WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 13, 2009

ธุรกิจขาดความมั่นใจ

ที่มา ไทยรัฐ


นับตั้งแต่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ยุติการดำเนินโครงการในมาบตาพุดจำนวน 76 โครงการมูลค่าการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท รัฐบาล นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เอง ก็ยังหาทางออกที่ชัดเจนไม่ได้ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นต่อการลงทุนของประเทศไทย

นับวันความเชื่อมั่นทางด้านการลงทุนบ้านเราก็จะน้อยลงเรื่อยๆ บทบาทของบีโอไอ ก็น้อยลงตามไปด้วย ปัจจัยลบทางด้านการเมืองและความไม่แน่นอนในนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งมาตรการการป้องกันความเสี่ยงการลงทุนในสายตาต่างชาติแทบจะไม่เหลือ

เวียดนามปรับปรุงกฎหมายการลงทุนเกือบทั้งหมด เน้นสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ป้องกันการผูกขาดทุจริตคอรัปชันทุนไหลไปเวียดนามจนแทบจะจัดการโครงสร้างพื้นฐานตามไม่ทัน

บ้านเรายังมะงุมมะงาหราชอบเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อยู่เรื่อย ธุรกิจขนาดใหญ่ถูกผูกขาด อยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจไม่กี่กลุ่มที่เป็นนายทุนให้กับนักการเมืองเท่านั้น

ดูอย่างกิจการสื่อสารนั่นปะไร เห็นกันอยู่ไม่กี่เจ้า บางเจ้าผูกขาดธุรกิจเกือบทุกประเภท ที่มีอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ

ระบบธุรกิจไม่เกิดการแข่งขันมีแต่การผูกขาด

คนที่เสียเปรียบตกเป็นเหยื่อก็คือ ประชาชนผู้บริโภค ที่ถูก หยิบยื่นและยัดเยียดมาตลอด วันก่อนศาลปกครองกลางพิพากษา ยกฟ้องไม่เพิกถอนคำสั่ง กทช. ให้ทีโอทีเชื่อมโครงข่ายโทรศัพท์

เลขหมายใหม่ 1.5 ล้านเบอร์ให้ดีแทค-ทรูมูฟ

ทำให้สิทธิของหมายเลขเก่าที่จัดสรรโดย ทีโอทีและ กสท. มีสิทธิเท่าเทียมในการเชื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์ของผู้ให้บริการทุกราย

ผลก็คือดีแทคและทรูมูฟ ไม่ต้องจ่ายค่าแอ็กเซ็สชาร์จ หรือค่าเชื่อมต่อโครงข่าย 200 บาทต่อหมายเลขให้กับทีโอที ถ้าคิดจำนวนหมายเลขที่ได้จัดสรรไปแล้วจำนวน 78 ล้านหมายเลข รัฐ จะสูญเสียรายได้เท่าไหร่ ในทางกลับกันดีแทคและทรูมูฟจะได้ ประโยชน์จากการนี้เท่าไหร่

มีข่าวตามมาว่าผู้บริหารทรูหนุนกลุ่มเอกชน สถาบันการเงินซื้อคืน ชินคอร์ป จากเทมาเส็กของสิงคโปร์ ยังจะมีการประมูลโทรศัทพ์ระบบ 3G ล่อน้ำลายอีกกระทอก

ความนัยต่างๆเหล่านี้ มีผลกับสิ่งที่เรียกว่าสมบัติชาติก็ว่าได้ แต่ถามว่าอำนาจควบคุมการบริหารและการใช้ทรัพยากรของชาติให้คุ้มค่า อยู่ในกำมือของใครและมีใครอยู่เบื้องหลัง

ธุรกิจครอบงำการเมืองไปถึงไหนแล้ว

อีกวันสองวันก็จะได้คุณไตรรงค์ สุวรรณคีรี มาเป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจคนใหม่ ไม่ทราบคุณไตรรงค์เลิกอารมณ์เสียที่ถูก กกต.ชี้มูลเรื่องการถือครองหุ้นผิดกฎหมายหรือยัง แล้วจะตั้งความหวังไว้ได้กี่มากน้อย.

หมัดเหล็ก