WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 5, 2009

สรุปไฟใต้ สิงหาฯเดือด

ที่มา บางกอกทูเดย์

สถานการณ์ความไม่สงบในรอบเดือนสิงหาคม 2552 คลื่นความรุนแรงกระจายตัวทั้งสาม 3 จังหวัด โดยปัตตานียังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นสูงที่สุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 รวม 36 เหตุการณ์ ขณะที่นราธิวาสเกิดเหตุรุนแรง 33 เหตุการณ์ และยะลา 23 เหตุการณ์ แม้ นราธิวาส จะไม่ใช่จังหวัดที่เกิดเหตุรุนแรงสูงที่สุดในรอบเดือน แต่ก็มีเหตุการณ์ “คาร์บอมบ์” ครั้งรุนแรงที่ข้างร้านอาหารสวนกล้วยในเขตเทศบาลเมืองนราฯ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 42 คน ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการในจังหวัดสำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตในรอบเดือนอยู่ที่ 44 ราย...ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต.ปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมทะลุ 3,700 รายไปแล้วโดยมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 3,707 ราย

เหตุการณ์ความไม่สงบในเดือนสิงหาคม เกิดขึ้นทั้งหมด 93 เหตุการณ์ ซึ่งถือว่าสูงขึ้นกว่าเดือนกรกฎาคม
เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นสามารถแบ่งตามลักษณะของเหตุการณ์และพื้นที่เกิดเหตุได้ดังนี้
ลอบยิงรายวัน 64 เหตุการณ์ เกิดขึ้นในพื้นที่ปัตตานี 24 เหตุการณ์ ยะลา 16 เหตุการณ์ นราธิวาส 23 เหตุการณ์ และสงขลา 1 เหตุการณ์
ลอบวางระเบิด 23 เหตุการณ์ เกิดขึ้นในพื้นที่ปัตตานี 7 เหตุการณ์ ยะลา 6 เหตุการณ์ และนราธิวาส 10 เหตุการณ์
ลอบวางเพลิง 6 เหตุการณ์ เกิดขึ้นในพื้นที่ปัตตานี 5 เหตุการณ์ และยะลา 1 เหตุการณ์
ส่วนเหยื่อความรุนแรงเดือนสิงหาคมจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทั้งเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 141 ราย แบ่งเป็นเสียชีวิต 44 ราย บาดเจ็บ 97 ราย แยกตามจังหวัด กลุ่ม และอาการของเหยื่อได้ดังนี้

เหยื่อความรุนแรง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา
เจ้าหน้าที่รัฐ
บาดเจ็บ 6 8 18 -
เสียชีวิต 1 3 5 1

ประชาชน
บาดเจ็บ 23 8 30 -
เสียชีวิต 14 7 13 -

ผู้ก่อความไม่สงบ
บาดเจ็บ - - - -
เสียชีวิต - - 1 -

จากสถิติจะเห็นได้ว่า...นอกจากคนร้ายจะเลือกก่อเหตุกับประชาชนแล้ว ยังเลือกที่จะก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังจะเห็นจากพาดหัวข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา“ดักบึ้มชุด รปภ.ครู เจ็บ 1 ที่นาประดู่ - เอ็ม 16 ถล่มนายก อบต.ช้างเผือกดับคารถ-กำนันปางตาย-ไล่ยิง ตชด.ที่แว้งหวิดสิ้นชื่อ-ยิงลูกจ้างกรมชลฯ ไม้แก่น ตาย 2 เจ็บ 2”ข่าวเหล่านี้ย่อมบ่งบอกถึงวิธีการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐอย่างเห็นได้ชัดหลังจากเข้าปิดล้อมด้วยค้นในหลายพื้นที่ จนสามารถจับกุมแกนนำคนสำคัญมาได้ในหลายพื้นที่ แม้เดือนสิงหาคมจะรุนแรง แต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านสถานการณ์ยังไม่ทุเลาเบาบางลงเช่นกัน ต้องติดตามสรุปยอดเดือนกันยายนว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร?!