WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, August 22, 2008

Save Thaksin, save democracy


บทความ โดย ลูกชาวนาไทย

ผมเห็นแบนเนอร์ Save Thaksin แล้วผมสะดุดใจขึ้นมาทันทีว่า ทำไมต้อง Save Thaksin ด้วยเล่า ทักษิณเป็นใครประชาชนจำนวนมากถึงดิ้นรน เจ็บร้อนแทนทักษิณได้ขนาดนี้ ทำไมประชาชนต้องห่วงหาอาทรได้ขนาดนี้ ทั้งๆ ที่ต้องโทษทางการเมืองประกาศจับประจานไปทั่วราชอาณาจักรที่ทรงจริยธรรมสูงส่งเช่นนี้ ทำไมเราถึงต้อง Save Thaksin



หากผมเกิดมาชาติหนึ่ง แล้วมีมนุษยชาติจำนวนมาก ที่ไม่ใช่คนในครอบครัวของผม ไม่ใช่คนที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัว แต่เขาเหล่านั้นจำนวนมากเป็นห่วงเป็นใยผม เจ็บร้อนแทนผม เจ็บปวดแทนผม รู้สึกเป็นทุกข์ใจเมื่อผมเดือดร้อน และรู้สึกโล่งอกเมื่อผมหลุดพ้นเพทภัยที่อาจถึงชีวิตได้ จากการปองร้ายของศัตรูทางการเมือง หากผมเกิดมาแล้วได้รับความรักความห่วงใยจากคนมากมายขนาดนี้ ผมก็ถือว่า "ชาตินี้ผมได้เกิดมาคุ้มค่าแล้ว" เกิดมาโดยไม่เสียชาติเกิดแล้ว ถึงแม้ว่าผมจะต้องเผชิญกับความทุกข์ยากต่างๆ นานาจากศัตรูทางการเมืองซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนต้องหลบหนีศัตรูไปอยู่ในต่างแดนก็ตาม ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้รับความรักความศรัทธาจากคนหมู่มากขนาดนี้อีกแล้ว ทุกข์ของมหาบุรุษ คือทุกข์ของแผ่นดินโดยแท้

ตอนนี้ ในดวงใจของประชาชนหลายล้านคน ทักษิณได้กลายเป็น "สัญญลักษณ์แห่งประชาธิปไตย" ของไทยไปแล้ว แม้ว่า ยุคที่ทักษิณเป็นนายกฯ ทักษิณจะมีสไตล์การบริหารที่เป็นตัวของตัวเอง เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง จนฝ่ายตรงข้าม และศัตรูทางการเมืองโจมตีว่า "เป็นเผด็จการ" ก็ตาม แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่การโจมตี เพราะเป็นศัตรูืทางการเมืองกันเท่านั้น แต่มันหาได้มีความหมายอันใดต่อประชาชนที่เลือกทักษิณขึ้นมาสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารไม่

ทักษิณ "มาจากการเลือกตั้งของคนส่วนใหญ่" คนส่วนใหญ่เขาเลือกมากับมือ คนส่วนใหญ่เขาจะเอาคนที่บริหารประเทศ "แบบทักษิณ" นี่แหละ เขาเลือกเองมากลับมือ "ตรงนี้แหละที่แสดงความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง" เพราะผู้นำทางการเมือง ไม่ว่าจะมีสไตล์การบริหารงานอย่างไรก็ตาม แต่การเข้าสู่อำนาจนั้น "มาจากเลือกตั้งของประชาชน" และการลงจากอำนาจก็เป็นไปตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย ถือว่า"เป็นผู้ำนำในระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แล้ว" ส่วน สไตล์การบริหารนั้นเป็นท่วงทำนองของแต่ละคน ที่มีสไตล์ของตนแตกต่างกันไป ความเป็นผู้นำไม่อาจลอกเลียนแบบเอามาจากคนอื่นๆได้

ตอนนี้ทักษิณเลยกลายเป็น "สัญญลักษณ์แห่งประชาธิปไตย" อย่างเต็มที่ เพราะฝ่ายตรงข้ามกับทักษิณตอนนี้ เป็นพวก "อำมาตยาธิปไตย" ที่ไม่ต้องการเข้าสู่อำนาจโดยการเลือกตั้งของประชาชน พวกเขาเหล่านั้นต้องการเข้าสู่อำนาจโดยการเลือกสรรจากกลุ่มของตนเอง โดยไม่เห็นประชาชนอยู่ในสายตา ไม่ว่าพวกเขาจะอ้างคุณธรรม จริยธรรมสูงส่งสักเพียงใด แต่เนื้อแท้มันก็คือ ตัวแทนของคนส่วนน้อย ที่ไม่เห็นประชาชนอยู่ในสายตาเท่านั้นเอง

ดังนั้น คำว่า Save Thaksin
, save democracy จึงหมายถึงการ "รักษาเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ" เอาไว้ เจตจำนงที่ต้องการผู้นำที่เขาเลือกขึ้นมาเองกับมือ ไม่ใช่ผู้นำที่สวรรค์ที่ไหนประทานมาให้ ดีชั่วอย่างไรประชาชนต้องการเลือกของเขาเอง ไม่ต้ัองให้ใครมาบอกว่า ใครดีใครเลว ประชาชนย่อมสามารถตัดสินเองได้

ประชาชนไม่จำเป็นต้องมีใครสั่งสอนว่า ผู้นำที่ดีของเขานั้นเป็นอย่างไร เพราะ ดี นั้นมันหมายถึง ดีของใครด้วย เพราะคนดีเลิศประเสริฐศรีของคนๆ หนึ่ง อาจเป็นคนใช้ไม่ได้ สำหรับคนส่วนใหญ่ของปรเทศก็ได้




ผู้นำที่ดีในวงการสงฆ์ คือ ผู้นำที่สละแล้วซึ่งกิเลสทุกอย่าง กินน้อยใช้น้อย ไม่ทะเยอะทะยาน อยู่อย่างสมถะ นี่เป็นคุณธรรมที่ดีสำหรับคนในวงการศาสนา แต่หากเอา ผู้นำที่ดีในวงการศาสนา มาเป็นผู้นำทางโลก ก็ไม่อาจรักษาประเทศไว้ได้ เฉกเช่น องค์ดาไลลามะ ที่ไม่อาจรักษาเอกราชของทิเบตเอาไว้ได้ ผู้นำทางการเมืองนั้น จะต้องทำให้ประชาชนมีความสุข มีอยู่มีกิน มีงานทำ มีชีวิตที่สุขสบาย ตามสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และความต้องการของคนยากจนที่ยากไร้ไปเสียทุกอย่าง ย่อมไม่เหมือนกับความต้องการของคนชั้นกลาง ชั้นสูง นักวิชาการที่ชีวิตมีพร้อมเสียทุกอย่างแล้ว ดังนั้น ผู้นำที่ประชาชนเลือกมากับมือ และประชาชนรักใคร่ หวงแหนคนที่เขาเลือกมา ย่อมเป็นผู้นำยิ่งใหญ่ของประชาชน

ตอนนี้ระบอบประชาธิปไตยของไทย กำลังถูกคุกคามอย่างรุนแรงจาก ระบอบศักดินาอำมาตยาธิปไตย ที่มองว่าประชาชนโง่ ด้อยการศึกษา และพวกเขาเท่านั้นควรมีสิทธิปกครองประชาชนเหล่านี้ พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อ กำจัดทักษิณออกไปให้พ้นทาง เพราะหากว่าทักษิณยังอยู่ ย่อมทำให้ประชาชนเข็มแข็งขึ้น ย่อมทำให้ประชาชนยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตนเอง ซึ่งเป็นภัยต่อระบอบศักดินาอำมาตยาธิปไตยอย่างยิ่ง

หากพวกเขาสามารถทำลายทักษิณออกไปจากใจของประชาชนได้เมื่อไหร่ นั่นหมายถึงพวกเขาสามารถทำลายความเข็มแข็ง การลุกขึ้นสู้ การขัดขืนของประชาชนได้เมื่อนั้น ประชาชนจะขาดผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย และจมปลักยินยอมต่อ ศักดินาอำมาตยาธิปไตย ให้พวกเขาจูงจมูกต่อไป เหมือนหกสิบเจ็ดสิบปี หรือหลายร้อยปีที่ผ่านมา

ดังนั้นพวกเราชาวไทย ชาวรากหญ้า นักรบไซเบอร์ที่รักประชาธิปไตยทั้งหลายจึงต้องจำอย่างขึ้นใจในตอนนี้ว่า

Save Thaksin, save democracy and save Thailand!