WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 8, 2009

เลิกเป็นหนอนในหลุมคูถกันเสียทีเถิด

ที่มา thaifreenews

โดย Bugbunny

อ่าน ข่าวอดีตตุลาการศาลปกครองท่านหนึ่งประกาศลาออกทั้ง ๆ ที่เคยดำรงตำแหน่งระดับอธิบดีในองค์กร มีการศึกษาระดับปริญญาเอกจากประเทศฝรั่งเศส และกำลังมีอนาคตสดใส ทำให้หลายคนรู้สึกว่านี่อาจเป็นสัญญานหนึ่งในหลายสัญญานแห่งการไม่ประสงค์จะ เสวนากับสิ่งที่แปดเปื้อนอยู่ในระบบหรือไม่ เป็นเรื่องของคนที่มีความเป็นธรรมอยู่ในจิตใจ ที่มีอยู่มากมายในวงการที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีใครกังขากับมาตรฐานของสถาบันนี้ตลอดมาเลยในประวัติิศาสตร์ ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศมาสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2475

สถาบัน ยุติธรรมของประเทศนี้เป็นที่ยอมรับมาตลอดว่าฝ่ายอื่นจะก้าวก่ายไม่ได้ คนที่ติดตามประวัติศาสตร์ จะต้องจำได้ว่าในช่วงที่มีเสียงเรียกร้องให้ลงโทษผู้นำประเทศไทยที่ไปเข้า ข้างญี่ปุ่นนั้น มีการสั่งยกฟ้องผู้ถูกจับกุมตามพระราชบัญญัติอาชญากรสงคราม โดยตีความว่ากฎหมายไม่สามารถใช้บังคับย้อนหลังเป็นโทษแก่ผู้ใดได้ เพราะ พรบ.ฉบับนั้นตราขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง อันเป็นเวลาหลังการที่จอมพล ป.และจำเลยอื่น ๆ ได้กระทำความผิดกฎหมายนี้ไปก่อนหน้าแล้ว นี่เป็นหลักสากล การยกฟ้องด้วยเหตุผลนี้จึงไม่มีใครโต้แย้งได้ แม้แต่ฝ่ายสัมพันธมิตรเองก็อึ้งไป จะฟ้องซ้ำอีกก็ไม่ได้ เพราะตัดสินไปแล้ว

จน ต่อมาปรากฏศัพท์ที่ว่า Siamese Talk หมายถึงพูดกลับไปกลับมา หลายคนมองกันว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นฝีมือของนักกฎหมายระดับเทพในยุคอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เพื่อไม่ให้สัมพันธมิตรจับกุมจอมพล ป และพวกไปขึ้นศาลอาชญากรสงครามระหว่างประเทศ เป็นมิตรภาพที่มิตรแท้จะพึงมอบแก่กัน หลักกฎหมายลงโทษย้อนหลังไม่ได้และหลักฟ้องซ้ำเรื่องเดียวกันอีกไม่ได้นี้ถือ เป็นหลักนิติธรรมสากล ฝากไปถึงคณะที่ตัดสินยุบพรรคไทยรักไทยด้วยว่า เอาหลักกฎหมายไหนมาอ้างที่ตัดสินยุบพรรคตามกฎที่พวก คมช.ตั้งขึ้นมาภายหลังจากกรณีที่พรรคไทยรักไทยถูกกล่าวหานั้นเกิดขึ้น ผู้ทรงเกียรติตอแหลนั้นเลวกว่าคนธรรมดาเยอะ

สำหรับข้อมูลตุลาการศาล ปกครองที่ลาออกนั้น เป็นทำนองว่าเพราะท่านและตุลาการอีกคนเป็นเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับคำ สั่งศาลปกครองที่ให้คุ้มครองกรณีเขาพระวิหารช่วงรัฐบาลนายสมัคร เพราะเห็นว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการปกครองของรัฐ แต่เป็นเรื่องนโยบายระหว่างประเทศ จึงไม่เข้าข่ายที่ศาลปกครองจะพิจารณา แค่การรับมาพิจารณาก็อาจถือได้แล้วว่าขัดกับอำนาจหน้าที่ที่บัญญัติไว้แล้ว แต่ก็ไม่มีใครนำพา ผลก็คือต่อมาภายหลังทั้งสองท่านซึ่งอยู่ในลำดับอาวุโสสูงสุดที่กำลังจะได้ สอบเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดกลับไม่ได้รับโอกาสนั้น นี่อาจเป็นผลมาจากกรณีที่ท่านไม่เห็นด้วยกับหลักการของคำสั่งนั้นและขอบเขต อำนาจศาลหรือเปล่า ข้อมูลลึกยังบอกด้วยว่าเป็นเพราะผู้ใหญ่ที่รับนโยบายจากอำนาจนอกระบบในหลาย เรื่องที่ผ่านมาไม่พอใจที่ท่านมีจุดยืนทางวิชาการและหลักการตามกฎหมาย รวมทั้งความกล้าหาญที่จะพิทักษ์เอกสิทธิ์ทางความเห็นของตุลาการอันได้รับการ รับรองตามกฎหมาย


หากบังเอิญต้อง เกิดเป็นหนอนแล้ว ก็จงอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ เป็นหนอนสะอาด เอามาทอดทำรถด่วนกินได้ แต่ถ้าอยู่ในหลุมคูถก็เป็นหนอนสกปรก เพราะแม้จะรายรอบด้วยอาหารการกิน แต่ก็เป็นกากเดนของเน่าเสียที่ถ่ายทิ้งออกมาจากผู้ถ่าย ใครอยากเป็นแบบไหนเลือกเอาเองก็แล้วกัน