WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 18, 2008

ถกไทย-เขมรวันนี้ลดกำลังชายแดน‘สมัคร’เยี่ยมทหาร

นายกฯ ควง ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมทหารบนเขาพระวิหารวันนี้ ขณะที่กำลังตำรวจคุมเข้ม โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน สถานที่ประชุมร่วมไทย-กัมพูชา เป็นนัดที่สอง คาด รมว.ต่างประเทศของไทยและกัมพูชา ร่วมถกลดกำลังทหารคลายความตึงเครียด
การประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-19 กันยายนนี้ ที่โรงแรมดุสิตธานี จ.เพชรบุรี มีการวางมาตรการคุมเข้มเรื่อง การรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ตำรวจกว่า 200 นาย วางกำลังรอบบริเวณสถานที่ประชุม รถทุกคันที่ผ่านเข้า-ออก รวมทั้งกระเป๋าทุกใบจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด
เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเตรียมความพร้อมกำหนดการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 2 ได้มีการจัดสถานที่ประชุม และที่พัก สำหรับรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ผู้ติดตาม และสื่อมวลชน ซึ่งทางโรงแรมยืนยันเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว คาดว่าประเด็นสำคัญของการหารือคือการปรับลดกำลังทหารบริเวณเขาพระวิหาร เพื่อลดความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ
ด้าน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง กองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะไปตรวจเยี่ยมทหารบริเวณชายแดนไทย – กัมพูชา ในวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งรายงานระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมีแผนตรวจเยี่ยมทหารบนเขาพระวิหารด้วย ซึ่งทหารส่วนหนึ่งก็ได้ตั้งค่ายพัก และปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มีกำหนดการตรวจเยี่ยมชายแดนไทย - กัมพูชา เช้าวันที่ 18 สิงหาคม เช่นเดียวกัน และคาดว่าจะขึ้นไปดูการปฏิบัติหน้าที่ของทหารบนเขาพระวิหารด้วย ซึ่งทางกองกำลังสุรนารีก็ได้เตรียมความพร้อมในพื้นที่เพื่อรับการตรวจเยี่ยมของผู้บัญชาการทหารบก และนายกรัฐมนตรีแล้วด้วย
ขณะที่ นายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งกำหนดการประชุมระหว่างนายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ กับนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่า ในวันที่ 19 สิงหาคม เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายเตชนำ นายฮอร์ นัมฮง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ วังไกลกังวล
ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. กล่าวถึงการปรับลดกำลังในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องรอให้ประชุมกับทางกัมพูชาให้เสร็จ จากนั้นจะเป็นผู้แถลงเอง ซึ่งรายละเอียดการปรับลดกำลังทหารเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่จะมีการหารือในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งตนไม่มีหน้าที่แถลงเรื่องนี้ พูดไปจะสับสน ซึ่งตามหลักการยังยืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายต้องปรับลดกำลังพลในพื้นที่อย่างเท่าเทียมกันหากพูดคุยกันได้ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่อง
"ถ้าทุกคนอยากให้ดี ควรให้เวลาพูดคุยกันน่าจะดีขึ้น ส่วนจะมีการคุยปัญหาเรื่องอื่นหรือไม่ขึ้นอยู่กับกระทรวงการต่างประเทศในส่วนของทหารได้ส่งเจ้ากรมกิจการชายแดนทหารไปร่วมประชุมด้วย ซึ่งหากกระทรวงการต่างประเทศจะให้เราไปดูแลตรงไหนเราก็จะไปดูแล เรื่องการทหารเป็นเรื่องของเทคนิค ส่วนเรื่องการปฏิบัติเราจะทำตามที่เขาบอกให้ทำ ทั้งนี้อย่าเพิ่งไปคิดล่วงหน้าว่าจะตกลงกันไม่ได้ ต้องรอไปคุยกันก่อน ถ้าตกลงไม่ได้ก็ค่อยห่วงค่อยคิด แต่คิดว่าคงจะคุยกันได้" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว
ขณะที่ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี (ผบ.กกล.สุรนารี) กล่าวว่า การปรับกำลังทหารไทยที่บริเวณเขาพระวิหารนั้นต้องรอคำสั่งจากหน่วยเหนือว่าจะให้มีการปรับกำลังทหารเมื่อไรและเท่าใด ซึ่งคาดว่าคงรอการเจรจาครั้งที่ 2 ระหว่าง นายเตซ บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กับ นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ที่ อ.ชะอำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสร็จสิ้นเสียก่อนจึงจะทราบผลว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป
ส่วนที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมทหารไทยที่บริเวณเขาพระวิหารนั้น ตนและคณะนายทหารทุกนายได้เตรียมการต้อนรับไว้พร้อมแล้ว