WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 16, 2011

"อภิสิทธิ์"กร้าว!! จี้ถอด พ.ร.ฎ.อภัยโทษทันที ชี้ทำลายระบบนิติรัฐ สร้างวิกฤตรอบใหม่

ที่มา มติชน

ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ ว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับเรื่องนี้ไม่ได้ ถือเป็นการทำลายระบบนิติรัฐ เป็นการสร้างปัญหาวิกฤตรอบใหม่ ที่สำคัญกระบวนการที่ทำมีพิรุธ ไม่โปร่งใส เป็นการแปลงหลักการสำคัญที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอด คือการเสนอให้มีการพระราชทานอภัยโทษ โดยยกหลักการคนทำผิดต้องรับโทษต้องสำนึกผิดแล้วจึงให้อภัยโทษออกไป ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก เพราะเท่ากับว่าคนหนีคดีก็สามารถได้รับประโยชน์ไปด้วยจะเป็นตัวบ่อนทำลาย กระบวนการยุติธรรมในประเทศ หากยกออกไปก็เท่ากับว่ารัฐบาลกำลังส่งสัญญาณครั้งใหญ่ว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้น ยอมรับตรงนี้ไม่ได้


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เกิดข้อสงสัยว่า นายกฯจงใจไม่เข้าประชุม ครม. และเมื่อมาถึงขนาดนี้ นายกฯจะพูดแค่ว่าไม่ทราบเรื่อง ให้ไปถามรองนายกฯคงจะไม่ได้ เรื่องนี้หัวหน้ารัฐบาลต้องทราบแล้ว จึงควรแสดงจุดยืนกับประชาชนอย่างชัดเจนว่าจะแก้ไขหรือไม่ และถ้าไม่แก้ไขพรรคประชาธิปัตย์ก็จะเดินหน้าในการคัดค้านอย่างถึงที่สุด และสิ่งที่จะเริ่มต้นได้ในเวลานี้คือ การตั้งกระทู้ถามสดในสภา และนายกฯจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะสุดท้ายนายกฯจะต้องเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ และตนคิดว่าในฐานะหัวหน้ารัฐบาล กำลังทำในสิ่งที่จะทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายแตกแยกเกิดขึ้นในสังคม นายกฯอยู่ในฐานะที่จะยับยั้งแก้ไขได้ก็ควรจะทำ ขอเรียกร้องว่าถ้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับเรื่องดังกล่าวไปตรวจก็ขอให้ ยืนยันรูปแบบของกฎหมายที่ได้ทำกันมาช้านาน อย่าได้ทำให้มันผิดเพี้ยนไป เพราะจะเป็นตัวทำลายระบบยุติธรรมในอนาคต


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวด้วยว่า เราจะขอความชัดเจนนายกฯ เพราะการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 15 พ.ย. เป็นการประชุมลับ ทั้งที่ในสมัยก่อนเรื่องแบบนี้ก็ไม่ได้มีการประชุมลับ อยากให้นายกฯแสดงจุดยืนที่ชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่คิดนาน ต้องตอบสังคมว่าจะเดินหน้าทำหรือไม่ ถ้าเดินหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องทำหน้าที่ของเรา และถ้านายกฯใช้การเงียบ หรือการหนีปัญหาไปประชุมอาเซียนก็ถือเป็นคำตอบในตัวว่านายกฯก็มีส่วนสำคัญ หรืออาจเป็นตัวการด้วยซ้ำ เพียงแต่ทำเรื่องนี้แบบไม่ตรงไปตรงมา


"ขอให้หยุดเถอะครับ อย่าดึงดันเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไปเลย ชัดมากว่าทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว แต่ที่แย่คือการไม่ทำตรงไปตรงมา ต้องการให้นายกฯทบทวนเรื่องนี้ ถ้ายังไม่ทบทวนฝ่ายค้านก็จะพิจารณากันต่อไป แต่ในชั้นนี้นายกฯมีโอกาสแก้ไขและทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง" นายอภิสิทธิ์กล่าว