WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 12, 2009

‘ป๊อก’ฉุน! ไฟใต้โชน

ที่มา บางกอกทูเดย์

“ทุกวันนี้เราพยายามทำเต็มที่แล้ว แต่ต้องเข้าใจว่าอีกฝ่ายเขาจ้องที่จะทำ มันก็ป้องกันยาก เพราะวันนี้ถ้าทำไม่ได้ เขาก็ไม่ทำ ไปทำวันอื่นหรือพื้นที่อื่น อย่างในงานกาชาดยะลา เราคุมเข้มมาก ไม่มีช่องว่างเลย เขาก็ไปก่อเหตุข้างนอก ที่ผ่านมาผมก็ไล่บี้ให้ตั้งด่าน ตรวจเข้ม ทำเต็มที่ ทหารต้องไม่นอนที่ฐาน ต้องออกตรวจตลอด”

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์หน้าร้านขายเครื่องสำอาง ตรงข้ามโรงแรมเมอร์ลินในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ห่างจากสภ.สุไหงโก-ลก เพียง 100 เมตร เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 ต.ค.2552 จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 26 ราย ร้านค้าได้รับความเสียหาย 6 ร้านจนนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์ถึงประสิทธิภาพการทำงานของฝ่ายความมั่นคง เพราะมีประชาชนแจ้งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจสอบรถต้องสงสัยก่อนแล้ว แต่กลับไม่พบระเบิด ทว่าสุดท้ายกลับเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงนั้นแต่งานนี้ผู้ที่รับบทหนัก เห็นจะเป็น พล.ท.พิเชษฐ์วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ที่กำกับดูแลสถานการณ์ในภาคใต้จนต้องลุยงานสืบสวนด้วยตนเองแว่วมาว่า “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ถึงกลับออกอาการ “ฉุน” ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แถมยังยกหูต่อสายตรงถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ด้วยตนเองทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้กำชับให้ พล.ท.พิเชษฐ์ สกัดการก่อเหตุรุนแรงของคนร้ายให้ได้โดยเฉพาะการลอบวางเพลิงเผาสถานที่ราชการและวางระเบิดในย่านชุมชนซึ่งข้อมูลการข่าวระบุว่ากลุ่มก่อความไม่สงบพยายามจะก่อเหตุอีกในบางพื้นที่ โดยหากเป็นไปได้ไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุร้ายซํ้าอีก อย่างน้อยก็ในระยะนี้ภายหลังรับนโยบายจาก ผบ.ทบ. ปรากฏว่า พล.ท.พิเชษฐ์ ได้มอบหมายให้ พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร สั่งการไปยังทุกหน่วยให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และของทางราชการในระดับสูงสุดพร้อมถ่ายทอดคำสั่งของ ผบ.ทบ.ไปยังผู้บังคับหน่วยกำลังทุกหน่วยด้วยในช่วงที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยพล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสและคณะ ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าของคดี

และเยี่ยมปลอบขวัญผู้ได้รับบาดเจ็บโดย พล.ท.พิเชษฐ์ เข้าไปพูดคุยกับเจ้าของร้านค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดก็ได้รับการร้องเรียนว่า...ยังไม่ทราบจะนำเงินจากที่ไหนมาซ่อมแซมเนื่องจากบริษัทประกันภัยไม่ยอมจ่าย เพราะความเสียหายจากระเบิดอยู่นอกกรมธรรม์ที่ทำไว้กับบริษัท และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่อยากตำหนิใครถือว่าเป็น “เวรกรรม” ของชาวบ้าน เพราะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบรถต้องสงสัยแล้ว แต่กลับตรวจไม่เจอสิ่งผิดปกติ จึงไม่รู้ว่าความปลอดภัยของชาวบ้านอยู่ตรงไหนท่าทีของประชาชนในละแวกดังกล่าว ทำให้ พล.ท.พิเชษฐ์ถึงกับหน้าสลด และได้กล่าวกับผู้เสียหายว่าจะพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอขอบคุณทุกคนที่เป็นหูเป็นตาให้กับทางการเสมอมาและเหตุที่เกิดขึ้นขอรับผิดชอบเอง โดยจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในทุกเรื่อง ทั้งเครื่องมือและความพร้อมของเจ้าหน้าที่รวมทั้งความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน“ที่สำคัญทหารไม่ได้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอย่างเดียว แต่เราต้องทำถึงวันละ 2,600 ภารกิจทั้งคุ้มครองครู รปภ.รถไฟ คุ้มกันพระ รวมทั้งทำงานมวลชน สร้างความเข้าใจอีกต่างหาก ฉะนั้นเราทำหน้าที่100% แต่ช่องโหว่แค่ 1% ก็อาจทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้ ฉะนั้นเราต้องบริหารคน บริหารพื้นที่” พล.ท.พิเชษฐ์ เผยความในใจจากข้อจำกัดที่เผชิญอยู่ ทำให้ พล.ท.พิเชษฐ์ เปิดใจว่าเวลาเกิดอะไรขึ้นจึงไม่อยากตำหนิลูกน้องเลย เพราะเข้าใจกับสถานการณ์และปัญหาที่ต้องเจอนั้นหมายความว่า หากเกิดเรื่องขึ้น “นาย” จะเป็นคนรับ แทน “ลูกน้อง” แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นบางมุมของผู้ปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ท่ามกลางภาวะกดดัน !! 