WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 2, 2009

ขาดทุนก็ต้องยอม

ที่มา เดลินิวส์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอก ที่ให้ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน คกก.ระบายสินค้าเกษตร เพิ่มจาก กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อีกแรง ไม่เกี่ยวกับ พรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จากภูมิใจไทย ถูกตีตกม้าตายในโครงการระบายข้าวโพดกับข้าว จนเสถียรภาพชักจะร้าว

เพราะนอกจากโครงการนี้ ยังมีกรณี รถเช่าเอ็นจีวี 4,000 คัน ที่ถูกดองมาแล้ว 4 ครั้งว่า เป็นเรื่องผลประโยชน์ชาติล้วน ๆ แปลว่า มีคนกำลังจะหาผลประโยชน์

ปชป.จึงต้องขวางไว้ ???

นายกฯ บอกในปี 2553 จะไม่รับจำนำสินค้าเกษตรเกินราคาตลาด จะได้ไม่มีปัญหาอย่างเก่าอีก ตอนแรกไม่บอก จะใช้วิธีไหน ล่าสุด บอกแล้ว จะเปลี่ยนเป็น ประกันราคาแทน กลายเป็นหวนกลับสู่ยุค 20 กว่าปีที่แล้ว ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม ใช้นโยบายหาเสียง รับประกันราคาข้าว

18 เสียง ได้เป็นรัฐบาล

ยุค พ.ศ. นี้ ปชป. จะตามอย่างอีก เหมือนตอนรัฐบาลแม้ว ประกาศจะทำราคายางให้ได้กก.ละ 1 ดอลลาร์ (39-40 บาท) ปรากฏว่า ปชป. ด่าเละ ชี้หน้าว่า ราคาคุย ทำไม่ได้ ต้องลาออกไป

แต่ รมต.ยุคนั้น ไม่ได้งอมืองอเท้า ดอดเจรจากับมาเลเซีย อินโดนีเซีย จับมือเซ็นสัญญาตั้งบรรษัทค้ายางสำเร็จเป็นครั้งแรก 3 ยักษ์ใหญ่นี้ ครองส่วนแบ่งตลาดมากสุดในโลก ทำให้กำหนดราคาขายได้ ยางก็ทะลุไป 1 ดอลลาร์ (35 บาท) จากเดิมไม่เคยเกิน 20 บาท นับจากนั้น ก็ไม่เคยต่ำกว่า 40 บาท 100 บาทก็ยังมี

ปชป. ก็ไม่ได้ให้เครดิต กลับบอก ขึ้นตามราคาตลาดโลก

ขณะที่ตอนนี้ยังไม่เห็นแนวคิดหรือแนวการบริหารจัดการสินค้าเกษตรจากนายกฯ เลย นอกจาก เอาวิธีล้าสมัยกลับมาใช้อีก ทั้งที่การรับจำนำ ก็ไม่ต่างจากประกันราคาเลย แต่ใช้เงินน้อยกว่า ปลอดภัยกว่า ไม่ต้องเสี่ยงถูก องค์การการค้าโลก เฉ่งปี๋ว่า อุดหนุนสินค้าเกษตร แล้วเล่นงานเรา

ยุทธศาสตร์ถูกต้อง อยู่ที่ยุทธวิธี ต้องโปร่งใส อย่าร่วมงาบด้วย เท่านั้นแหละ

เรื่องประมูลข้าวโพด 4.4 แสนตัน หรือข้าว 2 ล้านตัน คนเชื่อว่า มีกินตามน้ำ คิดตื้น ๆเอาตันละแค่ 20 เหรียญ 2 ล้านตันก็ 40 ล้านเหรียญ ขี้หมูขี้หมาก็ได้ 1,400 ล้านแล้ว แต่การแก้ปัญหา ไม่ใช่คิดได้แค่ ห้ามขายราคาต่ำ เด็ก ป.4 ยังรู้ ทำไม่ได้

ก็ข้าวเปลือก 8,000 บาท แต่รับจำนำไว้ 1.3 หมื่นต่อเกวียน สูงกว่าเกือบเท่าตัว พ่อค้าหน้าโง่ที่ไหนจะซื้อในราคาสูง ยิ่งตอนนี้ข้าวไม่ใช่ทองคำ สำคัญ หากข้าวเต็มสต๊อก ข้าวนาปรังหลายสิบล้านตันที่จะตามมา จะทำยังไง

หรือจะเอาแบบ ปชป. ตอนคุมกระ ทรวงพาณิชย์ ที่ปรึกษา “ป๋า” ไปขอให้ รมต. ขายข้าวออกไปเถอะ เพราะยิ่งเก็บ ราคาจะยิ่งตก ต้องระบายออกไป เพื่อซื้อของใหม่เข้าสต๊อก ขายได้ราคาต่ำ ดีกว่าไม่ได้เงินเลย

แต่คำตอบคือ เรื่องอะไรจะขาย ขืนขายได้ราคาต่ำ ก็ต้องพลอยมารับผิดชอบด้วยสิ เลยเก็บไว้จนข้าวแข็งปาหัวหมาได้ พอ รมต. คนนั้นพ้นหน้าที่ คนใหม่มา ก็ต้องขายอยู่ดี แต่ในราคาถูกกว่าเดิมอีกหลายเท่า

นี่แหละ วิธีคิด วิธีแก้ปัญหาของ ปชป. ???

ทีตอนเป็นรัฐบาลเอาเงิน 1.3 ล้านล้านบาทไปอุ้มสถาบันการเงิน ยังทำได้เลย ทั้งที่พวกนี้ล้มบนฟูก แต่คนไทยต้องแบกหนี้หลังอาน แล้วทำไมชาวไร่ชาวนาที่เป็นกระดูกสัน หลังของชาติ จะทุ่มเงิน “อุ้ม” กันบ้างไม่ได้

โดยเฉพาะชาวนา หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน ปลูกข้าวให้คนไทยกินทั้งชาติ เท่าไหร่ก็ต้องทุ่มลงไป.

ดาวประกายพรึก