ที่มา ข่าวสด
เหล็กใน
ร้อยทั้งร้อยเอาด้วย
แต่ถ้าถามว่าแล้วโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน เป็นการปฏิรูประบบรถเมล์หรือไม่?
บางส่วนก็คงยอมรับว่า เข้าข่ายเป็นการปฏิรูปรถเมล์จริง
เพราะเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ให้รถเมล์ไทยมีความทันสมัยอย่างรถเมล์ของเมืองที่เจริญแล้ว
รถทั้งคันใช้แค่พขร.คนเดียว ไม่ต้องมีกระเป๋า-กระปี๋ ไม่ต้องมีนายตรวจ
ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องจ้างพนักงานไปไม่น้อย
ค่าโดยสารชำระผ่านระบบอิเล็กทรอ นิกส์อัตโนมัติ หยอดเหรียญหรือทาบบัตร แล้วก็ไปหาที่นั่ง
สะดวกรวดเร็ว ค่าตั๋วไม่รั่วไหล
(อ้างว่า)ช่วยป้องกันการลอบดูดน้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนทุจริตจัดซื้ออะไหล่รถ ที่ฝังลึกในองค์กรขสมก.มาตลอดได้ด้วย
แต่มันติดขัดเรื่องใหญ่ ก็ตรงวงเงินค่าเช่า
รถ 4 พันคัน ค่าเช่า 10 ปี มีมูลค่าสูงถึง 69,788 ล้านบาท
แม้จะมีเจรจาปรับลดโดยรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ จนเหลือ 67,992 ล้านบาท
ก็ยังดูเป็นเงินงบประมาณที่สูงน่าใจหาย
โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดตัวเลขค่าเช่าออกมา พบว่าค่าซ่อมรถเมล์ในแต่ละวัน แพงกว่าค่าเช่าเสียอีก
เป็นตัวเลขที่ชาวบ้านเห็นแล้ว รู้สึกพิศวงสนเท่ห์
ทำไมรถเช่า ยังต้องจ่ายค่าซ่อมด้วย?
แล้วทำไมค่าซ่อมรถ ถึงกลายเป็นรายจ่ายหลัก?
นอกเหนือจากตัวเลขที่คาใจประชาชนแล้ว อีกปัญหาหนึ่งเห็นจะเป็นเรื่องของภาพลักษณ์
นายเนวิน ชิดชอบ ถึงแม้จะสะสมบารมีทางการเมืองไว้สูงมาก ถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายรัฐบาลได้ทุกชุด
แต่ภาพลักษณ์ในหลายเรื่องไม่สดใสสวยงามเท่าบารมีทางการเมือง
โดยเฉพาะเมื่อข่าวพรรคภูมิใจไทย กำลังเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหญ่หนหน้า
ต้องสู้กับนายเก่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในสนามภาคอีสาน
คำติฉินนินทาโครงการนี้ ว่าเป็นการสะสมเสบียงกรัง จึงดังกระหึ่มเมือง
ความจริง ถ้าความปรารถนาดีที่จะพัฒนาหรือปฏิรูปขสมก.
หากออกมาแบบค่าใช้จ่ายดูสวยงาม พอเหมาะ กำลังดี
จะใช้โครงการรถเมล์เช่านี้เป็นตัวเบิกร่อง เพื่อการผ่าตัดใหญ่องค์กร
เชื่อว่าชาวบ้านคงอนุโมทนาสาธุด้วย
เพราะทุกคนก็รู้แก่ใจว่าขสมก.มีปัญหาทางการบริหารแน่นอน มิฉะนั้น คงไม่สะสมหนี้สินไว้หลายหมื่นล้านบาท
ทำธุรกิจไม่เคยมีกำไร มีแต่ขาดทุนซ้ำซาก
จะว่ายอมขาดทุนเพื่อบริการชาวบ้าน ก็พูดไม่ได้เต็มปาก
เพราะการบริการโดยรวม ก็ยังไม่น่าพอใจ
อย่างไรก็ตาม ถึงที่สุดแล้ว โครงการรถเมล์เช่า
คงจะมีการปรับแต่งตัวเลข จนรัฐบาลอนุมัติอยู่ดี!