WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 1, 2008

เริ่มรถเมล์ฟรีวันแรก คนแห่ใช้บริการคึกคัก

เริ่มรถเมล์ฟรี คนใช้บริการคึกคัก เผย เป็นโครงการดีช่วยประหยัดเงิน ฝากรัฐบาลอยากให้มีตลอดไป ผอ.ขสมก.รับช่วงแรกอาจขลุกขลักบ้าง วอนใครมีกำลังจ่าย ก็ใช้รถเสียเงิน ส่วนรถฟรีขอให้คนที่ด้อยโอกาส

(1ส.ค.)วันเริ่มต้น 6 มาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะมาตรการให้บริการรถเมล์ฟรี มีประชาชนให้ความสนใจพอควร โดยเมื่อเวลา 05.30 น. วันนี้ นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ผอ.ขสมก.) เดินทางไปอำนวยความสะดวกแก่ประ ชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ฟรีในวันแรกที่บริเวณอนุสาวรีชัยสมรภูมิ พร้อมทั้งกล่าวว่า การให้บริการรถเมล์ฟรีเริ่มตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนโดยตอนนี้รถที่ให้บริการฟรี จะติดสติกเกอร์ทุกคัน พร้อมทั้งได้มีการกำชับคนขับรถ และพนักงานเก็บเงิน ให้ระมัดระวังในการเปิดปิดประตูรถเพื่อเน้นความปลอดภัยให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ช่วงแรกจะยังมีพนักงานเก็บค่าโดยสาร เพราะจะปล่อยรถฟรี กับรถที่เก็บเงินสลับคัน กลัวรถฟรีจะแน่นเกินไป พนักงานเก็บเงินจะทำหน้าที่บอกหากรถเต็มให้คอยคันถัดไปเพื่อที่รถจะได้ปิดประตูได้ พนักงานรถที่ไม่เก็บเงิน ก็จะมีหน้าที่คำนวณ จดสถิติ คนขึ้นลงคงเหลือ ซึ่งจะต้องรู้ว่า แต่ละป้ายมีขึ้นลง คงเหลือเท่าไร และต้องแจ้งนายท่าเมื่อปลายทาง

นายพิเณศวร์กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการของรัฐบาล ทางขสมก.ได้ตอบสนองรัฐบาล โดยจัดรถเมล์ครึ่งต่อครึ่งของรถเมล์ทั้งหมดมาให้บริการ ซึ่งตอนนี้มีการปล่อยรถของ ขสมก. 800 คัน และรถเสริมอีก 80 คัน อย่างไรก็ตาม การประเมินผลว่ามีประชาชนใช้บริการมากน้อยแค่ไหนจะสามารถสรุปได้ในวันที่ 2 สิงหาคม ซึ่งจะมีการปรับแผนการทำงานทุกวัน ว่าจะมีการเพิ่มรถอีกหรือไม่

ผอ.ขสมก.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางขสมก.มีเส้นทางเดินรถอยู่ 73 เส้นทาง ซึ่งทาง ขสมก.ก็ไม่สามารถเพิ่มเส้นทางเดินรถได้ เพราะการเพิ่มเส้นทางต้องขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก อย่างไรก็ตาม คาดว่าเที่ยวหนึ่งจะบรรจุผู้โดยสารได้ประมาณ 120-130 ต่อคนต่อเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเช้าจะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก

"โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เหมาะสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อยจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ใครที่สามารถจ่ายเงินได้ก็ให้ขึ้นรถเสียเงิน คาดว่าจะมีคนใช้บริการมากช่วงเช้า และช่วงเย็น รัฐบาลก็อยากให้ผู้มีรายได้น้อยมีความหมายเอาเงินไปใช้อย่างอื่นเดือนหนึ่ง 400-500 บาทนำส่วนนี้ไปใช้อย่างอื่นแทน ช่วงบริการแรกๆ อาจมีข้อผิดพลาดบ้างแต่ผลสุดท้ายจะดีขึ้นซึ่งจะมีการประเมินทุก 7 วันในการให้บริการเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป"

นายพิเณศวร์ กล่าว ผอ.ขสมก.กล่าวอีกว่า โครงการนี้ยังเป็นผลดีต่อ ขสมก.เพราะรัฐบาลให้เงินสมทบ ขสมก.คันละ 8,500 บาทต่อวันต่อคัน ทำให้สามารถลดต้นทุนไปมากภายใน 6 เดือน รัฐบาลอุดหนุนเงินมา 1,224 ล้านบาท จะช่วยลดการขาดทุนของ ขสมก.ได้

ส่วนบรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด้านข้างโบกี้รถไฟมีการติดป้ายระบุว่า "รถไฟขบวนนี้ขึ้นฟรี" ซึ่งขบวนรถไฟส่วนใหญ่จะให้บริการระหว่างชานเมือง เช่น กรุงเทพฯ-แก่งคอย กรุงเทพฯ-รังสิต นอกจากนี้จะมีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงภายในสถานีหัวลำโพงเพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการรถไฟรับทราบว่า จะมีขบวนรถไฟสายไหนบ้างให้บริการฟรีเป็นระยะๆ โดยมีประชาชนบางรายทราบเรื่องบ้าง ไม่ทราบเรื่องบ้าง ว่ามีการขึ้นฟรีในบางขบวน ทำให้เกิดความสับสนบ้างเล็กน้อย แต่ก็พบว่าประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง