WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 19, 2008

ยาหมดอายุ

ขำไม่ออกจริงๆ กับกรณีที่ อ.คณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ปี 2540 เปิดเผยว่า คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา หรือ คุณหญิงเป็ด ต้องพ้นจากตำแหน่งที่เชิดหน้าชูตาอยู่ในสังคม และสามารถปลูกบ้านเนื้อที่พันตารางเมตร ในราคา 4.5 ล้านบาทได้ ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 301 ของรัฐธรรมนูญปี 2550
บทเฉพาะกาล มาตรา 301 ระบุว่า ให้ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวัน นับตั้งแต่วันที่มีการแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปครั้งแรก ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนี้ และหากยังไม่มีประธานศาลรัฐธรรมนูญที่มาจากการสรรหาตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะกรรมการสรรหาประกอบด้วยกรรมการเท่าที่มีอยู่
ในระหว่างที่ยังไม่มีคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้ใช้อำนาจหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
ต้องยอมรับความจริงกันก่อนว่า อ.คณิน บุญสุวรรณ คือคนที่ใครต่อใครต่างยอมรับว่า มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของรัฐธรรมนูญทุกฉบับตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน
ผมจำได้ว่า ในอดีตนั้น ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครจะให้ความสนใจกับรัฐธรรมนูญสักเท่าไร จะไปเน้นในเรื่องของข้อบังคับการประชุมมากกว่า เพื่อจะได้นำมาเป็นประโยชน์ในการประชุมและประท้วง แต่ อ.คณิน กลับให้ความสนใจกับรัฐธรรมนูญมาตลอดตั้งแต่เป็น ส.ส.ชลบุรี จนถึงปัจจุบันแม้ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ก็ยังสนใจกับรัฐธรรมนูญ
และ...ดูเหมือนว่าเพิ่มดีกรีความสนใจมากกว่าในอดีตเสียอีก เพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ฉบับหน้าแหลมฟันดำ หลายมาตราเขียนขึ้นมาอย่างพิลึกพิลั่น เพียงหวังจะฆ่ากวางสักตัวแต่ต้องเผาป่าทั้งป่า
เมื่อ อ.คณิน หยิบยกบทเฉพาะกาล มาตรา 301 ขึ้นมา โดยหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์นำเสนอเป็นข่าวใหญ่วันวาน ผมจึงบอกว่า ขำไม่ออกจริงๆ
องค์กรอิสระที่เราเชื่อมั่นว่าจะมีความเป็นอิสระ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่องค์กรอื่นๆ ของรัฐ กลับเป็นองค์กรที่มีปัญหา เป็นองค์กรเถื่อนที่ไม่ผ่านการโปรดเกล้าฯ ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะกำเนิดขึ้นมาจากคณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.
โดยเฉพาะ ป.ป.ช. นั้นมีดีเอ็นเอของคณะรัฐประหารร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงนำคำว่า “รัฐาธิปัตย์” ซึ่งไม่มีบัญญัติไว้ในพจนานุกรมของไทย มาเป็นข้ออ้างข้างๆ คูๆ ในการดำรงตำแหน่ง ทั้งๆ ที่ข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่า จะดำรงตำแหน่งและรับเงินเดือนจากภาษีของประชาชนได้ ก็ต่อเมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ
ในขณะที่ กกต. นั้น คณะรัฐประหารเป็นแค่เป็นผู้ทำคลอด เพราะได้ผ่านการเลือกมาจากสมาชิกวุฒิสภา แต่ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก ก็ทำการรัฐประหารเสียก่อน แต่ยังได้รับการแต่งตั้งจากคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ต้องถือว่าเป็นองค์กรเถื่อนเช่นเดียวกับ ป.ป.ช. ถ้าเป็นอาหารและยารักษาโรค ถือว่ายังไม่ผ่านการตรวจของคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.
เมื่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจน แต่ยังไม่มี ป.ป.ช. และ กกต. คนไหน กล้าตัดสินใจเพื่อชาติ ยอมเดินออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเยื่อใย เพราะจะให้ลาออกก็ไม่รู้จะลาออกได้อย่างไร ในเมื่อยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งอย่างสมบูรณ์ตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งผลให้ตัวเหี้ยไม่ต้องเดินทางมาเยี่ยมหน้าสำนักงาน ป.ป.ช.
ในทางกลับกัน หาก ป.ป.ช. ยังมีความกังขาในการดำรงตำแหน่ง จะส่งผลให้ข้าราชการที่ถูก ป.ป.ช. สอบสวน ก็จะไม่สนใจที่จะมาให้ปากคำกับ ป.ป.ช. อย่างที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้แสดงไว้เป็นตัวอย่างแล้วขณะนี้
นึกภาพดูเถอะครับว่า อะไรจะเกิดขึ้นหากข้าราชการปฏิบัติตามนายกรัฐมนตรี เพราะกังขาการดำรงตำแหน่งของ ป.ป.ช. ที่เรียกกันว่า ป.ป.ช.เถื่อน
ขณะที่นึกภาพของเรื่อง ป.ป.ช. ยังไม่ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็เกิดปัญหาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ขึ้นมาให้ขำไม่ออกอีกเรื่อง เมื่อ อ.คณิน เปิดประเด็นคุณหญิงเป็ดหมดวาระแล้วในทุกตำแหน่งที่นั่งทับซ้อนอยู่คนเดียวตั้งแต่มีการยึดอำนาจ จนกระทั่งวันนี้ผ่านการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว อีก 3 วันจะครบ 8 เดือน เลย 120 วัน ไปนานแล้ว
วันนี้ต้องถือว่าคุณหญิงเป็ดเป็นอาหารและยาที่หมดอายุ จึงเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงที่คนไทยต้องบริโภคอาหารและยาที่ไม่ผ่าน อย. และหมดอายุ