WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 1, 2008

ทนายยัน “อดีตนายกฯ ทักษิณ” กลับมาสู้คดีแน่นอน

ไต่สวนพยานจำเลยครั้งแรกคดี ทักษิณ -คุณหญิงพจมาน ชินวัตร จัดซื้อที่ดินรัชดาฯ นัดไต่สวนอีกครั้ง 5 ส.ค.ทนายยัน “พตท.ทักษิณ” กลับสู้คดีแน่นอน 11 ส.ค.นี้ ส่วนจะขึ้นเบิกความพร้อม “คุณหญิงพจมาน” นัดไต่สวนจำเลยครั้งสุดท้าย 22 ส.ค.หรือไม่ ยังไม่รับปาก

วันนี้ (1 ส.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโสเจ้าของสำนวนคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 ทุจริตซื้อ-ขายที่ดินรัชดาภิเษก พร้อมองค์คณะออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานจำเลยครั้งแรก ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท ตามประมวลกฎหมายอาญา 83, 86, 90, 91, 152 และ 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542

โดยในวันนี้ นายอเนก คำชุ่ม และนายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความจำเลย นำพยานร่วมของฝ่ายโจทก์และจำเลยเข้าเบิกความรวม 2 ปาก ประกอบด้วย นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ เบิกความเกี่ยวกับการทำสำนวนไต่สวนและการนำคดีในส่วนของคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 มาฟ้องยังศาลฎีกาฯ รวมทั้งประเด็นการฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.152 และ 157 ซึ่งคุณหญิงพจมานไม่ได้มีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน

ส่วนนายกล้านรงค์ จันทิก ป.ป.ช. เบิกความเกี่ยวกับคำขอท้ายฟ้องที่ขอให้ศาลมีคำสั่งริบเงินจำนวน 772 ล้านบาทที่ซื้อที่ดิน เพราะเห็นว่าเป็นเงินที่ใช้กระทำความผิดเช่นเดียวกับการขอให้ริบที่ดินดังกล่าว และพยานจำเลยอีก 2 ปาก คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เข้าเบิกความเกี่ยวกับประเด็นสถานภาพกองทุนฟื้นฟูกิจการและพัฒนาสถาบันการเงิน ว่าปกติเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ได้รับเงินเดือนที่เบิกมาจากหน่วยใด

ภายหลังศาลไต่สวนพยานจำเลยเสร็จสิ้นแล้ว ทนายจำเลยแถลงต่อศาลว่า นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พยานจำเลยอีกปากติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วนผู้แทนของสำนักงบประมาณ พยานอีกปากยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงขอให้ศาลเลื่อนนัดไต่สวนไปก่อน โดยศาลนัดไต่สวนพยานจำเลยอีกครั้งในวันที่ 5 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ด้าน นายอเนก คำชุ่ม ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน จะเดินทางมาไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายวันที่ 22 ส.ค.หรือไม่ ขณะนี้รอการแจ้งอยู่น่าจะทราบผลในวันที่ 15 ส.ค. อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปต่างประเทศ แต่จะกลับมาเบิกความแน่นอน ส่วนเรื่องการยื่นคำร้องขอเดินทางไปประเทศอังกฤษนั้น ไม่ทราบแล้วแต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจอย่างไร

“ท่านกลับมาแน่นอน อย่าไปคิดอย่างนั้นเลย และในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ผมจะพาท่านมารายงานตัวต่อศาลเพื่อให้เห็นว่าท่านกลับมาเมืองไทยแล้ว” นายเอนก กล่าว