WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 8, 2009

รอม้าขาว-ควายดำ

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ เหล็กใน




เกิดจากพนักงานขับรถหลับใน

คำแถลง นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟ

สรุปสาเหตุขบวนรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ผู้โดยสารเสียชีวิต 7 ศพ บาดเจ็บอีกนับร้อย!

ถ้าเป็นประเทศที่นักการเมืองมีสปิริต ผู้รับผิดชอบมีสำนึก

รมว.คมนาคมต้องจูงมือผู้ว่าการรถไฟลาออกตั้งแต่หลังเกิดเหตุ

เผลอๆ อาจมีนายกฯ ครม. ผู้บริหารรถไฟตามไปด้วย

ไม่ใจหนา หน้าทนเหมือนบางประเทศอย่างนี้แน่?

อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ ก็จริง

ไม่มีใครอยากให้เกิด ก็ใช่

แต่มันควรเกิดจากเหตุสุดวิสัย นอกเหนือการควบคุม เช่น ภัยธรรมชาติ ฝนตก น้ำท่วม แผ่นดินไหว ฯลฯ

ไม่ใช่จากความบกพร่อง ไร้ประสิทธิภาพของคน

หรือการชำรุด ทรุดโทรม เสื่อมคุณภาพของเครื่องมือ

หายนะที่เขาเต่า มันใช่หมดเลย

ทั้งคน ทั้งเครื่องมือ!!

ยิ่งข้อมูลหลั่งไหลออกมาหลังสังเวยผู้โดยสารไป 7 ชีวิต

ก็ยิ่งเห็นความอัตคัด อนาถา ไม่เข้าท่าของรถไฟไทย

ทุกวันนี้มีรถโดยสารและดีเซลราง 1,352 คัน แต่ใช้งานได้ 60%

กว่า 500 คันอยู่ในโรงซ่อม?

รถจักรมี 256 คัน รุ่นจีอีเอ ใช้งานมาแล้ว 13 ปี

รุ่นฮิตาชิ ใช้งานมาแล้ว 16 ปี

รุ่นอัลสธอม ใช้งานมาแล้ว 34 ปี

และ รุ่นจีอี ใช้งานมาแล้ว 43-45 ปี

ไม่เคยได้รับอนุมัติจัดซื้ออีกเลย??

ความต้องการใช้งานจริง 155 คันต่อวัน แต่ให้บริการจริงได้เพียง 137 คันต่อวัน

ขณะที่รางอยู่ในสภาพดีมาก 24%

สภาพดี 38.6%

สภาพพอใช้ได้ 28.5%

รถไฟไทยก่อตั้งมา 113 ปี เป็นอันดับ 2 ของเอเชียต่อจากอินเดีย

ด้วยพระวิสัยทัศน์ และสายพระเนตรยาวไกลของรัชกาลที่ 5

พระองค์ทรงวางรากฐานไว้ให้เพียบพร้อมสมบูรณ์

โดยเฉพาะที่ดินจำนวนมากทั่วประเทศ

ไม่ต้องเช่า ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องเวนคืนเหมือนหน่วยงานอื่น

แล้วยังสามารถพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมหาศาล?

ทว่าที่ผ่านมา นักการเมืองคนแล้วคนเล่าตั้งหน้าโกงกิน

ผู้บริหารรุ่นแล้วรุ่นเล่าตั้งตากอบโกย

แม้พนักงานระดับล่างจะทุ่มเทแค่ไหน อย่างไร ก็ไปไม่รอด

กลายเป็นหน่วยงานทุจริตอันดับต้นๆ และขาดทุนต่อเนื่องมาตลอดหลายสิบปี?

ทรุดโทรม ตกต่ำทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะหัวใจสำคัญอย่างการ บริหาร บริการ พัฒนา และแข่งขัน

ทั้งๆ ที่เป็นสาธารณูปโภคผูกขาด จำเป็นต่อการคมนาคมขนส่งในปัจจุบัน

รถไฟไทยต้องปฏิวัติใหญ่มานานแล้ว

แต่ยังไม่มี "อัศวิน" ผู้เก่งกล้ามาจัดการ!

ม้าขาว หรือควายดำตัวไหนก็ได้

ช่วยพามาด้วย!?