WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 5, 2009

ขอให้พบความสำเร็จ

ที่มา ไทยรัฐ

บทบรรณาธิการ

การที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย กลายเป็นข่าวฮือฮาทางการเมืองส่งท้ายสัปดาห์ เพราะถือว่าเป็นการกลับคืนสู่เวทีการเมืองอีกครั้งหนึ่ง ของผู้ที่เคยยิ่งใหญ่ แต่จะว่าเป็นการหวนคืนสู่ การเมือง และเป็นสมาชิกใหม่ของพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะ "บิ๊กจิ๋ว" ไม่เคยวางมือการเมืองจริง และเคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย ซึ่งแปลงร่างมาเป็นเพื่อไทย

ถึงแม้จะอ้างว่าเป็นการสมัครเข้าเป็นสมาชิกธรรมดา แต่ก็คาดหมายกันว่าจะเป็นบันไดขั้นต้นที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรค และหัวหน้าพรรคในที่สุด ข่าวนี้จึงทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่กลายเป็นพรรคที่ไร้ผู้นำเป็นเวลานานแรมปี เป็นภาพสะท้อน แสดงว่าประเทศไทยในปัจจุบันมีปัญหาขาดแคลนผู้นำทางการเมือง จนต้องหันไปคว้าหน้าเก่าๆ

ในอดีต พล.อ.ชวลิตเคยเป็นผู้ ยิ่งใหญ่ ทั้งในวงการทหารและการเมือง เคยเป็นผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหาร สูงสุด ส่วนทางการเมือง เคยเป็นนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีหลายหน เคยประกาศว่า "ผมไม่เคยทำอะไรที่ไม่ประสบความสำเร็จจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ๆ...ปัญหาบ้านเมือง ยังไม่เคยไม่ประสบความสำเร็จ" และเคยมีฉายา "ขงเบ้งกองทัพบก"

เรื่องใหญ่ๆที่ พล.อ.ชวลิตเคยทำ คือการมีส่วนในการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จแต่มีปัจจัยภายนอกช่วยเหลือ คือการแตกแยกครั้งใหญ่ของโลกคอมมิวนิสต์ นอกจากนั้นยังมีนโยบาย "อีสานเขียว" ที่ประกาศว่าจะทำให้ชาวอีสานหายยากจนให้จงได้ มิฉะนั้นจะไปกระโดดแม่น้ำโขงตาย และเศรษฐกิจพังพินาศ ในช่วงที่เป็นนายกฯเมื่อปี 2540

ในทางการเมือง ต้องถือว่า พล.อ. ชวลิตประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง สามารถสร้างพรรคความหวังใหม่ให้เป็นพรรคใหญ่ เป็น แกนนำรัฐบาล และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ภายในเวลาไม่กี่ปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ แม้เศรษฐกิจจะพังครืนก็ยังไม่รู้ตัว งานใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง คือเป็นรอง นายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในรัฐบาลทักษิณ ในช่วงเวลาที่ปัญหาไฟใต้ลุกลาม และรุนแรงจนถึงวันนี้
บัดนี้ พล.อ.ชวลิตหวนคืนสู่การ เมืองอีกครั้ง หลังจากที่วางมือไปไม่ถึงปี คราวนี้

สัญญาว่าจะกลับมาแก้ปัญหาความแตกแยกในแผ่นดิน และสร้างความสมานฉันท์ในชาติ ตามแนวทางให้เกียรติซึ่งกันและกัน ให้อโหสิกรรม และการเจรจา พร้อมทั้งสัญญาว่าจะสร้างพรรคเพื่อไทยให้เป็นพรรคมหาชน หรือพรรคมวลชน ไม่ใช่เป็นเพียง "พรรคทักษิณ" แต่คราวนี้ไม่ได้พูดถึงโซ่ข้อกลางและรัฐบาลแห่งชาติอีก

ขอต้อนรับการกลับคืนสู่การ เมืองของ พล.อ.ชวลิต และหวังว่าคนไทยจะเอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหาความแตกแยก และสร้างความสมานฉันท์ในชาติ ไม่ใช่มุ่งช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับเมืองไทยตามเสียงวิจารณ์ และหวังว่า จะประสบความสำเร็จในการสร้างพรรคมวลชน อย่าให้ล้มเหลวเหมือนกับพรรคความหวังใหม่และพรรคอื่นๆ เพื่อพิสูจน์ว่าไม่เคยไม่ประสบผลสำเร็จ.