WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 22, 2010

เชิดชูจิตใจยกขอนแก่นโมเดลเป็นแบบอย่าง

ที่มา Thai E-News




กล้าสู่กล้าเสียสละกล้าเอาชนะ-ภาพข่าวรอยเตอร์ เสนอข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นยอมใช้ตัวเองนอนขวางทางรถไฟเพื่อไม่ให้ขบวนรถไฟที่จะขนทหารไปปราบปรามผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯผ่านไปได้ อย่างไรก็ตามต่อมาได้ยอมปล่อยขบวนรถไฟ เมื่อทางการยืนยันขบวนรถจะขนทหารไปภารกิจ 3 จังหวัดภาคใต้


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
22 เมษายน 2553

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง กล่าวปราศรัยบนเวทีปราศรัยราชประสงค์ช่วงบ่ายวันนี้ สรรเสริญน้ำใจเสียสละอาจหาญของคนเสื้อแดงขอนแก่นที่ได้ยอมเสียสละอุทิศตนนอนขวางขบวนรถไฟที่ขนทหารไม่ให้ออกจากสถานีรถไฟขอนแก่น เพราะเกรงว่าจะขนกำลังทหารมาปราบปรามพี่น้องเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ และเมื่อตรวจสอบได้ความแน่ชัดว่าจะขนทหารไปปฏิบัติภารกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จึงยินยอมปล่อยขบวนรถไฟเดินทางไปได้ โดยส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์ไปเพียง 10 คน ท่ามกลางทหารมีอาวุธกว่าพันนาย โดยไม่กวั่นเกรงภยันตราย

"ตอนนี้คนเสื้อแดงทั่วประเทศและทั่วโลกมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นภราดรภาพกัน เจ็บแทนกัน แค้นแทนกัน ร่วมสุขร่วมทุกข์กันอย่างแท้จริง ยอมเสียสละอุทิศตนเพราะเกรงทหารจะมาปราบปรามพี่น้องเสื้อแดงในกรุงเทพฯ ในโอกาสนี้ผมขอสรรเสริญน้ำใจเสียสละของพี่น้องแดงขอนแก่นอย่างสูงสุด และขอให้พี่น้องเสื้อแดงยึดถือขอนแก่นโมเดลเป็นแบบอย่าง จังหวัดใดมีค่ายทหาร หากเห็นขนกำลังออกมาก็ให้ขัดขวางไว้เช่นเดรยวกับพี่น้องชาวขอนแก่นทำไว้เป็นตัวอย่าง"

ทั้งนี้ในวันนี้ (22เม.ย.53)กลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดขอนแก่น นำโดยนางซาบีนา ซาน์ และนายไชยา สิมมา ได้เจรจากับตัวแทนรัฐบาล คือนายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น , พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 , พ.อ.จตุรพงศ์ บกบน รองผู้อำนวยการกอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น , และพ.อ.กนก ภู่ม่วง ผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย

แกนนำคนเสื้อแดง ได้ขอให้เปิดลำโพงและต่อสายโทรศัพท์ไปยังนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. เพื่อแถลงผลการเจรจาให้มวลชนคนเสื้อแดงรับฟัง เมื่อเวลาประมาณ 14.05 น. โดยนายณัฐวุฒิ ได้ชี้แจงกับมวลชนคนเสื้อแดงว่า แกนนำนปช.ส่วนกลางได้ตรวจสอบแล้ว ขบวนรถลำเลียงยุทโธปกรณ์ครั้งนี้ จะส่งไปยังจังหวัดปัตตานี เพื่อปฏิบัติภารกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จึงมีมติให้คนเสื้อแดงขอนแก่นส่งตัวแทน 10 คน เดินทางร่วมไปกับขบวนรถไฟ โดยให้หัวหน้าชุดเจรจาของทางฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ลงชื่อรับรองในความปลอดภัยของผู้เดินทาง หลังจากนายณัฐวุฒิพูดคุยกับมวลชนแล้ว แกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่น ขอให้คณะชุดเจรจาทั้งหมด เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เพื่อทำความเข้าใจว่าการกระทำการของคนเสื้อแดงขอนแก่นครั้งนี้ เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ และไม่มีความผิดใดๆ

นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ชี้แจงว่าการเจรจาวันนี้ดำเนินไปด้วยดี เพราะแกนนำคนเสื้อแดงขอนแก่นทั้งสองคน เข้าใจในเหตุผลที่ทหารจำเป็นต้องเร่งส่งยุทโธปกรณ์ และเมื่อแกนนำส่วนกลางตรวจสอบแล้ว และได้คุยกับมวลชนด้วยตนเอง ก็ทำให้สถานการณ์คลี่คลายด้วยดี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จะมีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ยึดขบวนรถไฟของทหารครั้งนี้ หรือไม่ อย่างไร พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภ.4 กล่าวว่า คณะเจรจาได้พูดคุยกันแล้ว เห็นว่าเป็นความผิดลหุโทษ เนื่องจากขบวนรถทหาร ยังอยู่ในรางคู่ขนาน ยังไม่ได้เชื่อมหัวรถจักรเพื่อขับเคลื่อนเข้ารางรถไฟ ที่จะเป็นเหตุให้ส่งผลกระทบต่อขบวนรถไฟสายอื่นๆ จึงถือว่าไม่มีความผิด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อการเจรจาได้ข้อสรุปที่ดี ก็ไม่น่าจะมีการดำเนินคดีใดๆ เพราะทุกฝ่ายอยากให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวของผู้จัดการASTV กระบอกเสียงพันธมิตรได้สอบถามต่อว่า การกระทำของคนเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ต่อเนื่องตั้งแต่การปิดถนนมิตรภาพ ค้นรถโดยสารกักตัวทหารในพื้นที่อ.พล จนกระทั่งยึดขบวนรถไฟทหาร และปิดถนนมิตรภาพกักรถบัสทหาร 3 คัน ที่อำเภอบ้านไผ่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่นเสียหาย เมื่อการกระทำของคนเสื้อแดงไม่มีความผิด ทางจังหวัดจะกู้ภาพลักษณ์อย่างไร

นายพยัต ตอบว่า “ ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะเจรจากันเข้าใจดีทุกฝ่าย และแกนนำคนเสื้อแดงก็เข้าใจสถานการณ์ชายแดนใต้ จึงไม่มีการยื้อขบวนรถไฟต่อ ทำให้บรรยากาศคลี่คลาย ซึ่งเย็นวันนี้เมื่อขบวนรถไฟเคลื่อนได้ จะมีตัวแทนคนเสื้อแดง 10 คนเดินทางไปพร้อมขบวน ถ้าเดินทางไปถึงจุดใดที่พอใจแล้ว ทางจังหวัดจะจัดรถตู้ไปรับเพื่อเดินทางกลับอย่างปลอดภัย ส่วนผู้ที่เดินทางหากอยากไปร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ก็จะให้รถตู้ไปส่งตามที่ต้องการทุกอย่าง ก็ถือว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดีแล้ว”

ด้านแกนนำคนเสื้อแดง นางซาบีนาห์ ยืนยันว่าหากทางเจ้าหน้าที่ส่งตัวคนเสื้อแดงกลับอย่างปลอดภัย ก็จะไม่มีเหตุการณ์ใดๆ อีก ส่วนเวทีชุมนุมที่สถานีรถไฟขอนแก่น ก็จะยกเลิกในเย็นวันนี้เพื่อเคลื่อนไปสมทบกับเวทีคู่ขนานที่สวนรัชดานุสรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เหมือนเดิม