WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 1, 2009

ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552

ที่มา ประชาไท

สังคม – การเมือง
สธ.แถลง พบชายวัย 48 ปี ป่วยหวัด 2009 รายที่ 4 ในประเทศ
เว็บไซต์แนวหน้า - นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด A H1N1 ในประเทศรายที่ 4 แล้ว ซึ่งเป็นเพศชายอายุ 48 ปี ได้เริ่มป่วยภายหลังเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา เบื้องต้น ทีมเฝ้าระวังควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขและสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ติดตามเฝ้าระวังและให้การดูแลที่บ้าน ซึ่งรวมถึงบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวอีก 5 คน ทุกคนอาการยังปกติ
อย่างไร ก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และโรคดังกล่าว สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมยาไว้ป้องกันถึง 4.3 แสนชุด และขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศหากมีอาการป่วยให้หลีกเลี่ยงกินยาลดไข้เพื่อความแม่นยำในการตรวจหาโรค
นายกฯ เผย พรก.กู้ 4 แสนล้าน เป็นประโยชน์ วอน เพื่อน ส.ส.โหวตผ่าน
เว็บไซต์แนวหน้า - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย พรก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท ในวันพุธที่ 3 มิ.ย.นี้ หากศาลวินิจฉัยว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้วจะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 15-23 มิ.ย.โดยอยากขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภาให้ความเห็นชอบ เพราะเป็นประโยชน์กับประชาชนในการสร้างงานและลงทุน
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากกลับจากประเทศเกาหลีใต้แล้วจะไล่เรียงดูการทำงานของแต่ละกระทรวง หลังมีคนสำรวจความพอใจของประชาชนต่อรัฐบาลโดยมี 3 เรื่อง สำคัญที่ต้องเร่งรัด คือ เรื่องยาเสพติด ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาลและหน่วยงานราชการ
สุเทพนัด รมต.กินข้าวเคลียร์ใจ-ยันรถเมล์ไม่แตกหักภูมิใจไทย
เว็บไซต์สยามรัฐ
– (31 พ.ค.52) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นัดรัฐมนตรีพรรคร่วมกินข้าวปรับความเข้าใจ ยืนยันยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติมในตอนนี้ การนัดหมายกินข้าวครั้งนี้ มีขึ้นที่ร้านอาหารจีน โรงแรมคอนราด โดยมีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางมากันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่าเป็นการร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงาน หลังทำงานมา 5 เดือน ซึ่งส่วนตัวได้แจงถึงปัญหาการทำงานด้านความมั่นคง ที่มีข้อมูลเชิงลึกว่ามีคนจ้องทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ ส่วนโครงการรถเมล์ 4,000 คัน รัฐบาลจะพิจารณาอย่างรอบคอบ หากพบเห็นการทุจริตจะดำเนินการ และมั่นใจว่าไม่เกิดปัญหาการทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทย
สุเทพแย้ม 2-3 วันเคลียร์กรณีน้องชายให้เกิดความเข้าใจได้
เว็บไซต์สยามรัฐ - นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลพิพากษาให้ใบเหลือง นายธานี เทือกสุบรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นน้องชายของ นายสุเทพ จากกรณีที่ นายสุเทพ ไปช่วยหาเสียงโดยการแจกทุนการศึกษา ขณะที่ นายธานี ลง สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ว่า จะไม่มีการนำเรื่องของตนมาหารือ เพราะแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ เรื่องนี้มีอะไรที่ลึกลับกว่านี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ตนจะทำตามกฎเกณฑ์ กติกา และเชื่อว่าหลังจากนี้สื่อและประชาชนจะทราบเอง เมื่อถามว่า ส.ส. พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้รอติดตามเรื่องนี้ไปอีก 2-3 วัน จะเข้าใจอะไรมากขึ้น ตอนนี้ไม่ขอพูดอะไรที่เกี่ยวกับศาล--จบ--
ปชป.หวั่นเสื้อแดงชุมนุม 27 มิ.ย.อุปสรรคแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
เว็บไซต์สยามรัฐ - นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลง วันนี้ (31 พ.ค.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความวิตกกังวล ต่อความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่จะนัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 27 มิถุนายนนี้ ที่สนามหลวง จะเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะจะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การปฏิเสธกระบวนการสมานฉันท์ “เรา อยากเรียกร้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะ นปช. ให้โอกาสรัฐบาล เหมือนที่นานาชาติให้โอกาส หากยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และการปฏิเสธทางออก จะทำให้เหตุการณ์บานปลาย บ้านเมืองสู่ทางตัน” นพ.บุรณัชย์ กล่าว
ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ตั้งขึ้นโดยสภาฯ เพื่อนำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง ขอเรียกร้องแกนนำคนเสื้อแดง ให้หันมาร่วมระดมสมอง และเสนอข้อคิดเห็นต่อคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ จะดีกว่า เพราะข้อเสนอของอนุกรรมการชุดต่างๆ ไม่ใช่ข้อสรุป แต่เป็นการให้ภาคสังคมได้แสดงความเห็น และนำมาปรับปรุง
“สาทิตย์” ยกกบฏ 10 มกราฯเตือนใจเด็ก ปชป.
เว็บไซต์ไทยรัฐ
- วันนี้ (31 พ.ค.) ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจะมีการนัดรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์หารือ เพื่อปรับกระบวนการทำงาน ว่า เมื่อก่อนจะเจอกันเวลาประชุมพรรค แต่ช่วงนี้ปิดสมัยประชุมไม่มีประชุมพรรค จึงต้องหาโอกาสเวียนกันหารือ เป็นเรื่องปกติไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เมื่อถามว่ารัฐมนตรีของพรรคต้องปรับการทำงานหรือไม่ เพราะยังมี ส.ส.บางส่วนไม่ค่อยพอใจอยู่ นายสาทิตย์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันภายในพรรค เชื่อว่าวัฒนธรรมของพรรคที่ทุกคนเป็นพี่น้องกันจะพูดคุยกันได้ เพราะข่าวที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผู้สนับสนุนพรรคเกิดความไม่สบายใจ เกรงจะมีปัญหาถึงขั้นกระทบเสถียรภาพรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นคนที่กระตือรือร้นในการนำปัญหาประชาชนมาสะท้อนให้พรรคฟัง ดังนั้นการเคลื่อนไหวหรือการให้สัมภาษณ์จึงอาจเป็นที่สนใจ แต่ไม่มีอะไร ใครมาเป็นรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ต้องรับให้ได้
เมื่อ ถามว่ามี ส.ส.บางคนระบุว่า ถ้ารัฐมนตรีไม่ปรับปรุงตัว หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจไม่โหวตให้ นายสาทิตย์ ตอบว่า ก็ดีที่มีการตรวจสอบกันเองในพรรค รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ ทั้งต่อประชาชนและต่อพรรค แต่อย่าทำให้ประชาชนรู้สึกว่ามีการต่อรองอะไรกันหรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์อยู่มา 62 ปี ประสบการณ์ทางการเมืองเรื่องนี้รู้กันอยู่ ตอนเหตุ 10 มก ราฯ เราก็เจ็บปวดและแพ้เกือบทั้งประเทศ ยังอยู่ในใจทุกคน การตรวจสอบรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และรัฐมนตรีก็ต้องรับผิดชอบต่อ ส.ส.และ ประชาชน เพราะหลัง ส.ส.คือตัวแทนประชาชน เป็นรัฐมนตรีไม่ได้แปลว่าวิเศษกว่าคนอื่นในพรรค ส.ส.ขู่ได้ ขู่ทุกวันเลย
“ประสพสุข” แนะชะลอเช่ารถเมล์ 4,000 คัน
เว็บไซต์เดลินิวส์
- 31 พ.ค.52 ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเดินหน้าผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบของพรรคภูมิใจไทย ว่า โครงการนี้คงชะลอไว้ก่อน ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน คิดว่าคงไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เพราะโครงการไหนดีก็ได้หน้ากันทั้งหมด แต่ถ้าโครงการไหนเกิดผลกระทบก็เสียทั้ง ครม. อีกทั้งโครงการนี้เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทั้งรัฐบาล ไม่ใช่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ซึ่งถ้ากระทรวงไหนทำไม่ดีก็พังทั้งรัฐบาล
นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภา ยังกล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 27 มิ.ย. โดยคาดว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่ยืดเยื้อ อีกทั้งคิดว่าคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน จะเป็นจุดที่ระบายอะไรได้ ซึ่งทุกคนต้องยึดถือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือรู้รักสามัคคี ความคิดเห็นแตกต่างกันได้แต่อย่าไปแตกแยก
สมาคมชาวนาไทย ขู่บุก ก.พาณิชย์ ยื่นหนังสือค้านรัฐใช้ระบบประกันสินค้า
เว็บไซต์แนวหน้า - มี รายงานข่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 มิย. ) สมาคมชาวนาไทย ซึ่งอ้างว่า มีชาวนาจากภาคกลาง กว่า 1,000 คน จะเข้ายื่นหนังสือต่อรัฐบาลผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่รัฐบาลแสดงความชัดเจนจะไม่มีโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร และจะหันไปใช้วิธีประกันราคาพืชผลทางการเกษตรแทน ทั้งนี้ หากรัฐบาลยังยืนยันเช่นเดิม จะมีกลุ่มชาวนาและเกษตรกรทุกกลุ่มจากทั่วประเทศ เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประท้วงรัฐบาลแน่นอน
กลุ่ม ที่อ้างว่า เป็นสมาคมชาวนาไทยและกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ที่จะเปลี่ยนจากโครงการรับจำนำ เป็นการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรแทน โดนเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนอีกครั้ง หากการรับจำนำสินค้าเกษตรเกิดปัญหาตรงจุดไหนก็ควรไปแก้ตรงจุดนั้น
คนร้ายตั้งเวลาระเบิดหน้า รร.ในนราธิวาส คืนนี้ แต่เก็บกู้ทัน
เว็บไซต์ไทยรัฐ - เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (31 พ.ค.) พ.ต.อ.บรรลือ ชูเวทย์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส ได้รับแจ้งจากยามรักษาการณ์โรงแรมตันหยงว่า พบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีเขียว ทะเบียน กบร-797 นราธิวาส จอดทิ้งไว้ที่บริเวณลานจอดรถหน้าโรงแรมตันหยง ถ.โสภาภิสัย เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบ โดยเมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์ และ รีโมทคอนโทรล ก่อนนำเครื่องมืองัดเบาะรถจักรยานยนต์คันกล่าว แต่ไม่พบวัตถุระเบิด จากนั้นใช้ไขควงเปิดช่องเก็บแบตเตอรรี่รถจักรยานยนต์ จึงพบระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยม หนัก 5 ก.ก. โดยระเบิดดังกล่าว จุดชนวนด้วยนาฬิกาดิจิตัล ตั้งเวลาไว้ที่ 23.30 ของคืนนี้ (31 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จึงเข้าเก็บกู้
จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 พ.ค.) มีคนร้ายอ้างตัวเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ นำรถจักรยานยนต์มาจอด ที่หน้าดิสโก้เธค ของโรงแรมตันหยง และขอฝากจอดรถไว้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสักครู่ จากนั้นได้เดินออกมาจากหน้าโรงแรม แล้วขึ้นรถจักรยานยนต์ของเพื่อน ที่รออยู่ด้านนอกหายไป ต่อมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเห็นผิดสังเกต จึงนำรถคันดังกล่าว ไปจอดที่ลานจอดรถหน้าโรงแรม และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เก็บกู้ได้ทัน
เบื้อง ต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายต้องการวางระเบิด จากรถจักรยานยนต์ เพื่อดักสังหารนักท่องเที่ยวไทย และมาเลเซีย เนื่องจากในคืนวันนี้ (31 พ.ค.) ดิสโก้เธคได้เชิญนักร้องชื่อดังจากมาเลเซียมาร้องเพลง แต่ขณะนี้ ได้เลื่อนเป็นวันที่ 1 มิ.ย.แทนแล้ว
ตากจับแรงงานเถื่อนกว่า 30 คนลักลอบเข้าเมือง
เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2552 พันตำรวจตรี รินณวัฒน์ ภูวัฒนติกานต์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และร้อยตำรวจตรี ประยูร ปัญโญ ผู้บังคับหมวด ตชด.ที่3463 นำกำลังพลออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่า เขตตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และตรวจพบรอยเท้ากลุ่มคนจำนวนมากเดินมุ่งหน้าเข้าป่าลึก จึงได้นำกำลังออกติดตามไปอย่างกระชั้นชิด จนตามไป ทันกันที่บริเวณลำห้วยน้ำดิบ ใกล้หมู่บ้านม่อนหินเหล็กไฟ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะที่กลุ่มชาวพม่าดังกล่าวกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ด้วยความอ่อนเพลีย จึงได้เข้าปิดล้อมทำการจับกุม ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวพม่ารวมจำนวน 31 คนเป็นชาย 25 คน หญิง 6 คน มาทำการสอบสวน
โดยนาย มอจี อายุ 24 ปี ชาวพม่า ให้การว่าตนเองเดินทางมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่าได้รับการติดต่อจากกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเพื่อนำพาเดินทาง เข้าไปทำงานในกรุงเทพฯซึ่งนายมอจี ต้องจ่ายเงินให้แก่กลุ่มขบวนการดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 6,000 บาทเป็นค่านำพา ซึ่งตนเองได้รับทราบข่าวจากเพื่อนที่เข้าไปทำงานที่กรุงเทพฯก่อนหน้านี้ว่า ในช่วงที่มีการเปิดการต่ออายุจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว สามารถสวมรอยต่ออายุบัตรทะเบียนแรงงานได้แต่ต้องเสียเงินให้แก่กลุ่มนาย หน้าที่ติดต่อ โดยจะมีนายจ้างผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานในกรุงเทพฯเป็นผู้ดำเนินการในการ จ่ายเงินให้และนำมาหักจากเงินค่าจ้างจากพวกตนอีกที จึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านใกล้เคียงเดินทางลักลอบเข้ามายังประเทศไทยเพื่อหางานทำดังกล่าว
ทางด้าน พันตำรวจเอก รุ่งสุริยา เผือกประพันธ์ ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จังหวัด ตาก กล่าวว่าในช่วงใกล้กำหนดวันต่ออายุการจดทะเบียนแรงงานในช่วงเดือนมิถุนายน ที่ใกล้จะถึงจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวชาวพม่าใน พื้นที่สูง ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตชด.กองร้อย 346 แม่สอด สามารถจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองขณะที่กำลังเดินอยู่บริเวณกลางป่าลึกได้มากกว่า 10 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 คน ส่วนคนนำพาซึ่งมีความชำนาญในพื้นที่ภูมิประเทศจะสามารถหลบหนีการจับกุมไปได้ ทุกครั้ง และในการเดินทางจะไม่เดินรวมกลุ่มกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวทำให้ขาดพยานหลัก ฐานในการตรวจสอบการกระทำผิด ไม่สามารถจับกุมมาดำเนินคดีได้
เศรษฐกิจ
คลังพล่านหาหวั่นนโยบายสะดุดกึก เล็งดึงเงินจากกองทุนประกันสังคม
เดลินิวส์ - แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะหาเงิน ลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้เงินนอกงบประมาณ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อ ไทย คัดค้านการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ซึ่งอาจทำให้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 ของรัฐบาลไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องงบประมาณ
แนวทางที่กระทรวงการคลังอาจเสนอให้ระดับนโยบายตัดสินใจคือ การนำเงินจากกองทุนประกันสังคมที่มีเงินลงทุน 100,000 ล้านบาทมาใช้ โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีแนวคิดที่จะนำเงินดังกล่าวมาตั้งเป็นกองทุน สาธารณูปโภค เพราะเป็นการลงทุนที่ตรงกับความต้องการของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ที่ต้องการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มั่นคงระยะยาวและให้ผลตอบแทนที่ดี
ทั้งนี้ การดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว อาจติดปัญหาในแง่ระเบียบการลงทุนของกองทุนประกันสังคม ที่มีข้อจำกัดบางอย่างทำให้การลงทุนไม่คล่องตัว จึงได้เสนอแนวทางแก้ไขให้กองทุนประกันสังคมมีสภาพเป็นนิติบุคคลลักษณะเดียว กับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงาน และแก้ปัญหาการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เกิน 5% ต้องส่งคนเข้าไปเป็นกรรมการในบริษัทนั้น
“คณะทำงานที่กระทรวงการคลังเคยศึกษาเรื่องดังกล่าว เพื่อจะให้กองทุนประกัน สังคม มีความคล่องตัวในด้านการลงทุนมากขึ้น โดยเสนอให้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และได้เสนอให้นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลังในขณะนั้นพิจารณา แต่คาดว่าคงยังไม่ได้พิจารณาในรายละเอียด หรือไม่ได้สนใจเรื่องนี้
ขณะ เดียวกันกองทุนประกันสังคมพร้อม และต้องการลงทุนแบบเต็มวงเงินได้รับผล ตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาวหากกระทรวงการคลังสามารถออกพันธบัตรวงเงิน 100,000 ล้านบาททั้งก้อนได้ ก็พร้อมที่จะเข้าซื้อ แต่การออกพันธบัตรแต่ละประเภทของกระทรวงการคลัง โดยผ่านสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) นั้น ต้องเปิดประมูลเป็นการทั่วไปอย่างโปร่งใสการออกพันธบัตรแบบเฉพาะเจาะจงเช่น นี้ ต้องแก้กฎหมายเพื่อให้ดำเนินการลักษณะดังกล่าวได้“ประกันสังคมมีเงินเยอะและกฎหมายระบุไว้ว่าการลงทุนของประกันสังคม ต้องลงในตราสารหนี้ภาครัฐสัดส่วน 60% ของเงินทั้งหมด แต่กฎหมายของ สบน. ระบุว่าต้องประมูลเท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการลงทุนของประกันสังคมไม่เชี่ยวชาญนัก หากแก้ไขส่วนนี้ได้รัฐบาลจะมีเงินอีกมาก เพื่อใช้ลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลได้”
รายงาน ข่าวกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้พูดถึงกันมาแล้วหลายครั้งในแต่ละรัฐบาล แต่ไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังเนื่องจากอาจคิดว่าเป็นเรื่องไม่เร่งด่วน แต่เมื่อรัฐบาลต้องการใช้เงินจำนวนมาก เพราะติดปัญหาเรื่องเงินงบประมาณ ก็อาจหันกลับมาใช้เงินในส่วนนี้แทนได้ โดยในส่วนของระดับปฏิบัติการ พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที หากมีคำสั่งอย่างเป็นทางการ
ปูนทีพีไอดอดเจรจาซื้อหนี้คืน 5 พันล.
เดลินิวส์ - นาง อรพิน เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการ บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขอซื้อหนี้จากเจ้าหนี้ทั้งหมด โดยปัจจุบันมีหนี้เหลืออยู่ประมาณ 5,000 ล้านบาท จากหนี้ที่มีตั้งแต่เกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 กว่า 60,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากการดำเนินงานมาซื้อหนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัท
“ที่ ผ่านมาบริษัทได้เจรจากับเจ้าหนี้บ้างแล้ว ซึ่งบางรายยินดีให้บริษัทซื้อหนี้คืน ขณะที่บางรายขอให้บริษัทใช้หนี้ โดยบริษัทจะพยายามขอซื้อหนี้ที่มีอยู่ให้หมด เพราะหนี้ที่มีอยู่ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่เกิดจากการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน และปัจจุบันถือว่าบริษัทได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น”
อย่างไร ก็ตาม ขณะนี้บริษัทไม่มีความสนใจที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับบริษัท ไออาร์พีซี เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวไม่ใช่ของตระกูลเลี่ยวไพ รัตน์อีกต่อไป ประกอบกับปัจจุบันตระกูลฯ มีความมุ่งมั่นและยึดการบริหารในบริษัท ทีพีไอฯ เป็นธุรกิจหลัก โดยจะเน้นรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในระดับที่มีอยู่กว่า 50% ต่อไป ส่วนภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวนั้น ไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทมากนัก เพราะผลิตภัณฑ์ ที่บริษัทผลิตส่วนใหญ่เป็นเม็ดพลาสติกที่ผลิต รองเท้า และถุงพลาสติกร้อน ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นที่คนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งบริษัทไม่ได้มีลูกค้าเฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยได้ขยายการส่งออกไปยังกลุ่มยุโรปและประเทศในแถบตะวันออกกลางมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าในสหรัฐมีน้อยมาก
“ตั้งแต่เปิดบริษัทมาก็ยังไม่เคยลดกำลังการผลิตลง โดยทุกวันนี้ยังเดินเครื่องผลิตเต็ม ที่ประมาณ 90 ล้านตันต่อปี ซึ่งปัจจุบันตลาด ต่าง ประเทศมีวิกฤติจึงอาจทำให้มีการชะลอการ ซื้อสินค้าไปบ้าง แต่ถือว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากลูกค้าต่างประเทศน้อยมาก เนื่องจากได้ปรับกลยุทธ์โดยส่งออกสินค้าไปตลาดที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก นอกจากนี้ บริษัทพยายามลดต้นทุนในการผลิตลง โดยในโรงปูนจะมีการนำพลังงานความร้อนที่ได้ระหว่างการผลิตกลับมาใช้ได้อีก รวมถึงหารายได้เสริมจากการรับจ้างกำจัดขยะ และการทำคาร์บอนเครดิตที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากทางการ เพื่อให้บริการคาร์บอนเครดิต”
ต่างประเทศ
รบ.พม่าระบุ "ซู จี" ปกปิดเรื่องฝรั่งว่ายน้ำเข้าบ้าน
พล.ต.เอ มินต์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของพม่า แจ้งต่อที่ประชุมว่าด้วยความมั่นคงในสิงคโปร์ว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีฝ่ายค้านไม่ยอมแจ้ง ต่อเจ้าหน้าที่ของพม่าว่า มีชายชาวอเมริกันที่เข้าเมืองอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายเข้าไปในบ้านพักของ นาง ดังนั้นจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน พล.ต.เอ มินต์ กล่าวเตือนให้ต่างชาติหลีกเลี่ยงการแทรกแซงในคดีของนางซูจีด้วย
เจดีย์เก่าแก่ในพม่าพังถล่มเจ็บกว่า 30
เว็บไซต์ไทยรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า เจดีย์เก่าแก่ในพม่าอายุกว่า 2,300 ปี เกิดพังถล่มลงมาทับร่างคนงานที่กำลังทำการซ่อมแซม เสียชีวิตไป 6 คน โดยเจดีย์เก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองย่างกุ้งได้พังถล่มลงมา เมื่อวานนี้ ขณะที่กำลังมีการบูรณะซ่อมแซมโดยเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ หลังโดนพายุไซโคลนนากีสถ่ม โดยอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 6 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 30 คน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ายังคงมีผู้คนจำนวนหนึ่งติดค้างอยู่ใต้กองซากปรักของเจดีย์และนั่งร้านที่พังถล่มลงมา ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ภริยาและสมาชิกครอบครัวของพลเอกตาน ฉ่วย ผู้นำพม่า เพิ่งเดินทางมาประกอบศาสนพิธีที่เจดีย์แห่งนี้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้เจดีย์พังถล่มยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เคยมีการตรวจพบร่องรอยความเสียหายของเจดีย์แห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2549
พบระเบิดบนเครื่องบินอิหร่านกลางอากาศ
ASTV ผู้จัดการรายวัน - เจ้า หน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านทำการปลดชนวนระเบิดลูกหนึ่ง ซึ่งแอบติดตั้งไว้บนเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินภายในประเทศ เจ้าหน้าหลายคนเผยวานนี้ (31) ถือเป็นเหตุความ รุนแรงครั้งล่าสุด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า แผนโจมตีด้วยระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเสาร์ (30) บน เที่ยวบินของสายการบินคิชแอร์ ซึ่งมุ่งหน้าจากเมืองอะห์วาซ ทางตะวันตกของประเทศ สู่กรุงเตหะรานเมืองหลวงของอิหร่าน สำนักข่าวฟาร์สรายงาน
"เมื่อคืนก่อน หลังจากเครื่องบินลำนี้ ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 131 ชีวิต ขึ้นบินได้เพียง 15 นาที เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำเที่ยวบิน ก็ตรวจพบระเบิดทำเองลูกหนึ่งวางอยู่ในห้องน้ำ" สำนักข่าวฟาร์สรายงาน "ดังนั้นจึงต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอะห์วาซ และเจ้าหน้าที่สามารถปลดชนวนระเบิดได้สำเร็จ"
แผนโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากมีผู้เสียชีวิต 25 รายในเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองซาฮีดัน ทางภาคใต้ของอิหร่าน
หวัดพันธุ์ใหม่ลามเวียดนามแล้ว
ASTV ผู้จัดการรายวัน - เหวียนฮุยงา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงที่ฮานอยเมื่อวาน (31) ว่า นักศึกษาชายวัย23ปีซึ่งเพิ่งกลับจากสหรัฐฯผ่านทางฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (29) ติด เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกของประเทศ หลังผลทดสอบจากสถาบันปาสเตอร์ในโฮจิมินห์ออกมาเป็นบวก ขณะนี้เขายังมีอาการทรงตัว ส่วนสมาชิกในครอบครัวอีก5คนถูกกักบริเวณเพื่อสังเกตอาการ และทางการเวียดนามกำลังตามตัวผู้โดยสารอีกรายที่เดินทางมาพร้อมกับเขาเพื่อมาตรวจสอบอาการเช่นกัน
ก่อนหน้านั้น คริสตอส พัตซาลิดิส รัฐมนตรีสาธารณสุขไซปรัสยืนยันที่กรุงนิโกเซียว่า พบหญิงวัย39ปีเชื้อสายมอลโดวาซึ่งเพิ่งกลับจากสหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดี (28) เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ ขณะที่ทางการเลบานอนยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อ3รายแรกของประเทศแล้วเช่นกันแต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ด้านองค์การอนามัยโลกระบุเมื่อวันศุกร์(29)ว่าพบผู้ติดเชื้อ15,510รายใน53ประเทศและมีผู้เสียชีวิต99คนโดยสหรัฐฯเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดคือ7,927ราย
มาเลย์สอบฝ่ายค้าน หมิ่นประมาท-กบฏ
เดลินิวส์ - เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย สอบสวนนายลิ้ม กิต เซียง หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 2 คน ซึ่งกล่าวหานายกรัฐมนตรีนาจิบว่ากวาดล้างผู้มีความคิดเห็นขัดแย้งทางการ เมือง ซึ่งนักเคลื่อนไหวระบุว่า การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยในมาเลเซียกำลังถูกกัดกร่อน โดยตำรวจมาเลเซียสอบปากคำนายลิ้ม กิต เซียง จากพรรคกิจประชาธิปไตย หรือดีเอพีเมื่อวันเสาร์ หลังจากรายงานของตำรวจกล่าวหาเขาว่า หมิ่นประมาท และเป็นกบฏ หลังจากกล่าวโจมตีนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย
นอกจากนี้ ตำรวจยังสอบปากคำนัก เคลื่อนไหวคนหนึ่ง และสมาชิกอาวุโสของพรรคยุติธรรมของประชาชน ซึ่งเป็นพันธมิตรฝ่าย ค้านอีกพรรคหนึ่ง หลังจากมีรายงานในลักษณะเดียวกันนี้ว่าพวกเขาก่อกบฏและหมิ่นประมาท ซึ่งต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดี
ทั้งนี้ ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลประมาณ 160 คน ถูกจับกุมตัวในเดือนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการต่อสู้เพื่อควบคุมรัฐเประ ที่พันธมิตรของรัฐบาลแห่งชาติ โค่นพันธมิตรฝ่ายค้านลงจากอำนาจในรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแห่งนี้ นายลิ้ม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบต้องรับผิดชอบสำหรับวิกฤติการเมืองในรัฐเประ และต่อมาทำให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย
สำนัก ข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของผู้บัญชาการตำรวจในรัฐปีนัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดคดีความขึ้น ระบุว่ามีบุคคล 3 คนถูกสอบสวน ฐานกล่าวสุนทรพจน์ยั่วยุให้เกิดความไม่สงบระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซ่อมในรัฐดังกล่าว การต่อสู้ในรัฐเประ รัฐใหญ่อันดับ 2 ของ ประเทศ เริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลยึดได้จากฝ่ายค้าน จากการแปรพักตร์ของฝ่ายค้านเอง ซึ่งเชื่อกันในวงกว้างว่า เป็นฝีมือของนายนาจิบก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา
ส.ส.ผู้ดีลั่นลาออกกรณีใช้เงินฟุ่มเฟือย
เดลินิวส์ - เอล เลียต มอร์เลย์ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลังจากเขาถูกจับได้ว่าใช้จ่ายเงินภาษีประชาชนฟุ่มเฟือย ซึ่งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่พอใจ และนำไปสู่กระแสเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ ทั้งนี้ นายมอร์เลย์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ในรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการทำลายพรรคแรงงานในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งต้องถูกจัดขึ้นภายใน 1 ปี
ส.ส.จากเมืองสคันธอร์ป ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ผู้นี้อ้างว่าใช้จ่ายเงินของประชาชนผู้เสียภาษีจำนวน 16,000 ปอนด์ เพื่อเป็นค่าจำนอง ซึ่งได้รับคืนเงินเรียบร้อยแล้ว เขากล่าวในเวลาต่อมาว่า มันเป็นความผิด พร้อมทั้งกล่าวขอโทษและคืนเงินจำนวนดังกล่าวคืนเข้าคลัง เขากล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เขาเจ็บช้ำมาก และเขาต้องคิดถึงครอบครัวและสุขภาพ ซึ่งทั้งสองอย่างตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่
ส.ส.หลาย สิบคน ออกมาบอกว่า จะลาออกในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลังจากหนังสือพิมพ์เทเลกราฟ เริ่มเผยแพร่เอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่สุรุ่ยสุร่ายของสมาชิก รัฐสภา นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ซึ่งคะแนนนิยมตกต่ำ ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูประบบเพื่อตอบสนองความไม่พอใจของประเทศที่กำลังเดือดดาล มากขึ้น กรณีระบบการใช้จ่ายเงินของ ส.ส.