WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 18, 2011

"ยงยุทธ" สั่งเด้งปลัดคมนาคม ช่วยราชการสำนักนายกฯ-ปปง.ร่วมสอบเงินฉาว

ที่มา ข่าวสด


เมื่อเวลา 17.00 วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถปั๊มระบายน้ำในโครงการความช่วยเหลือระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับรัฐบาลไทย ที่ลานพระราชวังดุสิต

หลังพิธีเสร็จสิ้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแก๊งคนร้ายบุกปล้นเงินสดจากบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และอ้างว่าในบ้านปลัดยังมีเงินอีกพันล้านบาท ว่า วันนี้ตนลงนามคำสั่งให้นายสุพจน์ มาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นที่ทราบว่าโครงการในการฟื้นฟูภายหลังน้ำลดมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท อย่างน้อยในวงเงินของกระทรวงคมนาคมก็คิดว่ามีสูงถึงประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ดังนั้น คนที่จะกลั่นกรองเรื่องพวกนี้ให้ตน เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้งก็มีความจำเป็นที่จะต้องดูคนที่เขาเข้าใจในเรื่องพวกนี้อยู่ จึงให้มาช่วยกลั่นกรองโครงการของกระทรวงคมนาคม โดยได้แจ้งเรื่องการขอตัวให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม ทราบแล้ว

เมื่อถามว่ามูลเหตุที่แท้จริงเกี่ยวข้องกับการที่คณะกรรมการป.ป.ช.สั่งสอบ 3 ประเด็นเกี่ยวกับกรณีที่คนร้ายบุกปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม แล้วคนร้ายระบุมีการซุกเงินสดเป็นพันล้านบาทหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ไม่ นั่นเป็นเรื่องส่วนตัวของนายสุพจน์ ไมได้เกี่ยวกับที่ตนออกคำสั่งให้มาช่วยราชการ ส่วนที่คณะกรรมการป.ป.ช.มีการตั้งคณะกรรมการไปตรวจสอบสถานะการเงินของปลัดกระทรวงคมนาก็เป็นงานของป.ป.ช.

เมื่อถามว่า เหตุใดจังหวะถึงมาสอดรับพอดีกัน นายยงยุทธ กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูฯ ตนต้องดูแลโครงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ไหวคงดูไม่ทันก็ต้องมีคนมาช่วย เมื่อถามอีกว่า เรื่องนี้ดูแปร่ง ๆ ที่จังหวะมาเหมาะเจาะกันพอดี

"คิดให้แปร่ง มันก็แปร่งๆ ถ้าคิดไม่ให้แปร่ง มันก็ไม่แปร่ง ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อถามต่อว่าปกตินายสุพจน์สามารถช่วยกลั่นกรองโครงการฟื้นฟูภายหลังน้ำท่วม ในฐานะปลัดกระทรวงคมนาคมก็ได้ ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสทางการเงิน นายยงยุทธ กล่าวว่า มันก็ไม่เหมือนกัน การทำในฐานะปลัดกระทรวง บางทีก็อยู่ในวงในของตัวเอง แต่เมื่อมาอยู่วงนอกแล้วก็อาจจะดูเรื่องราวได้ไม่เหมือนกัน คนที่อยู่ข้างในกับที่ออกมาอยู่ข้างนอกแล้วมองเรื่องเดียวกันจะมองไม่เหมือนกัน" นายยงยุทธ กล่าวกลั้วหัวเราะ

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเป็นการขอตัวนายสุพจน์มาช่วยราชการ โดยที่ไม่ได้มีความผิดเกี่ยวเนื่องกับกรณีที่เป็นข่าวครึกโครมอยู่ในขณะนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่มี ไม่เกี่ยวกัน ต่อข้อถามว่า มีการประสานงานจากกระทรวงคมนาคมมาหรือไม่ว่าตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องข้อครหาร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ประสานและไม่ได้คุยกับใครเลย และทางป.ป.ช. ไม่ได้ประสานขอให้ทางรัฐบาลดำเนินการสอบสวนอะไรด้วย ป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระ อย่างเรื่องการจัดซื้อถุงยังชีพก็ไม่มีใครแจ้งไป แต่ท่านก็ดำเนินการของป.ป.ช.ไปได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระดับปลัดกระทรวงมีข่าวว่ามีเงินสดซุกเป็นพันล้านบาท รัฐบาลมีนโยบายที่จะเอาจริงเอาจังในการสอบสวนเพื่อป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่ นายยงยุทธ ระบุถ้าเป็นอย่างที่ข่าวลงจริง จะว่าไม่แปลกก็ไม่ได้ มันก็แปลกเหมือนกัน แต่ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งเมื่อไหร่ที่เข้าสู่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบหรือการทุจริต นั่นก็อีกประเด็นหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดอย่างนั้น

วันเดียวกัน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กล่าวถึงกรณีคนร้ายบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ พร้อมให้การซัดทอดว่ามีเงินจำนวนหลายรอยล้านบาทที่ได้มาโดยมิชอบถูกซุกซ่อน ในบ้าน ว่า ขณะนี้ปปง.อยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับตำรวจ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดในการเข้าไปตรวจสอบที่มาของเงินที่คนร้ายอ้างถึง

พ.ต.อ.สีหนาท ระบุว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งต้องการให้ปปง.ดำเนินการอายัดทรัพย์ ป้องกันการเคลื่อนย้าย แต่เนื่องจากปปง.ยังอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการธุรกรรมที่ทำหน้าที่พิจารณา ยึดอายัดทรัพย์ จึงคาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะในการรวบวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์เส้นทางการ เงินเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคงยังไม่จำเป็นต้องเรียกปลัดกระทรวงคมนาคมเข้าให้ข้อมูล เพราะต้องใช้เวลาพิจารณาภาพรวมพฤติการณ์ของคดีที่เพิ่งเกิดขึ้นก่อน โดยในส่วนของป.ป.ง.มีอำนาจดำเนินการเรื่องการยึด อายัด เท่านั้น ขณะที่ป.ป.ช.มีอำนาจดำเนินการหากพว่ามีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการ ทุจริต ส่วนการดำเนินคดีอาญาเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ