WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 3, 2009

เชื้อชั่วไม่ยอมตาย

ที่มา เดลินิวส์

ผมไม่แน่ใจว่า “โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน” จะพัฒนาไปสู่จุดแตกหักในรัฐบาลหรือไม่ แต่ถ้าหากใครก็ตาม มีตำแหน่งสำคัญ เป็นถึงระดับนายกรัฐมนตรี และไม่มีอำนาจในการชี้ขาดว่าเรื่องไหนสมควรที่จะนำเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่

ผมอยากแนะให้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายบริหารไปเถอะครับ อยู่ต่อไปก็รังแต่จะมีเสียงค่อนขอดและนินทาว่าเป็น “ผู้ นำบ่มิไก๊”

ดูเอาเถอะขนาด “นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต” ประธานคณะกรรมการบอร์ด ขสมก. ยังกล้าออกมาแถลงสวนทางกับนายกฯ อย่างนี้คงไม่ใช่เรื่องธรรมดาแล้วละครับ ไม่รู้หลายคนลืมบทบาทของนายปิยะพันธ์แล้วหรือยัง ผมจำได้ ช่วง “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” ยิ่งใหญ่ทางการเมือง บังเอิญ อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย รับไม่ได้กับพฤติกรรมของนายใหญ่ช่วงขายหุ้นให้กับบริษัทเทมาเส็ก ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อดีตนายกฯ ซึ่งแปรสภาพ กลายเป็นผู้ต้องหาหนีคดี

ประธานบอร์ด ขสมก. ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดง บทบาทปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเอาหลายคนฮือฮาพอสมควร และถ้าหากไม่มีเหตุการณ์ 19 ก.ย. 49 ป่านนี้ นายปิยะพันธ์คงได้ดิบได้ดีนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปแล้วครับ

ผมสังเกตดูวันนี้แม้ “พรรคประชาธิปัตย์” จะเข้ามา เป็นรัฐบาลแล้ว ก็ยังต้องปรับต่อพอสมควร เพราะยังมีบรรดาข้าทาส บริวารของ “นายใหญ่” แฝงกายอยู่ในหน่วยงานราชการหลายแห่ง ทั้ง พลเรือน ทหาร ตำรวจ หรือแม้กระทั่ง นักวิชาการ ทำให้ผมนึกถึงภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่อง “เชื้อชั่วไม่ยอมตาย” เนื้อเรื่องคือมีเชื้อโรคแฝงเข้ามาอาศัยในร่างกายมนุษย์ กว่าพระเอกจะปราบได้ต้องใช้เวลานานพอสมควร

เอาละครับมาว่าถึง โครงการเช่ารถเมล์ของ ขสมก. ของ กระทรวงคมนาคม ซึ่งกำลังจะกลายเป็น “คาร์บอมบ์” ถล่มรัฐบาลให้กลายเป็นจุณ ก่อนหน้านี้ นสพ.โพสต์ทูเดย์ฉบับวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค. ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของนายกฯ อภิสิทธิ์ ออกมาระบุว่า ใน วันที่ 3 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ จะยังคงไม่มีการพิจารณาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน วงเงิน 6.9 พันล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมพยายามผลักดัน เนื่องจากถามไปยังสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังแล้วยังไม่ได้ข้อยุติ

แต่ดูเหมือน รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย ต่างประสาน เสียงยืนยันว่า จะผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 3 มิ.ย. แถมยังมีประธานบอร์ด ขสมก. ออกมาแจงรายละเอียดของโครงการของ ขสมก. อีก เท่ากับนายปิยะพันธ์ ส่งสัญญาณกดดันนายกรัฐมนตรี โดยตรงเลยละครับ

พูดก็พูดเถอะครับ โครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี ยังไม่มีการ อนุมัติให้เอกชนรายใด ได้ดำเนินการ เป็นเพียงแผนงานที่ยังไม่ได้ริเริ่ม ทั้งหลายทั้งปวงก็อยู่ในขั้นตอนการนำเสนอ จะแพงจะถูกยังสามารถต่อรองกันได้ แต่ถ้า หากคนส่วนใหญ่ของสังคมส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ นายกฯ ยังไม่เห็นด้วยที่จะเดินหน้าผลักดันโครงการในเวลานี้ แต่พรรค ภูมิใจไทยเห็นว่าเป็นโครงการสำคัญที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน

วิธีแก้ปัญหาดีที่สุดคือ “ยุบสภา” ใช้กระบวนการเลือกตั้งเป็นตัวตัดสิน พรรคภูมิใจไทยนำนโยบายเรื่องนี้ไปหาเสียง อธิบายถึงข้อดีข้อเสียให้กับประชาชนได้รับทราบ พรรคประชาธิปัตย์ก็ใช้เวทีนี้ชี้แจงกับประชาชน ไหน ๆ เราจะต้องใช้งบประมาณในการทำประชามติ สอบถามชาวบ้านว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขรัฐธรรม นูญ (รธน.)

ก็ใช้สนามเลือกตั้งตัดสินทั้งเรื่องการแก้กฎหมายแม่บทในการปกครองประเทศ หรือการผลักดันนโยบายต่าง ๆ จะได้ไม่มีใครไปอ้างว่าชาวบ้านยืนอยู่ข้างตนเอง.

"เขื่อนขันธ์"