WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 12, 2009

“เสื้อแดง” ชุมนุม 11 ตุลา ทวงคืน “รัฐธรรมนูญ 40” ประกาศล่า 1 ล้านชื่อถอดถอนนายกฯ

ที่มา ประชาไท


ที่มา: ประชาไท

ที่มา: คุณ Kamkerng กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน

11 ต.ค.52 เวลาประมาณ 16.00 น.ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากทยอยเข้าร่วมตั้งแต่บ่ายโดยมีการปราศัยทวงคืนรัฐธรรมนูญ 40 และกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเย็นมีการถือป้ายผ้าขนาดยาวหลายร้อยเมตรเขียนข้อความว่า “กูต้องการรัฐธรรมนูญ 40 คืนมา” โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมถือและเดินไปตลอดถนนราชดำเนิน

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การชุมนุมในครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทวงคืนรัฐธรรมนูญ 40 เนื่องจากวัน ที่ 11 ต.ค.เมื่อปี 2540 เป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ซึ่งถือว่ามีความผูกพันกับประชาชนมากที่สุด นอกจากนี้ยังจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการรวบรวมรายชื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อนที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว ในวันที่ 24 ต.ค. ซึ่งจะเป็นการอธิบายและให้เหตุผลการถอดถอนอย่างเป็นระบบและมีหลักฐานยืนยันไม่ต่างจากการอภิปรายในสภา เบื้องต้นรวบรวมได้ 7 ประเด็น ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นและการทำผิดกฎหมายของรัฐบาล

นายจตุพร กล่าวว่า รูปแบบการรวบรวมรายชื่อนั้นจะคล้ายกับการรวบรวมรายชื่อถวายฎีกา ซึ่งจะรวบรวมผู้มีสิทธิถูกต้องถามกฎหมายผ่านเครือข่ายคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วไป โดยคาดว่าจะรวบรวมรายชื่อได้ถึง 1 ล้านชื่อ ภายใน 1 เดือน แม้ว่าในกฎหมายจะระบุรายชื่อที่ถอดถอนนายกฯ เพียง 20,000 รายชื่อก็ตาม และยังต้องรายงานตนพร้อมส่งมอบรายชื่อกับประธานวุฒิสภา แต่คนเสื้อแดงไม่ให้ความเชื่อถือในกระบวนการดังกล่าวจึงจะรวบรวมชื่อจำนวนมากเพื่อสะท้อนกระแสสังคมว่าประชาชนไม่อาจยอมรับต่อรัฐบาลนี้ และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ พื่อนำรัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้โดยจะใช้ช่องทางรวบรวมชื่อของสมาชิกรัฐสภาที่ได้จากการเลือกตั้งใหม่มานี้เกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นช่องทางตามมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ 50 ที่ใช้บังคับอยู่

เขายังกล่าวถึงข้อเสนอการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลนำเสนอว่า เป็นเพียงการยื้อเวลา และไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง โดยเหตุผลที่นายกฯ ต้องหาทางออกเช่นนี้เป็นเพราะในด้านหนึ่งนายอภิสิทธิ์ ยืนอยู่กับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่อีกด้านได้รับปากกับพรรคร่วมรัฐบาลไม่ว่ากับนายเนวิน ชิดชอบ นายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อครั้งจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่มีประโยชน์ต่อประชาชน เพราะยังมีเงื่อนปมความไม่ชอบธรรมในหลายประเด็นที่ไม่ถูกหยิบยกขึ้นมา

จตุพร กล่าวถึงกิจกรรมตลอดเดือนตุลาคมของคนเสื้อแดงว่า ในวันที่ 17 ต.ค.52 ซึ่งครบกำหนด 60 วัน การยื่นถวายฎีกาโดยคนเสื้อแดง จะมีการชุมนุมทวงถามการถวายฎีกาต่อสำนักราชเลขาฯ โดยอาจมีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อนำถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหายจากอาการประชวรด้วย วันที่ 24 ต.ค.จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา และในวันที่ 31 ตุลาคม จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกถึงลุงนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ที่สละชีวิตต่อต้านการรัฐประหาร