WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 18, 2011

"สรรเสริญ"ย้ำไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำให้การ กรณีสลายม็อบเสื้อแดง แม้จะเปลี่ยน รบ.หวัง "มาร์ค-สุเทพ" เข้าใจ

ที่มา มติชน

ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ในฐานะอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ชี้แจงกรณีที่มีสื่ออ้างถึงคำให้การพาดพิง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นผู้สั่งการปราบปรามกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เดินทางไปพร้อมนายทหารพระธรรมนูญเพื่อให้การต่อกรณี 13 ศพ จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งเรื่องมาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สอบสวนเพิ่มเติม เรื่องที่ให้ปากคำ เป็นเรื่องเดิมทั้งหมดที่เคยแถลงข่าวตั้งแต่ ศอฉ. และเป็นเรื่องเดิมที่เคยให้ปากคำไปแล้ว

"ขอยืนยันตามคำให้การเดิม สรุปว่า ศอฉ.จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี มีใครเป็นผู้บังคับบัญชา ทหารปฏิบัติภารกิจภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ การปฏิบัติงานก็เป็นไปตามมติ ศอฉ. การปฏิบัติยึดถือเรื่องความปลอดภัยของประชานเป็นไปตามหลักสากล มีมาตรการขั้นเบาไปหาหนัก 7 ขั้นตอน มีการแบ่งให้เห็นอย่างชัดเจน แต่สถานการณ์จริงเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก แต่ละขั้นตอนอาจจะดำเนินการไปแบบต่อเนื่องตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กระสุนจริงมีการนำมาใช้ แต่มีมาตรการควบคุมอย่างชัดเจนว่า กระสุนจริงยิงขึ้นฟ้าเพื่อข่มขวัญผู้ที่กระทำการผิดกฎหมาย และใช้กรณีเจ้าหน้าที่ตรวจพบเป้าหมายบุคคลที่มีการถืออาวุธร้ายแรงที่กำลัง ทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนให้ได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" โฆษก ทบ.ระบุ


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า สิ่งที่ได้ให้การไปคือสิ่งที่ได้ชี้แจงไว้แล้วสมัย ศอฉ. และให้การเช่นนี้มาตลอด ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ตอนท้ายได้ยกตัวอย่างให้เห็นว่าทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนหรือ ปฏิบัติการฝึก ทางผู้บังคับบัญชาฝึกเสมอว่าจะไม่ทำร้ายผู้ที่ไม่ถืออาวุธ ดังนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่บุคคลซึ่งอยู่ตรงหน้าเป็นพี่น้องประชาชนคนไทยด้วย กัน ที่มีความคิดแตกต่างทางการเมืองจะนำอาวุธกระสุนจริงมาทำร้ายพี่น้องประชาชน โดยให้ปากคำไปทั้งหมด 13 กรณี


"ยืนยันว่าคำให้การไม่ได้ไปชี้นำหรือพุ่งเป้าไปที่ ใคร ส่วนนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จะเข้าใจหรือไม่นั้น ผมไม่มั่นใจว่าท่านจะรู้สึกอย่างไร แต่คิดว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง ท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ทหารก็ทำหน้าที่ของเรา ทุกคนยึดตามตัวบทกฎหมาย คิดถึงสิ่งที่ถูกต้อง ความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ทุกคนต้องเกิดความเชื่อมั่นศรัทธาซึ่งกันและกันในการทำงานในฐานะเจ้าหน้าที่ รัฐ คิดว่าท่านคงเข้าใจมั้ง" พ.อ.สรรเสริญกล่าว


เมื่อถามว่า แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลง แต่คำให้การไม่เปลี่ยนใช่หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง เราไม่สามารถเปลี่ยนคำให้การได้ อีกทั้งตัวโฆษก ศอฉ.ไม่ใช่ประจักษ์พยาน ซึ่งประจักษ์พยานคือคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่เห็นและอธิบายความได้ โฆษก ศอฉ.ชี้แจงได้เฉพาะนโยบาย หลักการ ในภาพรวมกว้างๆ เป็นพยานบอกเล่า