WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 1, 2009

“น้องสุเทพ”ดิ้นยื่นค้านคำสั่งศาล

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_10024
ธานี เทือกสุบรรณ

วอนกกต.ชะลอจัดเลือกตั้งซ่อม เลขาฯกกต.เผยส่งหนังสือมอบอำนาจให้ กกต.สุราษฎร์เตรียมฟ้อง
สุเทพแล้วถือคำสั่งศาลมีผลอยู่และจะดำเนินการในขั้นตอนต่างๆต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.วันนี้ (1 มิ.ย.) นายธานี เทือกสุบรรณ อดีตนายก อบจ. สุราษฎร์ธานี ซึ่งถูกศาลสั่งให้ใบเหลือง พร้อมด้วยนายสุริญญา ยืนนาน ผู้สมัคร ส.อบจ.เกาะสมุย ซึ่งศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายเชน เทือกสุบรรณ ในฐานะทนายความ ได้มายื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) เพื่อขอให้ยืดเวลาในการจัดการเลือกตั้ง นายกฯอบจ.สุราษฎร์ธานีออกไป

โดยนายธานีให้เหตุผล ก่อนหน้านี้ว่า ตนและนายสุริญญา ได้ไปยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์ภาค 8 เพื่อขอคัดค้านและขอให้เพิกถอนคำสั่งการพิพากษา เนื่องจากพบว่าองค์คณะที่ตัดสินในคดีนี้กลับเป็นคนละองค์คณะที่รับฟังการไต่สวนคดีมาโดยตลอด และการยื่นร้องต่อศาลในครั้งนี้ สามารถกระทำได้ภายในแปดวันนับแต่วันตัดสินคดี ซึ่งเราเห็นว่าการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะถูกต้อง

นายเชน กล่าวว่า เคยมีมติที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่ 99/2504 ระบุว่า การที่ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ไม่ได้ร่วมรับฟังแถลงการณ์มาร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ ย่อมไม่ชอบด้วยนัยแห่งประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 183,184 ประกอบมาตรา 215 และยังอาจทำให้มีการจูงใจเป็นเหตุให้ผู้พิพากษาที่นั่งรับฟังแถลงการณ์มีความเห็นปรวนแปรอย่างไรบ้างก็ได้ด้วย คำพิพากษานั้นจึงเป็นคำพิพากษาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังที่ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยตามคำพิพากษาฎีกาที่ 1205/2473 จึงให้ยกคำพิพากษาและให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ตามรูปคดี เมื่อดูเช่นนี้จะเห็นว่าการลงนามคำพิพากษาขององค์คณะชุดใหม่ ทั้งๆที่ไม่เคยนั่งพิจารณาคดีแม้แต่นัดเดียวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำสั่งเพิกถอนคำพิพากษาดังกล่าว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า วันนี้ได้ส่งโทรสารใบมอบอำนาจของ กกต.กลางไปยัง กกต.จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ นายชุมพลและนายประพนธ์ ตามมติของกกต. ส่วนที่นายธานีมายื่นคำร้องขอให้ชะลอการเลือกตั้งนายกฯอบจ.และส.จ. เขตอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีออกไปนั้น ทางสำนักงานกกต.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุมกกต.พิจารณา แต่เบื้องต้นเมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำพากษา กกต.จะถือว่าคำสั่งศาลมีผลอยู่และจะดำเนินการในขั้นตอนต่างๆต่อไป

ทางกกต.กลางไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่า กกต.จังหวัดจะต้องแจ้งความดำเนินคดีเมื่อใด แต่โดยระบบแล้วกกต.จังหวัดจะดำเนินการได้ต่อเมื่อได้รับเอกสารต่างๆนายสุทธิพล กล่าว และเมื่อถามว่านายสุเทพเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จะมีปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีของกกต.จังหวัดและตำรวจหรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า ได้พูดคุยและกำชับกับผอ.กกต.จังหวัดว่า ให้ทำงานภายใต้กรอบอำนาจที่มีอยู่ ตรงไปตรงมาและอย่าหวั่นไหวกับอิทธิพลใดๆ ซึ่งก็คิดว่าเมื่อมีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามกฎกติกา