WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 8, 2009

ประชาธิปัตย์ในอนาคต

ที่มา ไทยรัฐ

เรื่องราวของ พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องราวของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องราวของ นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจกล่าวได้ว่า เป็นมรสุมวิกฤติการเมืองที่กำลังบานปลายเป็น วิกฤติชาติ ไม่ใช่แค่ที่เห็นแต่เป็นวิกฤติที่ซ้ำซ้อนเป็นภูเขาไฟที่อยู่ใต้น้ำรอวันปะทุ

พรรคประชาธิปัตย์วันนี้ไม่เหมือนกับประชาธิปัตย์เมื่อ 10 ปี ที่แล้ว บุคลากรทางการเมือง ของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า คุณภาพสู้บุคลากรในยุคที่ผ่านมาไม่ได้ ในที่นี่ ไม่ใช่แค่ความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่ คุณธรรมทางการเมือง ก็แตกต่างกัน

วันนี้ประชาธิปัตย์ไม่มีพลังในตัวเอง ไม่มีบารมีที่จะสร้างอำนาจด้วยตัวเอง เหมือนดาวเคราะห์ ประชาธิปัตย์ต้องอาศัยอำนาจแฝงมากมายกว่าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นรัฐบาลได้สำเร็จ เงื่อนไขในการทำงานจึงมีมากมายเช่นกัน คงไม่ต้องอธิบายรายละเอียดที่ต้องไปผูกโยงอยู่กับพันธมิตรฯ ไม่เช่นนั้นคนในพันธมิตรฯ ก็คงไม่ได้ดิบได้ดีในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นมาเป็นรัฐบาล

ประชาธิปัตย์มีความสัมพันธ์อันดีกับ คนในอดีต คมช. ไม่เช่นนั้น ทายาท คมช. ก็คงไม่เข้ามาเป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น ถ้าจะตั้งข้อสังเกตว่าสีเหลืองและสีเขียวยังมีอิทธิพลต่อพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่ผิดนัก

อีกสีหนึ่งก็คือสีน้ำเงิน แม้จะไม่ได้อยู่ในเครือข่ายมาตั้งแต่ต้นแต่ก็เป็นหลักสำคัญที่ทำให้ประชาธิปัตย์ก้าวขึ้นมาเป็นแกนนำรัฐบาลเช่นกัน ถ้าไม่มีสีนี้ประชาธิปัตย์ก็ไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้อีกต่อไป

นี่คือสภาพของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้

ไม่แปลกที่พรรคประชาธิปัตย์จะเครียดกับ ภาวะผู้นำของหัวหน้าพรรค เนื่องจากจะกลายเป็นวิกฤติสองเด้งกระทบถึงศรัทธาที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์ และไม่แปลกที่มีเสียงเล็ดลอดออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่ใช่แค่การปรับ ครม.เท่านั้นที่จะทำให้ประชาธิปัตย์ฉีกหนีจากวิกฤติออกมาได้ แต่ต้องเปลี่ยนตัวหัวหน้ารัฐบาลด้วย

เพราะถ้าไม่เปลี่ยน วันข้างหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะถึงจุดจบ

ระหว่างความขัดแย้งทางวุฒิภาวะในพรรค ความเป็นเด็กดื้อ ทำให้ผู้ใหญ่ในพรรคถอดใจไปตามๆกัน แม้แต่คนที่ปั้นมากับมืออย่างคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังส่ายหน้า

วันนี้ แกนนำพันธมิตรฯ สนธิ ลิ้มทองกุล ก้าวขึ้นมาบนเวทีการเมืองเต็มตัว และอีกไม่กี่วัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. ก็จะขึ้นมาผงาดบนเวทีการเมืองเช่นกัน รัศมีแรงข่ม ก็จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น อนาคตพรรคประชาธิปัตย์คงไม่ถึงกับสูญพันธุ์เพราะมีฐานภาคใต้ที่เหนียวแน่น แต่อนาคตนายกฯ อภิสิทธิ์ น่าคิด ไม่ว่าจะเดินหน้าเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา

เจอแต่ทางตัน.

หมัดเหล็ก