WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 19, 2008

ตัวหนังสือไม่มีวันชนะ...การกระทำ

ใครได้อ่านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ตอบโต้จดหมายของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ทำให้หลงเคลิบเคลิ้มไปว่า ในประเทศไทยของเรานี้ กระบวนการยุติธรรม “ดีไม่มีที่ติ”
อันที่จริงปัญหาของกระบวนการยุติธรรมประเทศไทย มีการถูกกล่าวขานมาตลอดเวลา เช่น กรณี “2 พ่อลูกตระกูลศรีธนะขันธ์” กรณี “เชอรี่แอน ดันแคน” กรณี “หมอวิสุทธิ์ฆ่าภรรยาด้วยไม้กอล์ฟ” กรณีเหล่านี้ล้วนเป็น...เหยื่อ!!! ของ กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ใช่หรือไม่?
นี่ยังไม่นับรวมคดีความทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีการดำเนินการใน ลักษณะ 2 มาตรฐาน เช่น กรณีรถและเรือดับเพลิง ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตกันนั้น คนที่เซ็นเปิดแอลซี ซึ่งเป็นกุญแจเปิดนำไปสู่การทำให้สัญญามีผลบังคับใช้ กลับได้รับการยกเว้นในการกล่าวโทษหน้าตาเฉย!!!
ย้อนไปดูกรณีการขายหนี้เน่า ของ ปรส. หรือ “คณะกรรมการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน” ที่มีการ นำทรัพย์สินของชาติ 8 แสนล้านบาท ออกมาขายใน ราคาถูกแสนถูก เพียงกว่า 1.9 แสนล้านบาท และบริษัทที่มารับซื้อเป็นที่ปรึกษาของผู้มีอำนาจในกระทรวงการคลัง แถมยังเล่นแร่แปรธาตุบริษัทเป็นกองทุนรวม เพื่อ หลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยคนภาครัฐเป็นใจทำให้ผลประโยชน์นี้ไปตกกับใคร
บริษัทที่ รับซื้อสินทรัพย์ของคนไทย ซื้อไปก้อนใหญ่ ในราคาถูก แล้ว เอามาขายกลับให้คนไทยในราคาแพงหูฉี่ กินส่วนต่างกันเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนล้านบาท
แน่ใจหรือว่า...ไม่มีใครบนผืนแผ่นดินไทย ไม่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ไม่มีสถาบันการเงินใดสถาบันการเงินหนึ่ง จะได้เปรียบเสียเปรียบในนโยบายมาตรการที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงนั้น
เหล่านี้มีความกังขาสงสัยในพฤติกรรมของการใช้นโยบายเพื่อหาประโยชน์หรือไม่?
เหล่านี้ เราไม่ได้รับคำตอบจากกระบวนการยุติธรรม แม้เวลาผ่านล่วงเลยมาหลายปีแล้วก็ตาม จนทำให้อดสงสัยในมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย
แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ อาจจะขัดต่อความรู้สึกของนานาชาติ หากเขามองเข้ามาในประเทศไทย ในกรณีต่างๆ ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันที่เกิดขึ้นมา
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คดีการเมือง” ที่กระบวนการยุติธรรมชั้นต้นได้ทำให้เห็นว่า บ้านเมืองไทยมี 2 มาตรฐานอย่างชัดเจน
คดี ปรส. ทำให้มูลค่าของทรัพย์สมบัติชาติโดยรวมสูญเสียไป 2-3 แสนล้าน ไม่มีการแตะต้องกับบุคคลที่มีส่วนร่วม บุคคลที่ออกนโยบาย บุคคลที่ออกกฎหมาย
ขณะที่อีกฝ่ายกลับถูก “ยำใหญ่” ซึ่งหากจะประเมินราคาความเสียหายตามที่ได้โจมตีกล่าวอ้างกันนั้น เทียบกันแล้วมีเพียงน้อยนิด
คดี “รถและเรือดับเพลิง” ที่คนลงนามเปิดแอลซี ซึ่งเป็นเงื่อนไขทำให้สัญญาสมบูรณ์ กลับไม่โดนทำโทษ
เทียบกับคดี “หวยบนดิน” ที่โดนทั้งคณะรัฐมนตรี เพียงเพราะไม่ได้คัดค้านในที่ประชุม การออกแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้เกิดความเชื่อมั่นเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรมไทย ทั้งกระบวนการยุติธรรมชั้นต้น กระบวนการยุติธรรมชั้นกลาง และกระบวนการยุติธรรมชั้นสุดท้ายนั้น จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้จริงหรือไม่
“ยุติธรรม” หรือ “อยุติธรรม” ไม่ได้อยู่เพียงแค่ตัวหนังสือตามเอกสารที่กระทรวงการต่างประเทศนำมาประกาศต่อชาวโลก แล้วเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาต่อชาวโลกตามตัวหนังสือ หากแต่การกระทำต่างหากเป็นเครื่องพิสูจน์ยืนยันและตัดสิน