WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 1, 2008

ทูตฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น หนุน เตช แก้ปัญหาพิพาทปราสาทพระวิหาร

กระทรวงการต่างประเทศ 1 ส.ค.- ทูตฝรั่งเศสพบ “เตช” ระบุแจงเรื่องปราสาทพระวิหารไปยูเอ็นเอสซีแล้ว ขณะที่ทูตญี่ปุ่นพร้อมหนุนไทยแก้ปัญหาพระวิหาร โดยเฉพาะการเก็บกู้ทุ่นระเบิด

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาย Laurent Bill เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และนาย Hideaki Kobayashi เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น และนาย Gonzalo Gutierrez Reinel ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศเปรู เข้าเยี่ยมคารวะ นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

นายธฤต กล่าวว่า ในการเข้าพบของเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสได้คุยกันถึงกรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางฝรั่งเศสเห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและคนไทยมีความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษมาก จึงได้รายงานสิ่งเหล่านี้ไปยังประเทศฝรั่งเศสและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งนายเตช กล่าวกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ว่า แม้ฝรั่งเศสจะมีบทบาทในภูมิภาคนี้มานานตั้งแต่สมัยยุคอาณานิคมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะบทบาทของฝรั่งเศสในยุคปัจจุบันสามารถเป็นสะพานเชื่อมในการหาข้อยุติปัญหาปราสาทพระวิหารได้ ซึ่งทูตฝรั่งเศสก็รับเรื่องนี้ไป และกล่าวด้วยว่าการที่ฝรั่งเศสสนับสนุนท่าทีของกัมพูชาในการยื่นเรื่องให้ยูเอ็นเอสซี เข้ามายุติปัญหาปราสาทพระวิหาร เพราะเห็นว่าเป็นสิทธิที่ทำได้

ส่วนการพบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น นายธฤต กล่าวว่า ได้พูดถึงปัญหาปราสาทพระวิหารเช่นกัน และรู้สึกทึ่งกับบทบาทของนายเตช ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง แต่เมื่อไปประชุมร่วมกับกัมพูชาก็สามารถหาข้อยุติกับปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีอย่างมาก พร้อมสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหารในระดับทวิภาคี และยินดีเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่ในเรื่องการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพิ่มเติมในบริเวณดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาญี่ปุ่นสนับสนุนเรื่องงบประมาณและเทคนิคในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังมีความยินดีที่ความตกลงทางหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างไทย- ญี่ปุ่น (JTEPA) มีผลเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่ามูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2.6.- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-08-01 15:35:54