WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 29, 2008

เข้าทาง...เท้า

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

เหตุการณ์ม็อบพันธมิตรฯ และกลุ่มคนรักอุดรฯ ยกพวกตีกันที่ จ.อุดรธานี กลายเป็นเรื่อง “เข้าตีน” ให้พวกที่จ้องหาเรื่องอย่างเวทีพันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์ ออกมากล่าวหารัฐบาลกันอย่างสนุกปาก และพยายามลากให้เป็นความผิดของรัฐบาลอีกจนได้

เหมือนกับหลายเรื่องราวที่ผ่านมา ไม่ว่ารัฐบาลจะขยับทางซ้ายหรือทางขวา ก็เป็นอันได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสิ้น

ข้อกล่าวหาของเจ้าเก่าอย่างพันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุชัดว่า รัฐบาลอยู่เบื้องหลังการกระทำรุนแรงดังกล่าว และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็มีส่วนรู้เห็น

ทั้งๆ สิ่งที่กล่าวนั้นไร้หลักฐาน ไม่มีสิ่งใดบ่งบอก หรือนำมาเชื่อมโยงให้เชื่อได้เลยว่าเป็นเช่นนั้น

ชี้ให้เห็นว่าคนที่ออกมาเปิดประเด็นเหล่านี้ จ้องอยู่ตลอดเวลาที่จะกล่าวหาและให้ร้ายรัฐบาล รวมถึงอดีตผู้นำ ด้วยจิตใจที่มีอคติเป็นส่วนตัว และสามารถพูดได้โดยไม่ต้องอาศัยข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น

จนชวนให้เชื่อได้ว่า หลายเรื่องราวที่ออกมากล่าวหาก่อนหน้านี้ ก็เกิดขึ้นด้วยมูลเหตุและวิธีการอันเดียวกัน

หากจะพิเคราะห์ให้ลึกลงไปอีกระดับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรักอุดรฯ หรือกลุ่มคนเชียงใหม่ ที่ออกมาต่อต้านการเปิดเวทีของกลุ่มพันธมิตรฯ มีการประกาศเจตนารมณ์ชัดว่า ไม่อยากให้มีการเปิดเวทีปราศรัยสร้างความแตกแยกขึ้นในจังหวัดของพวกเขา

ไม่อยากให้คน “ที่อื่น” เข้าไปทำลายความสงบสุขในพื้นที่ซึ่งมีมาอย่างยาวนาน และไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่จะเชื่อมโยงไปถึงรัฐบาล

กลับกัน กลุ่มผู้ชุมนุมเองต่างหากที่ “ตีตรา” ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นพวกเดียวกับที่ก่อความวุ่นวายอยู่ที่กรุงเทพฯ และกระจายความวุ่นวายไปยังสถานที่ทำการสำคัญต่างๆ รวมทั้งมีแผนในการกระจายความเดือดร้อนวุ่นวายไปยังต่างจังหวัด

เมื่อเป็นดังนี้ ทำไมสื่อค่ายผู้จัดการ หรือผู้คนของพรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่ออกมาประณาม หรือตั้งสมมติฐานกันบ้างว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นหัวหน้านักเลง ที่ส่งคนไปก่อกวนตามเมืองที่เขาอยู่กันอย่างสงบสุข

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาวุ่นวายที่เชียงใหม่ เชียงราย มหาสารคาม อุดรธานี บุรีรัมย์ ฯลฯ ที่ไหนๆ ก็ล้วนแต่เป็นคนของพันธมิตรฯ ทั้งนั้น

แต่บรรดาผู้ที่ออกมาต่อต้านต่างหากที่ล้วนเป็นคนในแต่ละพื้นที่ ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกัน เพียงแต่เป็นการออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ไม่ยอมรับ ก็เท่านั้น

เมื่อเป็นดังนี้ คงเป็นความชัดเจนมากขึ้นว่า ใครกันแน่ที่พยายามจัดตั้ง พยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย
และการที่กลุ่มพันธมิตรฯ พยายามเคลื่อนม็อบไปในพื้นที่ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเขาไม่ต้อนรับ รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นพื้นที่ที่มีคนต่อต้าน ก็คงจะต้องตอบสังคมอย่างตรงไปตรงมา ไม่โกหกตอแหล ว่ามีเจตนาอย่างไรกันแน่

ไปทั้งๆ ที่รู้ว่าอาจจะเกิดการประจันหน้านั้น มีเหตุผลอะไร

ขณะเดียวกัน ทำไมไม่เลือกไปในจังหวัดที่ผู้คนให้การสนับสนุน อย่างหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้

การเคลื่อนไหวเช่นนี้ แท้ที่จริงแล้วมีเจตนาที่จะให้เกิดการปะทะ ต้องการให้เกิดการนองเลือดอย่างนั้นหรือเปล่า

เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ต้องถือว่า “เลวมาก” ที่จงใจหลอกคนไทยให้ปะทะกับคนไทยด้วยกันเอง เพียงเพื่อเป็นบันไดไต่ไปสู่ความสำเร็จของตัวเองและพวกพ้อง

ซ้ำยังอาจหมายถึงการหลอกทหารให้ออกมาฮึ่มๆ และหลงคิดว่าถึงเวลาออกมารักษาความสงบในบ้านเมือง อันเนื่องมาจากการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบที่มีคนจงใจให้เกิดขึ้น

การปล่อยให้กลุ่มคนเพียงแค่หยิบมือปลุกปั่น และหลอกใช้ หรือการออกมาชุมนุมปิดถนนปาวๆ เพื่อปกป้องคนคนเดียว หวังให้รอดพ้นจากกระบวนการยุติธรรม ทั้งที่เชื่อว่าหลายๆ คนยังไม่เคยทำเพื่อพ่อ เพื่อแม่ หรือโคตรเหง้าตัวเองถึงขนาดนั้น บอกตามตรงว่า เมื่อเห็นข่าวมีการเจ็บเนื้อเจ็บตัวก็อดไม่ได้ที่จะนึก “สมน้ำหน้า” เพราะดันโง่ให้เขาหลอกเอาได้

แต่ขณะเดียวกันก็สมเพชเวทนา และอดคิดไม่ได้ว่า “คนโง่ก็ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด” อยู่ร่ำไป

บทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้อาจสรุปได้ว่า...

พี่น้องประชาชนต้องไม่หลงเชื่อคำปลุกปั่นของใครง่ายๆ เพราะเสี่ยงต่อการเป็นเครื่องมือให้เขาหลอกใช้โดยไม่รู้ตัว และควรศึกษาหาข้อมูลรอบด้าน อย่าเชื่อในเรื่องราวเพียงเพราะได้ยินบ่อย หรือคนพูดดูภูมิฐานน่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะทุกวันนี้คนมาดดีนิสัยเลวมีอยู่เยอะไป

ส่วนทหารที่เป็นเป้าหมายลำดับต่อไปที่เขาจะหลอก เชื่อว่าคงไม่โง่ และไม่แกล้งโง่

พันธมิตรฯ ก็เหมือนกัน ต้องหยุดความพยายามสร้างความร้าวฉานในบ้านเมืองได้แล้ว การพยายามขยายวงในการสร้างความแตกแยก นับวันจะยิ่งตอกย้ำความเป็นพวกทำลายชาติ ทำลายแผ่นดิน หรือแม้แต่การทำตัวเป็นมาเฟีย ออกมาท้าทายกระบวนการยุติธรรม นับวันก็จะยิ่งตอกย้ำความพยายามที่จะปฏิเสธกฎกติกาบ้านเมือง ทำตัวเป็นคนเถื่อน คนถ่อย มากขึ้นเท่านั้น

และขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องออกมากวดขัน ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังกับทุกฝ่ายที่ออกมาทำผิดกฎหมายบ้านเมือง

การปะทะกันในที่ต่างๆ ต้องสืบสาวราวเรื่องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ได้ รวมไปถึงทุกความวุ่นวายต้องจับตัวผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษให้เฉียบขาด โดยเฉพาะประเด็นหมิ่นเบื้องสูง ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ยิ่งปล่อยไว้ไม่ได้เป็นอันขาด

รวมทั้งพวกที่พยายามตั้งตัวเป็นใหญ่ ใช้อำนาจเถื่อน ไม่เคารพกติกา ทำตัวเกะกะระรานอยู่ในบ้านเมือง ก็ต้องเร่งจัดการโดยเร็ว

เพราะขืนปล่อยไว้ ก็ไม่ต่างอะไรจากโจรก่อการร้าย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้...ที่ลอบกัดไม่เว้นแม้แต่คนดีๆ...!!

บิ๊กโบ๊ต