WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 2, 2008

เมื่อ “ม็อบชั่ว” ออกมา “ยั่วยุ”!

คอลัมน์: ละครชีวิต

ก่อนหน้านี้ในเมืองไทย สิ่งที่เรียกว่า “มลภาวะทางสายตา” หรือ “ขยะทางสายตา” อาจหมายถึง การจราจรที่ติดขัด ป้ายโฆษณาสินค้าขนาดใหญ่ ถังขยะ ตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์ที่แออัดยัดเยียด

สิ่งเหล่านี้มองแล้วน่ารำคาญสายตา แต่หลังจากมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน แขวงและเขตดุสิต กทม.

คนส่วนใหญ่ทั้งคนไทยและคนต่างชาติก็เปลี่ยนความคิดว่า “มลภาวะทางสายตา” หรือ “ขยะทางสายตา” ที่เกิดขึ้นใหม่คือ ม็อบพันธมิตรฯ

สาเหตุที่คนเปลี่ยนแปลงความคิดกันมากนั้น เพราะการชุมนุมที่ยืดเยื้อจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทุกหย่อมหญ้า

เช่น กลุ่มอาจารย์โรงเรียนราชวินิตมัธยม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาละเมิด เพื่อขับไล่ และให้รื้อถอนเวทีปราศรัย

เช่น กรณีที่ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ 6 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรื่องละเมิด และขอให้ย้ายสถานที่ชุมนุม และเปิดการจราจร ซึ่งศาลแพ่งส่งคำขอคุ้มครองชั่วคราวไปยังศาลปกครอง-ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

หรือกระทั่งตัวอย่างล่าสุด คืออาการทนไม่ไหวของ นายสโรชคริษฐ์ พรหมอักษร อายุ 56 ปี ที่ขับรถชนแผงกั้นเหล็กและอาสาสมัครพันธมิตรฯ จนมีผู้บาดเจ็บ 2 คน

แม้นายสโรชคริษฐ์ให้การว่า ไม่ทราบว่าพันธมิตรฯ มาชุมนุมอยู่ในบริเวณดังกล่าว และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทำร้ายพันธมิตรฯ แต่ไม่ชอบกลุ่มพันธมิตรฯ เลยแม้แต่น้อย

กรณีนี้ไม่ว่าผลการสอบสวนจะออกมาเป็นอย่างไร ก็อยากจะเตือนสติไปยังกลุ่มพันธมิตรฯ ที่นับวันจะก้าวร้าวและบ้าระห่ำมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะใช้คำว่า “รัฐบาลสัตว์นรก” ซึ่งถือเป็นการแสดงสติปัญญาและความเถื่อนของพันธมิตรฯ รวมทั้งเป็นการออกมา “ยั่วยุ” ให้กลุ่มต่อต้านออกมาตอบโต้มากขึ้น

ที่ผ่านมามักมี “ผู้หวังดีประสงค์ร้าย” ออกมาระบุว่า หากรัฐบาลและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ไม่ขยันไปหา “มุก” เรียกแขกให้พันธมิตรฯ เข้าชุมนุม

ป่านนี้พันธมิตรฯ อาจจะหมดมุกเล่นไปแล้ว แต่กลุ่ม นปก. รวมทั้งกลุ่มต่อต้านฯ ขยันหามุกไปช่วยเรียกคนได้ไม่หยุดหย่อน เช่น ชมรมคนรักอุดร หรือแม้กระทั่งเรื่องร้อนๆ อย่างเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผมอยากจะบอกว่า ใครก็ตามที่คิดแบบนี้ ถือว่าเป็นศัตรูกับระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่คนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เป็นเพียงแค่พวก “ใจปลาซิว” ที่กลัวหัวหดกับอำนาจเผด็จการทหาร

การต่อสู้กับอำนาจเผด็จการนั้น ไม่ใช่ว่าให้อยู่เฉยๆ โดนด่าเช้า ด่าเย็น ถูกปู้ยี่ปู้ยำว่าเป็น “รัฐบาลสัตว์นรก” ออกอากาศทางเอเอสทีวี แล้วจะให้อยู่นิ่งๆ เป็นพ่อพระแม่พระ

ผมไม่ได้อยากจะให้ใช้ความรุนแรงกับพวกอันธพาลทั้งหลาย ที่กระจายตัวไปตามหัวเมืองต่างๆ รวมทั้งไม่ได้ส่งเสริมให้กลุ่มคนรักประชาธิปไตยตามจังหวัดต่างๆ ใช้ความรุนแรง

แต่อยากบอกกับพันธมิตรฯ ว่า ถ้าพวกคุณไม่ไปยั่วยุเขาก่อน เขาก็ไม่มีทางไปทำร้ายคุณอย่างแน่นอน เพราะไม่มีใครจะเอาตัวเองไปเสี่ยงและเสียเวลาขนาดนั้น

พวกพันธมิตรฯ ต้องสำเหนียกให้ดีๆ ว่า สิ่งที่พวกคุณกำลังทำกัน ทั้งเอเอสทีวี ทั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ทั้งข่าวจากเว็บไซต์

มันก็ไม่ต่างอะไรกับคำว่า “สัตว์นรก” ที่พวกคุณตั้งฉายาให้กับฝ่ายที่พวกคุณไม่ชอบ

สถานการณ์ความขัดแย้งในบ้านเมืองเรากำลังจะบานปลาย และสุกงอมเต็มที่แล้ว ฝ่ายรัฐบาลซึ่งได้ตั้งรับมาโดยตลอด อาจจะควบคุมเหตุการณ์ไม่ได้

ผมคิดว่าไม่มีรัฐบาลประเทศไหนที่สนับสนุนให้ประชาชนตีกันเอง เพราะมีแต่ความเสียหาย แต่ต้องคิดถึง “จิตใจ” ด้วย

เพราะถ้าอารมณ์มันฉุดไม่อยู่ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ!

ลวดหนาม (แทน)