WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 15, 2007

ล้มกระดาน

ปฏิบัติการ “ยึดสภา” ของบรรดา “ม็อบ” ที่นำโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์หรือ “จอน เอ็นจีโอ” ด้วยใช้บันไดพาดข้ามกำแพงรั้วรัฐสภาเข้าไปถึงบริเวณหน้าห้องประชุม จนวุ่นวายกันไปหมด

ถือเป็นการกระทำที่ไร้อารยะจริงๆ

ประเด็นก็คือบรรดาม็อบต่างๆเหล่านี้มีหลายกลุ่มผลประโยชน์ที่เกี่ยวพันกับกฎหมายที่ สนช.จะพิจารณาเรียกว่า “ม็อบหมู่”...ว่างั้นเถอะ ต้องการให้ สนช.ยุติการพิจารณา กฎหมายต่างๆ

เช่นกฎหมายเหล้า กฎหมาย ม.นอกระบบ กฎหมายมั่นคง กฎหมายวิทยุโทรทัศน์ กฎหมายแปรรูป ค้าปลีกและอีกหลายกฎหมายที่ สนช.ดองเอาไว้จนเปื่อย เพราะเกิดปัญหาขัดแย้งในแนวคิดและการทำงานที่ล่าช้า

ประเภทเช้าชาม-เย็นชามไม่ต่างไปจากสภาผู้แทนฯหรือวุฒิสภาครั้นพอใกล้เวลาจะหมดวาระ ก็เร่งกันที ดังนั้น ปัญหามันจึงมาประดังกันในตอนนี้ และ พ.ร.บ.บางฉบับเกิดปัญหาขัดแย้งใน สนช.และกลุ่มองค์กรภายนอก

ดังนั้น ม็อบกลุ่มนี้จึงเคลื่อนไหวให้ สนช.ยุติการพิจารณากฎหมายหรือลาออกไปเลย เอาไว้รอรัฐบาลพิจารณาดีกว่า แต่เมื่อ สนช.ยังคงดำเนินการประชุมเพื่อพิจารณา กฎหมายต่อไปตามหน้าที่

บรรดาม็อบเหล่านี้จึงไม่พอใจบุกเข้าไปในสภา ทำให้การประชุม สนช.ต้องยุติและเลื่อนไปประชุมวันรุ่งขึ้น

พูดง่ายๆ สนช.ก็ไม่ยอมและจะเดินหน้าทำงานต่อไป

ว่าที่จริงแล้วบรรดาเอ็นจีโอทั้งหลายนั้นล้วนมีความรู้ มีความคิดที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อสังคมไม่น้อย แต่เมื่ออยากให้ทุกอย่างเข้าระบบการเคลื่อนไหวแสดงออกเป็นเรื่องกระทำได้ แต่ไม่ใช่อยู่เหนือกฎหมายหรือใช้พลังไปกระทำเช่นนั้น

“จอน เอ็นจีโอ” แม้จะต่อต้านเผด็จการ แต่ก็ไม่ยอมไปร่วมกับม็อบ นปก.หรือ นปค. เพราะคงเห็นว่านั่นไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสมในการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ต้องการแสดงออกในลักษณะประชาธิปไตย

แต่การบุกรุกสภาครั้งนี้...มันต้องเรียกว่าพวกอะไรดีครับ...

เวลานี้บ้านเมืองมันก็ยุ่งขิงจนหาทางออกกันแทบไม่ได้แล้ว นี่ยังมาสร้างปัญหาให้มันหนักและยุ่งยากเข้าไปอีก

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเลือกตั้งแล้วก็น่าจะให้มันผ่านไปได้ด้วยดี ใครแพ้ชนะ ใครเป็นรัฐบาลก็มาว่ากันอีกที ไม่ใช่ทำอะไรเหมือนบ้านเมืองไม่มีขือแป ไร้กฎหมาย

การพิจารณากฎหมายของ สนช.ถือเป็นหน้าที่แม้ว่าจะมาจากคมช. ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาก็หาใช่ว่า สนช.รับใช้ทหารอย่างสุดจิตสุดใจ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแม้กระทั่ง พ.ร.บ.มั่นคงถึงที่สุดไม่น่าจะผ่านเพราะเสียงคัดค้านกันมาก

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันต้องมีเหตุมีผล สนช.ผ่านกฎหมายดีๆก็ไม่น้อย และกฎหมายดีๆ อีกหลายฉบับที่รอการพิจารณาก็ควรจะได้ผ่านออกมาใช้ ยังเห็นว่าสนช.ควรทำหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะสิ้นวาระ

เพียงแต่การพิจารณากฎหมายจะต้องตระหนักถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ไม่ใช่กลุ่มผลประโยชน์หรือพวกพ้อง หรือเพื่อให้ทหารมีอำนาจเต็มๆโดยอ้างความมั่นคง

จริงๆแล้วใน สนช. เองนั้นก็เกิดปัญหาขัดแย้ง มีกลุ่มโน้น ก๊วนนี้ และพยายามที่จะสร้าง บทบาทครอบงำ สนช.ทั้งหมด หมายถึงว่า สนช.จะต้องเห็นด้วยกับกลุ่มนี้ทุกอย่าง แต่เมื่อไม่ได้รับการขานรับก็เลยตีรวนมาตลอด

อะไรไม่ว่า “ม็อบลุยสภา” ครั้งนี้มี สนช.ระดับบิ๊ก “ไฟเขียว” เสียด้วย

พูดง่ายๆสู้ไม่ได้ “ล้มกระดาน” มันเสียเลย.

"สายล่อฟ้า"

คอลัมน์การเมือง จาก http://www.thairath.co.th/#