WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 17, 2011

ทำไมฉันถึง “ยึด” วอลล์สตรีท

ที่มา Thai E-News



โดย ราเชล อันเธอมาน, ชิคาโก้
เก็บความโดย สายสัมพันธ์
ที่มา นสพ.ชิคาโก้ทรีบูน

หมายเหตุ...ขอเตือนความจำว่าทำไมคนหนุ่มสาวชาวอเมริกันยอมทนความหนาว เหน็บของฤดูหนาว มาชุมนุม “ยึดวอลล์สตรีท” ในนิวยอร์ค และอีกหลายเมืองในสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชิคาโก้รวมอยู่ด้วย

ที่จริงก่อนที่นิวยอร์คจะโดน “กระชับพื้นที่” เมื่อกลางดึกของวันที่ ๑๕ พ.ย. ที่ชิคาโก้ถูก “กระชับ” ไปแล้ว ๒ ครั้ง ที่แกรนท์พาร์ค ซึ่งอยู่ใจกลางดาวทาวน์ชิคาโก้ติดทะเลสาปมิชิแกน มี “เดอะบีน”ในมิลลิเนี่ยมพาร์คเป็นเพื่อน

ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๖ ต.ค. กลางดึกราวๆ ตีหนึ่ง ครั้งที่ ๒ อาทิตย์ถัดมาวันที่ ๒๓ ต.ค. เวลาไล่เลี่ยกัน


...

ฉันยึดเพราะบริษัทไม่ใช่คน และเงินไม่ใช่เสรีภาพในการแสดงออก

ฉันยึดเพราะฉันเชื่อในความเป็นหนึ่งเดียวของประชาชน ไม่ใช่ประชาชนรวมตัวกันแล้วเป็นหนึ่ง

ฉันยึดเพราะกองทัพเราใช้เงินอย่างมหาศาลเป็นพันๆล้านเพื่อยึดครองประเทศอื่น ในขณะที่การจ้างงาน โครงสร้างพื้นฐาน และภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ทรุดโทรม

ฉันยึดเพราะคนรุ่นฉันน่าจะต่อต้านสงคราม โกรธแค้นมากกว่านี้

ฉันยึดเพราะฉันเบื่อที่จะไปเลือกตั้งเพียงเพื่อเลือกนักการเมืองที่ “ขายตัว” น้อยที่สุด

ฉันยึดเพราะฉันเบื่อที่จะเห็นนักธุรกิจระดับสูงของบริษัที่ล้มเหลวรับโบนัส ขณะที่คนงานถูกลอยแพ ไม่มีการชดเชย

ฉันยึดเพราะฉันเชื่อในรัฐธรรมนูญ ที่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ฉัน

ฉันยึดเพราะถึงแม้ว่า “ระบบยังไม่เสีย” แต่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชน ระบบถึงจะแข็งแกร่งได้

ฉันยึดเพราะมันตื่นเต้นที่เห็นประชาธิปไตยทำงาน

ฉันยึดเพราะ ๗ ปีที่ใช้กับการเรียนหนังสือ ปริญญาตรี-โท ฉันยังไม่สามารถหางานที่ดีพอจ่ายหนี้เงินกู้เรียนให้น้อยลงได้


ฉันยึดเพราะได้งานทำไม่เต็มเวลาตั้งแต่จบ บ่อยครั้งต้องแบกพาร์ทไทม์จ๊อบ ๒ หรือ ๓ จ๊อบถึงจะพอกิน

ฉันยึดเพราะฉันเป็นคนว่างงาน ซึ่งไม่ได้เกิดจากความผิดของฉันเลย

ฉันยึดเพราะคนว่างงานไม่สามารถเป็นแค่สถิติ ตัวเลขที่ไม่มีใครแยแส

ฉันยึดเพราะทางเลือกอีกทางคือการนั่งเขียนจดหมายหางานไปวันๆ ในห้องชั้นล่างของคุณพ่อคุณแม่ โดยไม่มีจดหมายตอบกลับ

ฉันยึดเพราะถ้าไม่ได้คุณพ่อคุณแม่ช่วยไว้ ฉันคงต้องเป็นขอทานตามมุมถนน ไม่ได้เรียกร้องการเปลี่ยนแปลง

ฉันยึดเพราะความฝันของฉันถูกเลื่อนออกไป และไม่วันใดก็วันหนึ่งมันจะระเบิด

**********
ประชาไท:‘Occupy Wall Street’ ในนิวยอร์กโดน ‘กระชับพื้นที่’ แล้วกลางดึกวันนี้