WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 15, 2007

สนช. ยืนหยัด ฉันรักเผด็จการ


ไม่เข้าใจจริงๆ ว่า บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานอยู่นี้ คิดหรือรู้สึกอย่างไรกันบ้างต่อชะตากรรมในอนาคตของเพื่อนร่วมชาติ


หรือเพราะว่ารู้สึกตัวอยู่เสมอว่าพวกตนได้ดิบได้ดีมาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน เวลาจะหยิบจับทำอะไรจึงไม่ต้องใส่ใจคนส่วนใหญ่...แต่มุ่งเอาใจคนที่แต่งตั้งตัวเองมาจะดีกว่า


เพราะคิดเช่นนี้หรือเปล่า จึงยังทำเสมือนไร้เดียงสา ไม่รู้จริงๆ ว่าร่าง พ.ร.บ. หลายฉบับที่ตัวเองเตรียมจ่อประกาศใช้เป็นกฎหมายอยู่นั้น...มันมีความร้ายแรงกระทบชีวิตพลเมืองคนอื่นๆ มากขนาดไหน


และในบรรดาร่างกฎหมาย 66 ฉบับที่รอการพิจารณาในเวลานี้ เห็นจะไม่มีกฎหมายใดแผ่รังสีมฤตยูได้มากไปกว่าร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร อีกแล้ว


ประชาทรรศน์ เองก็ได้เคยนำเสนอถึงเนื้อหาที่เลวร้ายของร่าง พ.ร.บ.มั่นคง ไปแล้วหลายครั้ง รวมทั้งนำเสนอความเคลื่อนไหวจากสื่อมวลชนหลายสังกัด หลายกลุ่ม ซึ่งนั่นหมายความว่า ร่าง พ.ร.บ.มั่นคงนี้ ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องของคนดีหรือไม่ดี (อย่างที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เคยพูดจาเลื่อนเปื้อนไว้ว่า คนดีไม่ต้องกลัวกฎหมายฉบับนี้) แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคนในประเทศนี้ตั้งแต่ทารกถึงคนชรา ที่จะได้รับความเดือดร้อนอย่างถ้วนหน้ากัน กลายเป็นการส่งมอบประเทศให้ผู้มีอำนาจ หรืออย่างที่ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ได้สรุปอย่างตรงที่สุดว่า เป็นการสถาปนาอำนาจทหารคู่รัฐบาลพลเรือนตลอดไป


หาก พ.ร.บ.ความมั่นคง ประกาศใช้ ทหารอาจไม่ต้องรัฐประหารอีกแล้ว เพราะกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจอย่างเหลือเฟือในการจะทำอะไรก็ได้อยู่แล้ว...


ซึ่งเนื้อหาร้ายแรงเช่นนี้ ที่แม้แต่ประชาชนนิสิตนักศึกษา ยายมาตามีที่ไหนก็ยังรู้ ถามว่า แล้วสมาชิกผู้ทรงเกียรติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะไม่สำเหนียกกับเขาบ้างเลยหรือ...


คำตอบคือ ก็น่าจะรู้...รู้ดีเสียด้วย เพราะอ่านทบไปทวนมากันหลายครั้ง ถกเถียงกันก็หลายหน...ย่อมต้องรู้และเข้าใจหลักการเหตุผล รวมทั้งผลที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ทะลุปรุโปร่งยิ่งกว่าใคร


และผลการยกมือรับหลักการไปในวาระแรกที่ผ่านมา ก็สะท้อนความรับรู้นี้ได้อย่างน่าชื่นใจจริงๆ คือ รับหลักการ 101 คน และไม่รับหลักการเพียง 20 คน


แค่นี้ก็รู้แล้วว่า สนช. ชุดนี้เป็น ของใคร โดยใคร และ เพื่อใคร


และใครที่ว่านี้ ก็คงไม่น่าจะใช่ตาสีตาสายายมายายมี อย่างเราๆ ท่านๆ กันแน่นอน...


เหตุการณ์ปีนรั้วสภาบุกเข้าไปถึงหน้าห้องประชุมเมื่อวันพุธนั้น แม้ว่า สนช. บางคนจะติติงทำนองว่ามันผิดกฎหมาย แต่ใครกันจะอยากทำผิดกฎหมาย ถ้าไม่เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายและไม่อาจประนีประนอมใดๆ ได้อีกต่อไปแล้ว


เหมือนก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน การรวมกลุ่มของนิสิตนักศึกษาภายใต้ชื่อว่า คนวันจันทร์รักเผด็จการ ไม่เอาประชาธิปไตย ที่มายื่นดอกไม้และเรียนเชิญให้ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน เป็นประธานกลุ่มนั้น ก็คือภาพสะท้อนที่สุดโต่งว่า เมื่อทหารอยากให้ประเทศนี้ตกอยู่ในระบอบเผด็จการจนตัวซี้ตัวสั่น...ก็ยกให้มันไปเลย...


ทั้งสองเหตุการณ์นี้ที่สุดโต่งกันไปคนละทาง แต่ล้วนมาจากทิศทางเดียวกัน คือ ทิศทางของการต่อต้านร่างพ.ร.บ.มั่นคง มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการที่ดีและสุภาพชนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ทั้งการจัดวงเสวนาเผยแพร่ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างที่ปัญญาชนพึงกระทำ การเข้าพบ ยื่นข้อเรียกร้อง และหารือกับ สนช. ในลักษณะที่ให้เกียรติว่ายังพูดจากันดีๆ ได้ หรือกระทั่งการชุมนุมกดดันอย่างสงบตามวิถีทางประชาธิปไตยเพื่อให้ สนช. ฉุกใจคิดว่า ร่าง พ.ร.บ. ตัวนี้มันเป็นยาพิษจริงๆ


แต่ทั้งหมดก็ยังไม่เข้าหู สนช. หรือไม่ก็เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ประชาชนจึงต้องทะลุจุดเดือดแหกรั้ววิ่งเข้าไปถึงหน้าห้องประชุม ไปตะโกนให้พวกนั้นฟังใกล้ๆ เผื่อจะได้ยินกันชัดๆ บ้าง หรือไม่ก็ประกาศตัวรักเผด็จการกันไปซะเลย...


แต่ทว่า...นอกจากไม่มีทีท่าจะหวนกลับมาคิดถึงผลประโยชน์และสวัสดิภาพของคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้แล้ว วันถัดมาที่ประชุม สนช. ยังดึงกำลังตำรวจมาตั้งกำลังอารักขา รวมทั้งเสริมแผงเหล็กที่ประตูแต่ละด้านอย่างหนาแน่น ทำราวกับว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอภิมหาโจรที่จะบุกมาปล้นฆ่าเมื่อไรก็ได้...


ทั้งที่ประชาชนก็มีแค่มือเปล่า ไม่ได้มีอาวุธสงครามหรือกองกำลังรถถังอย่างที่พวกเผด็จการมี


สนช. เหล่านี้ ชื่อแซ่อะไรท่องจำกันเอาไว้ให้ดี...เผื่อว่าหลังจากนี้กฎหมายอัปยศผ่าน...แล้วเกิดอะไรเสียหายร้ายแรงขึ้นกับคนในชาติ...จะได้ตามหาต้นตอกันถูกตัว...


นอกจากคณะรัฐประหารที่ควรจะโดนฟ้าดินลงทัณฑ์แล้ว...พวกมือตีนเผด็จการเหล่านี้ ก็ยิ่งไม่ควรให้รอดไป






จาก http://www.prachatouch.com/comment5.php?idnews=44