WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 31, 2008

เหี้ย 9 ตัว

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะต้องเคลื่อนไหวกดดันให้ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ที่มีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย และส่อเข้าช่ายละเมิดพระราชอำนาจ ออกจากการทำหน้าที่ให้ได้

โดยในเบื้องต้นจะมีการนัดหมายทำกิจกรรมกันทุกวันอังคาร และจะเพิ่มความถี่ ความเข้มข้นมากขึ้นเป็นลำดับ ตามความ “หนา” ของผู้ถูกประท้วง

อย่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากลุ่มต่อต้าน ป.ป.ช. ก็พากันเดินทางไปหน้าที่ทำการ พร้อมกับสื่อด้วยการทุบกระเบื้องอย่างหนา 9 แผ่น และจุดประทัดไล่ 2 พันดอก ที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เดินทางไปกดดัน

ซึ่งยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องเพิ่มจำนวนประทัดเป็นกี่พัน หรือกี่หมื่นดอก

เพราะเท่าที่ดูท่าทีแล้ว ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ยังไม่มีทีท่าว่าจะแสดงสปิริตลาออกง่ายๆ ยังคงเกาะเก้าอี้แน่น และทำท่าว่าจะดึงดันทำงานไปจนครบวาระ 9 ปี

แต่ในขณะที่ตัวเองไม่เคารพกติกา ไม่ยอมออกจากตำแหน่ง และยังใช้ความเป็นนักกฎหมายบิดเบือนให้ตัวเองและพวกพ้องได้รับประโยชน์อยู่นั้น

กลับออกมาจี้ให้ 3 รัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ทั้ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายอนุรักษ์ จุรีมาศ นางอุไรวรรณ เทียนทอง หยุดการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสถานภาพของ 9 ป.ป.ช. กับ 3 รัฐมนตรี มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เริ่มตั้งแต่ที่มา กระบวนการของรัฐมนตรีทั้ง 3 คนนั้น ผ่านระบบการเลือกตั้ง ผ่านกระบวนการทางสภา มาจนถึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยมีเสียงของประชาชนทั่วทั้งประเทศที่ไปใช้สิทธิใช้เสียง รับประกันอยู่อีกชั้นหนึ่ง

เรียกได้ว่ามีที่มาถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ

และเราเรียกกติกาต่างๆ เหล่านี้ว่าระบอบ “ประชาธิปไตย”

ในขณะที่ 9 ป.ป.ช. เกิดขึ้นในสมัยการปฏิวัติรัฐประหาร ที่ชาวบ้านเขาเรียกว่ามาด้วยอำนาจ “เผด็จการ”

มิหนำซ้ำการอ้าง “รัฐาธิปัตย์” ยังส่อว่าจะเป็นการละเมิดพระราชอำนาจ เพราะการปฏิวัตินั้น เป็นเพียงการยึดอำนาจการบริหารประเทศ เป็นการยึดอำนาจจากรัฐบาลเท่านั้น

แต่พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ไม่ได้ถูกยึดไปด้วย หรือพูดแบบชาวบ้านก็คือในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครที่จะสามารถทดแทนองค์พระมหากษัตริย์ได้ ไม่ว่าในเรื่องใดๆ หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม

ซึ่งแม้แต่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ที่ 9 ป.ป.ช. อ้างว่าเป็นองค์รัฐาธิปัตย์ ก็ยังตระหนักดีในประเด็นดังกล่าว เพราะแม้แต่ตำแหน่งประธาน คมช. ก็ยังต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ

แล้ว ป.ป.ช. เองจะปฏิเสธ เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้ ป.ป.ช. เริ่มปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ได้อย่างไร

อีกประการ ตัวหนังสือไทย ภาษาไทยเขียนไว้อย่างไรก็ย่อมแปลตามตัวได้อย่างนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญระบุว่าจะต้องมีการโปรดเกล้าฯ ก็ย่อมหมายถึงเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น

เชื่อว่าหากนำเรื่องนี้ย้อนไปถาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าได้ทำหน้าที่ตรงนั้นแทนองค์พระมหากษัตริย์ไปแล้วอย่างนั้นหรือเปล่า พล.อ.สนธิ ก็คงต้องรีบตอบปฏิเสธ

เพราะประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ต่างก็รู้กันดีว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุด อยู่ในที่ที่คนไทยทั้งประเทศเคารพเทิดทูน ไม่มีใครกล้าคิดอาจเอื้อม

จึงน่าแปลกอยู่ว่าในเมื่อ ป.ป.ช.เองก็เป็นคนไทย ทำไมจึงกล้าออกมาเอ่ยอ้างอย่างนั้นได้

ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ก่อนที่จะมารับตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน ก็มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีเชิดหน้าชูตาวงศ์ตระกูลกันมาตามสมควร

ทำไมวันนี้จึงละทิ้งหลักการ ไม่เคารพกติกา และยอมที่จะให้ชื่อเสียงที่สั่งสมมานานมาเสียหายเอาตอนแก่

มันคุ้มค่าหรือไม่ที่จะนั่งให้ผู้คนก่นด่า ให้ผู้คนประณามว่าห่วงผลประโยชน์มากกว่านิยมความถูกต้อง

และคุ้มหรือไม่ที่ต้องให้ผู้คนมาขับไล่พ้นตำแหน่งทุกวี่ทุกวัน

เหมือนอย่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา การประท้วงด้วยกระเบื้องอย่างหนา เป็นการสื่อตรงๆ ที่ทำให้คนฟังมองเห็นภาพและคล้อยตามได้ง่ายๆ

ในสัปดาห์หน้า ถ้า 9 ป.ป.ช. ยังไม่ยอมออกไป ก็อาจจะมีพิธีปล่อยเหี้ย หรือตัวเงินตัวทอง 9 ตัว ที่ตอนนี้มีคนตระเตรียมไว้ให้เป็นที่เรียบร้อย

ส่วนจะเป็นการปล่อยเอาฤกษ์เอาชัย หรือเพื่อสื่อความหมายอย่างไร...

คงต้องติดตามเรื่องราวของเหี้ย 9 ตัว กันต่อไป...!!

บิ๊กโบ๊ต