WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 13, 2007

กกต. ตั้งกรรมการสอบวีซีดี ‘ทักษิณ' 1เดือน


วันนี้ (12 ธ.ค.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต.ว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งอนุกรรมการ จำนวน 5 คน เพื่อตรวจสอบกรณีการแจกจ่ายวีซีดีบันทึกภาพและเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมี นายไพฑูรย์ เนติโพธิ์ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นประธาน ทั้งนี้ ได้กำหนดกรอบเวลาในการตรวจสอบ เป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากเอกสาร หลักฐาน ที่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน นำมามอบให้นั้น มีจำนวนมาก
พร้อมกันนี้ ยังมีมติแต่งตั้ง นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีพรรคพลังประชาชนปลอมลายเซ็น นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ผู้สมัครพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่าจะเข้าข่ายถูกยุบพรรคหรือไม่ โดยให้เวลา 1 เดือนเช่นเดียวกัน หลังจากวานนี้ ที่ประชุมมีมติให้แจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับพรรคพลังประชาชนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีการตรวจสอบซีดีเทปเสียงของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่มีการอ้างว่าพรรคพลังประชาชนได้มีการนำไปแจกจ่ายในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือนั้น สำหรับการพิจารณาของคณะกรรมการฯคงจะต้องดูว่า การแจกจ่ายซีดี ดังกล่าว ใครเป็นผู้แจก และซีดี ถือเป็นทรัพย์สินที่คำนวณเป็นเงินได้ตามมาตรา 53 ( 1) พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ที่ระบุห้ามมิให้ผู้สมัคร หรือผู้ใด จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใดหรือไม่

นอกจากนี้คำพูดของพ.ต.ท. ทักษิณ ที่ปรากฏในซีดี ถือว่าเข้าข่ายมาตรา เดียวกัน ( 5) คือ หลอกลวง ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด หรือไม่

หากการสอบสวนแล้วเสร็จก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยกกต.พบว่าเป็นความผิด และผู้ที่ทำการแจกจ่ายเป็นผู้สมัคร หรือหัวคะแนน ผู้สนับสนุน ที่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า ผู้สมัครเกี่ยวข้อง รู้เห็นกับการแจกจ่ายซีดีนั้น มาตรา 103 ของพร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ระบุให้กกต. สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ( ใบแดง) ผู้สมัครรายนั้น

เช่นเดียวกันหากการสอบสวนเสร็จสิ้นภายหลังการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังไม่ประกาศรับรองผล หากผู้สมัครที่กระทำผิดรายนั้น เป็นผู้ที่ได้รับเลือกตั้งมา กกต.ก็อาศัยอำนาจตามมาตราดังกล่าวสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ และสั่งเลือกตั้งใหม่ และตรงนี้หากกกต.พิจารณาต่อไปว่า การลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.ในระบบสัดส่วนที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ที่มีการกระทำผิดนั้นเป็นการลงคะแนนใช้สิทธิที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม มาตรา 110 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ก็ให้อำนาจกกต. ประกาศให้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนให้แก่พรรคการเมืองนั้นในในการเลือกตั้งแบบสัดส่วน เป็นบัตรเสียและมิให้นำมานับเป็นคะแนนทั้งนี้เฉพาะในเขตที่มีการกระทำการนั้น

อย่างไรก็ตามหากหลักฐานปรากฏเพียงว่า การแจกจ่ายซีดีดังกล่าว เป็นการกระทำของผู้อื่นที่ไม่สามารถหาหลักฐานอันควรเชื่อมาพิสูจน์ได้ว่าผู้สมัครรู้เห็น แต่ก็ทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม กกต.ก็สามารถสั่งให้เลือกตั้งใหม่ได้ โดยที่ผู้ได้รับเลือกตั้งยังคงมีสิทธิลงแข่งขันใหม่

ทั้งนี้หากผลสอบสวนปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ว่าการแจกจ่ายซีดีดังกล่าวของผู้สมัคร หรือหัวคะแนน ผู้สนับสนุนของผู้สมัคร หัวหน้าพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน มีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย หรือ ทราบถึงการกระทำนั้นแล้วมิได้ยับยั้ง หรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม มาตรา 103 วรรค 2 พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ก็ระบุให้ถือว่า พรรคกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ให้กกต.ดำเนินการตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง เพื่อเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมืองนั้น และให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น มีกำหนดเวลา 5 ปีนับวันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรค

ซึ่งหากกกต. เห็นด้วยกับผลการสอบสวนดังกล่าวความผิดของพรรคพลังประชาชนตามมาตรา 103 วรรค 2 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ที่กกต.จะต้องไปดำเนินตามพ.ร.บ.พรรคการเมืองนั้น จะตรงกับมาตรา 94 ( 1) ของพ.ร.บ.พรรคการเมืองที่ระบุว่า เมื่อพรรคการเมืองกระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ หรือกระทำการตามที่รัฐธรรมนูญให้ถือว่าเป็นการกระทำเพื่อได้ให้มาซึ่งอำนาจโดยวิธีการดังกล่าว อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้

โดยกระบวนการนั้นก็จะเป็นไปตามมาตรา 95 ของพ.ร.บ.พรรคการเมืองเช่นกัน คือให้นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งอัยการสูงสุด พร้อมด้วยหลักฐาน เมื่ออัยการสูงสุดได้รับพิจารณาแจ้ง ให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถ้าอัยการสูงสุดเห็นสมควร ก็ให้ยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชน

ถ้าอัยการสูงสุดไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง โดยมีผู้แทนจากนายทะเบียนพรรคการเมือง และผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ในกรณีที่คณะทำงานดังกล่าวไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยกับการดำเนินการยื่นคำร้องได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่แต่งตั้งคณะทำงาน ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของกกต.มีอำนาจยื่นคำร้องเอง

และในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น มาตรา 97 ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง ก็ระบุว่า ในกรณีพรรคการเมืองต้องยุบเพราะเหตุอันเนื่องจากฝ่าฝืนมาตรา 94 ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่ถุกยุบไปจะจดแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจดแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีกไม่ได้ ทั้งนี้ภายในกำหนดเวลา 5 ปีนับแต่วันที่พรรคการเมืองนั้นต้องยุบไป

และในมาตรา 98 ก็ระบุว่า การยุบพรรคตามมาตรา 94 หากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใดมีส่วนร่วม รู้เห็น ปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำดังกล่าวแล้วมิได้ยับยั้ง หรือแก้ไขการกระทำดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น มีกำหนดเวลา 5 ปีนับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง

จาก http://www.hi-thaksin.org/home.php