมว่า ต่อให้มี general amnesty รัฐบาล ก็คงไม่กล้า หรือไม่มีกำลังพอจะทำ แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อย ได้ช่วยพวกเสือแดงทีกำลังโดนคดีดังกล่าว)

แน่นอน general amnesty ย่อมหมายถึง ทหาร อภิสิทธิ์ สุเทพ ก็ได้รับการนิรโทษกรรมได้

หลายคนไม่เห็นด้วย แต่ผมอยากให้ลองคิดชังน้ำหนักว่า ระหว่าง การออก/แก้ พรฎ. อภัยโทษ (ถ้านี่คือการช่วยทักษิณ) ช่วยทักษิณกลับได้คนหนึ่ง แต่คดีเสื้อแดงอีกเป็นร้อย ไม่ได้อะไรเลย

ที่สำคัญ ผมว่า ต่อให้ไม่มี นิรโทษกรรมทัวไป จริงๆ มีโอกาสหรือ ทีรัฐบาล จะให้มีการ "นำคนผิด/สังฆ่า มาลงโทษ" มาขึ้นศาล? ผมว่าไม่มี อันนี้ ผมค่อนข้างมันใจเลย ("ปรองดอง")

การนิรโทษกรรมทัวไป ทีครอบคลุมทุกฝ่าย ไมใช่สิ่งดี (อย่าง 6 ตุลา ก็ใช้วิธีนี้ พวกที่เข้าไปฆ่าคนในธรรมศาสตร์ ก็ได้รับการนิรโทษกรรมด้วย) แต่ถ้ามองแบบ realistic (อย่างเป็นจริง / เป็นไปได้) ล่ะ? และถ้าเทียบกับการการแก้ พร. อย่างทีมีข่าวว่ากำลังทำ? ทีสำคัญ ที่ผมห่วงอยู่ตลอด คือบรรดาคนเสื้อแดง เป็นร้อย ที่โดนคดี ทั้งในขั้นตอนขึ้นศาล และที่โดนติดคุก ตัดสินเป็น 20-30 ปีไปแล้ว (และถ้ารวมถึงสมยศ สุรชัย ฯลฯ)?

ทีสำคัญทีผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาอีก ส่วนหนึง เพื่อจะ "ฝาก" บอกไปยัง รัฐบาล และคุณทักษิณ ด้วยว่า ถ้าการแก้ พรฎ. นี้ เป็นเพื่อช่วยคุณทักษิณกลับ ก็เป็นอะไรทีไม่ดีมากๆ นอกจากไม่ถูกต้องในแง่หลักการ ที่ผมให้เหตุผล 2 ข้อ ที่สำคัญ มองในแง่ของคนเสือ้แดงที่ติดคุก โดนคดีอีกมาก ที่ไม่มีแนวโน้มว่า จะได้รับการช่วยอะไรเลย ผมว่า ก็เป็นเรือ่งไม่ดีด้วย

คือ ไหนๆ ถ้าคิดจะทำอะไร ควรคิดถึงเรื่องพวกเสื้อแดงที่ติดคุก หรือโดนคดีกันอยู่ก่อน ไม่ดีหรือ?

เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมทั่วไป สำหรับผู้ไม่ใช่ "แกนนำ" / ผู้บังคับบัญชา ของทุกฝ่าย?

(ผมยังมีความไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย อาจจะต้องขอแรงให้นักกฎหมาย ช่วยอธิบายในแง่ข้อกฎหมายด้วย)

คือ ถ้าเราจะสรุปแบกแบ่งรายละเอียด ขณะนี้ มีผู้ได้ถูกดำเนินคดี/ตัดสินไป แล้ว ที่เป็นผลมาจากการเมืองหลัง 19 กันยา ดังนี้

(1) ฝ่าย เสื้อแดง นปช เพื่อไทย

1.1 ทักษิณ
1.2 แกนนำ นปช
1.3 มวลชนเสื้อแดง ระดับต่างๆ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด (คดีเผาจวนต่างๆ เป็นต้น) ในกรุงเทพฯเอง ถ้าจำไม่ผิด ก็มีคนที่โดนคดีเผาเซ็นทรัล หรือคดีอื่นๆด้วย
1.4 ผู้ได้ถูกดำเนินคดี/ตัดสิน กรณี 112 (ดา, สมยศ, สุรชัย, ตี๋, หนุ่ม ฯลฯ)

(2) ฝ่าย พันธมิตร ปชป ทหาร

2.1 อภิสิทธิ์, สุเทพ, ผบ.เหล่าทัพ ในระหว่างมีการปราบปราม 2552-2553
2.2 แกนนำพันธมิตร (สนธิ, จำลอง ฯลฯ)
2.3 ระดับมวลชน ผู้ปฏิบัติงานพันธมิตร เช่น พวกเข้ายึดสถานี NBT และ พวกเข้ายึดสนามบิน และอื่นๆ

ผมกำลังคิดๆว่า เป็นไปได้หรือไม่ (ถ้าเป็นไปได้ ผมคิดว่า จะดีทีเดียว) ที่จะให้มีการออก กฎหมายนิรโทษกรรม ที่ครอบคลุม 1.3 และ 2.3 และ (ต้องพยายามให้ครอบคลุม) 1.4 ด้วย?

ในแง่การเมือง ผมว่า มีเหตุผลอยู่ ที่จะให้มีกฎหมายในลักษณะนี้ ส่วนที่ไม่คลุมแบบทั้งหมด เป็น general amnesty เลย เพราะมีปัญหาที่ทั้งฝ่ายเสื้อแดงเอง และฝ่ายตรงข้ามเสื้อแดงเอง เท่าทีสังเกตดู ก็ไม่ยอมรับ (ฝ่ายเสื้อแดง คือต้องการให้ ผู้สัั่งการ คือ 2.1 และ 2.2 ได้รับการดำเนินคดี ฝ่ายตรงข้าม คือ ต้องการให้ 1.1 และ 1.2 ถูกดำเนินคดี หรือให้คดีทีตัดสินไปแล้ว คงอยู่)

อย่างข้อเสนอ นิติราษฎร์ ที่หลายคนสนับสนุนนั้น ผมว่า คงต้องมองอย่าง realistic (เป็นจริง / เป็นไปได้) ว่า คงไม่เกิดในระยะเวลาอันสั้น หรือที่มองเห็นในอนาคตข้างหน้า

แต่ความจริงคือ มีคนระดับที่ไมใช่แกนนำ และผู้บังคับบัญชา ของทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายเสื้อแดง (1.3) ที่ถูกดำเนินคดี หรือตัดสินลงโทษไปแล้ว จากปัญหาการเมือง ซึ่งคนเหล่านี้ ความจริง มองในแง่ความรับผิดชอบทางการเมือง ก็อยู่ในระดับที่ควรต้องถือว่า ห่างไกลอยู่แล้ว การเล่นงานคนเหล่านี้ ทางกฎหมาย มองในปริบทวงกว้างทั้งหมด ก็ไม่ได้เกิดผลดีแก่สังคมโดยรวม ไม่ว่า จะเชียร์ข้างไหนก็ตาม

ที่ผมไม่สบายใจมากตลอด ทุกวัน ทุกสัปดาห์ เป็นปีมาแล้วคือ คนกลุ่มที่กล่าวถึงนี้ กลับเป็นผู้ทีได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด

พูดจริงๆนะ ผมว่า มองในแง่ tactic (ยุทธวิธี) การเมืองล้วนๆ ไอ้การเข็น พรฎ. อภัยโทษ ในลักษณะที่ออกมาเป็นข่าวนี่ ไม่ดีเลย (ยิ่งลักษณ์ ไม่อยู่, เฉลิมคุมแทน, ปิดห้องประชุม ประชุมลับ ไล่ จนท.ออก, ประชุมเสร็จ "โน คอมเม้นต์" กันหมด) คือมันให้ภาพออกมาไม่ดีเลย ไม่รู้คิดยังไง (ไม่ว่าจริงๆ รายละเอียดเป็นอย่างไร การมีภาพเช่นนี้ออกมาก็ไม่ใช่ tactic ที่ดีเลย)

บอกตรงๆว่า ผม งง และขมวดคิ้วมากๆ กับ "การจัดการ" เรื่องนี้ของรัฐบาล

ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องทำในลักษณะเหมือน "ลับๆล่อๆ" ซึงยิ่งทำให้กลายเป็นเรื่องถูกโจมตี (และที่จริง ก็มีเหตุผลอยู่นะ ที่คนไม่จำเป็นว่าจะต้องแอนตี้ทักษิณ หรือ เหลือง จะรู้สึก "ชอบกล" หรือ ไม่ชอบท่าทีแบบนี้)

คือยังไง เรื่องแบบนี้ ในทีสุด ไม่มีทาง "ปิดลับ" ได้อยู่แล้ว แทนที่จะทำแบบนี้ สู้ทำแบบเปิดเผยตรงไปตรงมาดีกว่า ถ้าจะทำนะ (แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับการทำ ดังที่เขียนในกระทู้เมื่อเช้า แต่นี่ หมายถึงว่า ถ้าจะทำจริงๆ)

โดยเฉพาะ ประเด็นที่ผมไม่เข้าใจมากๆคือ การทีดูเหมือนจะมีการพยายาม "กัน" คุณยิ่งลักษณ์ ออกไปน่ะ คือ นอกจากดู "ไม่เนียน" แล้ว ผมมองไม่เห็นว่า จะเป็นผลดีต่อคุณยิ่งลักษณ์ยังไงเลย เพราะยังไง คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ เรื่องแบบนี้ ถ้าเกิดขึ้น ต้องถือเป็นความรับผิดชอบอยู่แล้ว ยิ่งไปพยายาม "กัน" (แบบที่ดูเหมือน "ไม่เนียน" นี้) ยิ่งทำให้ ภาพลักษณ์คุณยิ่งลักษณ์ แย่ลงไปอีกนะ ผมว่า

ไม่เข้าใจจริงๆนะ ฝ่ายรัฐบาล ก็ออกจะมี "กุนซือ" เยอะแยะ ทั้งพันธ์ศักดิ์ ทั้ง บ้านเลขที่ 111 และใครต่อใครอีก ไม่เข้าใจ่ว่า ทำไม ปล่อยให้ข่าวออกมาในกลักษณะ "ลับๆล่อๆ" แบบนี้ได้

อย่างประเด็นที่ รมต.เอง ออกมาพูด แล้วคุณเฉลิมก็ต้องออกมายอมรับว่า รมต.ออกมาพูดจริง แต่บอกว่า (ตามข่าวนี้)

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000146187
" ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีบางคนออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ทั้งๆ ที่เป็นความลับนั้น ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนถือว่าไม่มีสปิริตที่เก็บความลับไม่อยู่ แต่รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร แต่ก็ไม่ได้มีการติติงอะไร และไม่มีได้มีมาตรการใดต่อเรื่องนี้"

คือ อ่านแล้ว มันชอบกลมากๆว่า งานระดับนี้ ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร คือ ผมไม่ได้บอกว่า รมต.ที่มาเปิด ผิด หรืออะไรนะ เพราะผมว่า เรื่องมันต้องเริ่มมาจากการเตรียมการ การคุยกันให้ดีก่อน

สรุปแล้ว บอกตรงๆว่า ได้แต่ส่ายหน้าจริงๆ งง มากๆว่า ทำราวกับ "มือสมัครเล่น" ขนาดนี้ได้อย่างไรก็ไม่ทราบ

เรื่องที่เริ่มมีการก่อกระแสต้าน พรฎ อภัยโทษ ที่มีข่าวว่าเพื่อช่วยทักษิณนั้น ผมมองเป็นเรื่องธรรมดานะ - ประชาธิปไตย เรามีสิทธิ์ต่อต้านเขา เขาก็มีสิทธิ์ต่อต้านเรา

..............

สำหรับท่านที่ยังไม่เห็น นี่คือการพาดหัวแบบเว่อร์ สุดขีด ของ ไทยโพสต์
"ทักษิณบังคับในหลวง ครม.ลักไก่ผ่านพรฎ.อภัยโทษ‘เหลิม’คุมแผนชั่วกัน‘ปู’ออก"
http://www.thaipost.net/news/161111/48195

อย่างไรก็ตาม ในเนื้อข่าว มีตอนหนึ่ง ที่ผมว่าน่าสนใจ และน่าห่วง คือ มีการอ้าง รมต.คนหนึ่ง ดังนี้ (ซึ่งถ้าจริงนะ ก็แสดงว่า นี่เป็นขั้นตอนพยายามให้ทักษิณกลับ 5 ธันวา จริงๆ) ผมอ้างตอนนี้ เพราะตอนอื่นในข่าว ซึ่งแม้ว่า จะฟังดูมีน้ำหนัก แต่เป็นเพียงการอ้าง "แหล่งข่าว" แต่ตรงนี้ อ้าง "รัฐมนตรีคนหนึ่ง" เลย

"วางแผนบีบในหลวง-รัฐมนตรีคนหนึ่งใน ครม.กล่าวว่า มีการหารือเรื่องนี้จริง เพื่อเป็นการดำเนินการการอภัยโทษเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ที่มีการดำเนินการทุกช่วงเวลามหามงคลเสมอ ขณะที่รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะมีการประชุมลับ ได้เดินออกจากห้องประชุมครม.เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปรัฐสภา แต่กรณีดังกล่าวมีการสั่งกำชับห้ามเผยแพร่หรือให้ข่าวนักข่าวเด็ดขาด และเมื่อมาทราบข่าวภายหลัง รู้สึกแปลกใจที่ ร.ต.อ.เฉลิมผลักดันเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ถึงเวลาที่จะต้องทำเรื่องนี้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลโดนวิจารณ์อย่างหนักว่าเอาเรื่องน้ำท่วมมาช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"

อันนี้ สำหรับท่านที่สนใจในแง่ข้อมูล พรฎ อภัยโทษ ปี 2553 นะครับ

กฎหมายดังกล่าว ฉบับจริง ไฟล์ pdf สามารถดู/โหลด ได้ที่นี่
http://www.correct.go.th/correct2009/upload/files/information/53/150553-1.pdf

กรณีทักษิณ นั้น จะถูกครอบคลุมอยู่ที่มาตรา 6 (2) ง คือ อายุเกิน 60 และโทษไม่เกิน 2 ปี ให้ปล่อยตัว

แต่ในมาตรา 8 จะระบุว่า คดีในบัญชีรายชื่อท้ายกฎหมาย ไม่นับ คือ ไม่ปล่อยตัว ให้เพียงลดโทษลงเท่านั้น

พีรพันธ์ สาลีรัฐภาค รมต.ยุติธรรม รัฐบาลอภิสิทธิ์ เคยเขียนประเด็นนี้ไว้ว่า กฎหมายนี้ ไม่คลุมถึงทักษิณ เพราะมีบังคับมาตรา 8 นี้ไว้ ดูบทความของเขาที่นี่ http://www.democrat.or.th/th/news-activity/article/detail.php?ID=9730 )

(คุณ Bangkok Pundit เคยแย้งว่า มาตรา 8 ไม่น่าจะใช้กับกรณีทักษิณได้ แต่ผมไม่เห็นด้วยนะ ผมว่า ตามกฎหมายเดิม ใช้กับทักษิณแน่ ที่สำคัญ กฎหมายนี้ ออกสมัย ปชป. ผมว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่ ปชป. จะเขียน กม.นี้ โดยไม่คิดถึงประเด็นทักษิณไว้ ดังนั้น ผมว่า มาตรา 8 นี้ เขาจงใจให้คลุมทักษิณแน่นอน)

ตามข่าวทีออกมาคือ ให้ยกเลิก (หรือแก้ให้ไม่มีผล) มาตรา 8 และ/หรือ บัญชีรายชื่อที่มาตรา 8 พูดถึง (เช่นอาจจะ ตัดความผิดเรื่องคอร์รัปชั่น ปฏิบัติหน้าที่ราชการ ฯลฯ ออกจากบัญชี)

ซึงถ้างั้น ทักษิณ ก็จะได้รับการครอบคลุม ตามมาตรา 6 (2) ง ดังกล่าว คือ ได้รับปล่อยตัวเลย เรื่องติดคุก คงต้องติด แต่อาจจะแค่ติดวันเดียว หรือไม่กี่วัน ติดในที่ไหนก็ได้ (เช่นที่มีข่าว ทำ รร.พลตำรวจบางเขนเดิม เป็นคุก)

*********
รายงานเกี่ยวเนื่อง:"สุรพงษ์" ยันออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษไม่ได้เอื้อทักษิณ อ้างมีผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ2.6หมื่นคน

ข่าวสดออนไลน์รายงาน ว่า ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ทราบว่าครม. มีการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษจริงหรือไม่ เพราะไม่ได้อยู่ประชุมด้วย เนื่องจากติดประชุมร่วมรัฐสภา เรื่องไทย-กัมพูชา

แต่เท่าที่ติดตามข่าวเรื่องการออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษดังกล่าว เห็นว่า เป็นการออกในโอกาสครบรอบ 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งมีการทำเป็นประจำทุกปี ไม่ใช่การลักไก่ออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในช่วงน้ำท่วม และไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะทราบว่า มีผู้ได้รับการพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ 2.6 หมื่นคน แต่ไม่รู้ว่า รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ และขั้นตอนสุดท้ายขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจว่า จะพระราชทานอภัยโทษให้หรือไม่

เมื่อถามว่า ครม.ได้เสนอพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ โดยตัดเงื่อนไขเรื่องคดียาเสพติด และคดีทุจริตคอรัปชั่นทิ้งไป มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เงื่อนไขทั้งสองข้อเป็นการออกเพิ่มเติมในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เติมได้ เราก็มีสิทธิตัดทิ้งได้ คุณเติมฉันไม่ว่า แต่ฉันตัดอย่ามาโวย

ทั้งนี้การออกพระราชกฤษฎีกาถือเป็นอำนาจของครม.ที่มีสิทธิทำได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสภาฯหารือ เหมือนสมัยที่รัฐบาลประชาธิปัตย์เคยออกพระราชกฤษฎีกากู้เงิน 4 แสนล้านบาท เชื่อว่า พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษจะไม่จุดชนวนให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองให้มีการ ปลุกม็อบสีต่างๆ ตามมาภายหลัง เพราะเราเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 15 ล้านเสียง ซึ่งทุกประเทศเช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น ก็ต้อนรับประเทศไทยที่เข้าสู่ประชาธิปไตย มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-ใจ อึ๊งภากรณ์:การขออภัยโทษทักษิณจะเป็นการหักหลังเสื้อแดงที่ติดคุก