WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 1, 2009

แพงเกิน

ที่มา ข่าวสด

เหล็กใน




หากถามประชาชนผู้ใช้รถเมล์ในชีวิตประจำวัน ว่าสมควรมีการปฏิรูประบบรถเมล์ขสมก.หรือไม่?

ร้อยทั้งร้อยเอาด้วย

แต่ถ้าถามว่าแล้วโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นการปฏิรูประบบรถเมล์หรือไม่?

บางส่วนก็คงยอมรับว่า เข้าข่ายเป็นการปฏิรูปรถเมล์จริง

เพราะเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ให้รถเมล์ไทยมีความทันสมัยอย่างรถเมล์ของเมืองที่เจริญแล้ว

รถทั้งคันใช้แค่พขร.คนเดียว ไม่ต้องมีกระเป๋า-กระปี๋ ไม่ต้องมีนายตรวจ

ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องจ้างพนักงานไปไม่น้อย

ค่าโดยสารชำระผ่านระบบอิเล็กทรอ นิกส์อัตโนมัติ หยอดเหรียญหรือทาบบัตร แล้วก็ไปหาที่นั่ง

สะดวกรวดเร็ว ค่าตั๋วไม่รั่วไหล

(อ้างว่า)ช่วยป้องกันการลอบดูดน้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนทุจริตจัดซื้ออะไหล่รถ ที่ฝังลึกในองค์กรขสมก.มาตลอดได้ด้วย

แต่มันติดขัดเรื่องใหญ่ ก็ตรงวงเงินค่าเช่า

รถ 4 พันคัน ค่าเช่า 10 ปี มีมูลค่าสูงถึง 69,788 ล้านบาท

แม้จะมีเจรจาปรับลดโดยรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ จนเหลือ 67,992 ล้านบาท

ก็ยังดูเป็นเงินงบประมาณที่สูงน่าใจหาย

โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดตัวเลขค่าเช่าออกมา พบว่าค่าซ่อมรถเมล์ในแต่ละวัน แพงกว่าค่าเช่าเสียอีก

เป็นตัวเลขที่ชาวบ้านเห็นแล้ว รู้สึกพิศวงสนเท่ห์

ทำไมรถเช่า ยังต้องจ่ายค่าซ่อมด้วย?

แล้วทำไมค่าซ่อมรถ ถึงกลายเป็นรายจ่ายหลัก?

นอกเหนือจากตัวเลขที่คาใจประชาชนแล้ว อีกปัญหาหนึ่งเห็นจะเป็นเรื่องของภาพลักษณ์

นายเนวิน ชิดชอบ ถึงแม้จะสะสมบารมีทางการเมืองไว้สูงมาก ถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายรัฐบาลได้ทุกชุด

แต่ภาพลักษณ์ในหลายเรื่องไม่สดใสสวยงามเท่าบารมีทางการเมือง

โดยเฉพาะเมื่อข่าวพรรคภูมิใจไทย กำลังเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหญ่หนหน้า

ต้องสู้กับนายเก่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในสนามภาคอีสาน

คำติฉินนินทาโครงการนี้ ว่าเป็นการสะสมเสบียงกรัง จึงดังกระหึ่มเมือง

ความจริง ถ้าความปรารถนาดีที่จะพัฒนาหรือปฏิรูปขสมก.

หากออกมาแบบค่าใช้จ่ายดูสวยงาม พอเหมาะ กำลังดี

จะใช้โครงการรถเมล์เช่านี้เป็นตัวเบิกร่อง เพื่อการผ่าตัดใหญ่องค์กร

เชื่อว่าชาวบ้านคงอนุโมทนาสาธุด้วย

เพราะทุกคนก็รู้แก่ใจว่าขสมก.มีปัญหาทางการบริหารแน่นอน มิฉะนั้น คงไม่สะสมหนี้สินไว้หลายหมื่นล้านบาท

ทำธุรกิจไม่เคยมีกำไร มีแต่ขาดทุนซ้ำซาก

จะว่ายอมขาดทุนเพื่อบริการชาวบ้าน ก็พูดไม่ได้เต็มปาก

เพราะการบริการโดยรวม ก็ยังไม่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ถึงที่สุดแล้ว โครงการรถเมล์เช่า

คงจะมีการปรับแต่งตัวเลข จนรัฐบาลอนุมัติอยู่ดี!