WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 21, 2010

FARED อาสาพยาบาลไพร่เสื้อแดง กลางควันปืนและการล้อมปราบไพร่

ที่มา thaifreenews


บทความโดย..ลูกชาวนาไทย

อาสาพยาบาลประชาชนในสนาม FARED จากประชาชน เพื่อประชาชน

ผมไม่ได้เขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับหน่วยพยาบาลสนาม FARED (First- Aid Red Shirt) นานแล้ว ทั้งๆ ที่หน่วยอาสาสมัครประชาชนหน่วยนี้ได้ทำงานช่วยเหลือพี่น้องชาวเสื้อแดงนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2551 กลางๆ ปีประมาณนี้ ผมจำได้ว่าเคยเขียนบทความถึง FARED ในสัปดาห์แรกที่พวกเขาไปจัดตั้งหน่วยอาสาในการชุมนุมของเสื้อแดง และมีการถ่ายรูปมาโชว์ในเว็บไทยฟรีนิวส์ของเราโดยคุณแมวอ้วนอ้วน พอเห็นรูป ผมรู้สึก “ตาร้อน” กับเจ้า “สายลมรัก” เพื่อนรักทันที เพราะแต่งตัวในชุดพยาบาลสนามเท่ห์ เกินหน้าเกินตาไปมาก

หน่วย FARED ได้ตั้งหน่วยให้บริการประชาชนชาวเสื้อแดงเกือบทุกครั้งที่มีชุมนุม และเป็นหน่วยแรกที่มีการจัดตั้งขึ้น (ต่อมาแตกตัวไปหลายหน่วยเพื่อให้บริการประชาชน รวมทั้งทำงานกับกลุ่มที่ตัวเองถนัด เช่น RSR และ ไนติ้งเกล เป็นต้น) จนถึงวันนี้ ก็ยังมีการช่วยเหลือประชาชนอยู่ ทุนทรัพย์ เช่น เวชภัณฑ์การแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ ต่างๆ ล้วนมาจากการบริจาคของประชาชนทั้งสิ้น ไม่ได้ขึ้นตรงกับ นปช. แต่อย่างใด แต่ถือเป็น “แนวร่วม” สมทบ ของกลุ่มอิสระต่างๆ ที่มีมากมายในขบวนการคนเสื้อแดง ที่มีรูปแบบ “สามัคคีชุมนุม” หรือ ภาษาทางวิชาการน่าจะใช้คำว่าNational Front หรือ รูปแบบสมาพันธ์ ที่มีกลุ่มย่อยมากมาย

กลุ่มอาสาสมัครชุดแรกๆ เช่น คุณแมวอ้วนอ้วน Ice Angel สายลมรัก อาจารย์แดง คุณแป๊ก น้องจิ๋ว น้องต่าย น้องตอง คุณข่าหอม กลุ่มพี่สี่สาวพี่น้อง หรือคนอื่นๆ ที่ผมจำไม่ได้ (เพราะผมไม่ได้เป็นสมาชิก FAREDแต่เป็น Friend of FARED) ต่างก็ไม่มีความรู้ด้านการรักษาพยาบาลเลย เป็นแต่ประชาชนปกติทั่วไป ที่เดินเข้ามาอาสาสมัคร ช่วยแจกยาดม ช่วยคนเป็นลม และหรือคอยช่วยคนที่เป็นพยาบาลเป็นต้น พี่น้องสมาชิกFARED เหล่านี้ต่างก็ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน เป็นเพียงคนเสื้อแดงที่เข้ามาร่วมชุมนุม แต่เมื่อเห็นกิจกรรมของเพื่อนๆ ก็เดินเข้ามาอาสาเพื่อบริการพี่น้องเสื้อแดงด้วยกันซึ่งผมทราบว่าหลังๆ หน่วย FARED ได้นำสมาชิกไปอบรมหลักสูตรการพยาบาลเบื้องต้นจากแพทย์ ทำให้มีความรู้ด้าน “ปฐมพยาบาล” เพียงพอที่จะช่วยเหลือในขั้นต้นได้ รวมทั้งช่วงหลังๆ ก็ได้มี แพทย์ พยาบาลตัวจริง ที่อาสาเข้ามาช่วยงานเป็นการส่วนตัว ทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องความรู้แต่อย่างใด กรณีหนักๆ ก็สามารถส่งต่อผู้ป่วยไปได้

ท่อน้ำเลี้ยงของ FARED มาจาก “กล่องบริจาคเล็กๆ ที่วางอยู่ข้างหน่วย เพื่อให้พี่น้องเสื้อแดงที่อยากช่วยเหลือประชาชน บริจาคตามแต่กำลัง เท่าที่ผมทราบ น้ำเลี้ยงก็มีแค่นี้ ส่วนยาและเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆ ก็มีคนเสื้อแดงขนมาบริจาค ตอนนี้ FARED ในฐานะเป็นหน่วยที่คนเสื้อแดงรู้จักมาก เพราะอยู่กันมานาน กลายเป็นหน่วย กระจายเวชภัณฑ์ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่พี่น้องเสื้อแดงต่างๆ เอามาบริจาคไปให้หน่วยอื่นๆ ของจังหวัดต่างๆ หรือเอาไปแจกประชาชนเสื้อแดง เช่น ยาดม ยาหอม หรืออื่นๆ อีกจำนวนมาก

ผมในฐานะ Friend of FARED (FoF) ก็ได้มีโอกาส ช่วยเขาขนเหมือนกัน ผู้ช่วยขนช่วยยกต่างๆ ก็มี เช่น คุณดวงจำปา และพวกนักรบไซเบอร์ ที่อาศัย “โต๊ะรับแขกของ FARED เป็นสภากาแฟ ก็ช่วยขนด้วยFARED เลยมีสองสามบทบาทคือ เป็นหน่วยปฐมพยาบาล เป็น สภากาแฟของนักรบไซเบอร์ (เช่น ลูกชาวนาไทย สายลมรัก แมวอ้วนอ้วน KAKA ฯลฯ) เป็นช่างภาพ เป็นต้น

สมาชิก FARED ที่ผมเห็นมีบทบาทและเดินไปก็จะเจอประจำ เช่น คุณแมวอ้วนอ้วน คุณ ICE ANGELอาจารย์แดง คุณสายลมรัก พี่สี่สาว (พี่ไหม พี่นัน พี่ซา พี่เล็ก) น้องจิ๋ว (นางฟ้า FAREDเพราะเห็นปั่นจักรยานไปแจกยาหอมประจำ ) น้องตอง น้องฟ้าใส คุณสมเพชร น้องมุก พี่ยงค์ คุณเอ คุณแป๊ก คุณบ้านสวนธน คุณกอบ เป็นต้น อาสา FARED เหล่านี้ เป็นกำลังหลักที่สำคัญของFARED ทำงานโดยไม่ได้มีค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น แต่มาด้วยใจ โดยเฉพาะอาจารย์แดง กับคุณแมวอ้วนอ้วน และคุณสมเพชร เป็นกำลังหลัก ม้าเร็ว มาใช้ของ FARED เลยทีเดียว ท่านเหล่านี้เสียสละ ทั้งกำลังเงิน กำลังกายของตัวเองทั้งสิ้น โดยมีสิ่งตอบแทนอย่างเดียวคือ “ความสุขใจ” ที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือ “เพื่อนมนุษย์” ด้วยกันให้ยืนอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องไปพึ่ง หน่วยพยาบาลของอำมาตย์ เช่น สภากาชาดไทย ที่ไม่เคยเห็นหัว ในการชุมนุมของคนเสื้อแดง ยกเว้นแต่คนเสื้อเหลือง ที่เห็นเครือข่ายอำมาตย์เหล่านี้ไปช่วยเหลือมีอะไรประเคนให้หมด

แต่ถึงเราไม่มีคนพวกนั้น คนเสื้อแดงเราก็มีกันและกัน ช่วยเหลือกันเอง จากประชาชนสู่ประชาชน จากใจไปสู่ใจ จากไพร่สู่ไพร่

วันนี้ FARED ยืนอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีของชาวไพร่ เพราะ “ท่อน้ำเลี้ยง” ของชาวไพร่ด้วยกัน แม้เราเป็นไพร่ แต่เราก็มีพลังของกันและกันที่ยิ่งใหญ่

วันหลังผมจะเขียนเล่า บรรยายสมาชิก FARED แต่ละคน เช่น น้องจิ๋ว พี่สี่สาว น้องตอง เป็นต้น หากสัมภาษณ์ได้ ก็จะสัมภาษณ์ เพื่อบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ ในการต่อสู้ของประชาชน เพราะในอีก 20-30 ปี ข้างหน้า สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นประวัติศาสตร์ ที่ยิ่งใหญ่ทัดเทียมกับตำนานของ “คนเดือนตุลา” ที่เป็นตำนานการต่อสู้ของาสังคมไทยมากว่า 30 ปี

ตำนานการต่อสู้ของชาวไพร่แห่งสยาม ที่กำลังเดินเข้าใกล้ “การปฎิวัติประชาชน” ย่อมเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่เหมือนกับที่นักประวัติศาสตร์ พยายามค้นคว้ารายละเอียดของตำนานการปฎิวัติใหญ่ของฝรั่งเศส

การบันทึกประวัติศาสตร์ของประชาชน แม้เป็นจุดเล็ก ๆ เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ แต่จุดเล็กๆ เหล่านี้ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ

ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ สร้างจากมือมนุษย์ทุกคน ต่างกันเพียง เราอยู่ฝ่ายธรรมมะ หรืออธรรม เท่านั้น ในเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์สังคมแต่ละเหตุการณ์

ใครอยากมีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ การต่อสู้ของประชาชน หรืออยากมีส่วนช่วยเหลือก็เชิญครับ

ปล.1 พี่น้องเสื้อแดงที่เป็นคนชั้นกลาง ที่อยากมีส่วนช่วยเหลือพี่น้องเสื้อแดงด้วยกัน จะช่วยเป็นทุนทรัพย์ให้กับ FARED ก็ได้นะครับ บริจาคผ่านคุณแมวอ้วนอ้วน หรือ ไปที่เต้นท์ FARED หน้าสยามพารากอน ก็ได้ครับ หรือจะไปกินกาแฟ ที่เป็นเหมือนสภากาแฟนักรบไซเบอร์ ที่เต้นท์ก็ได้ครับ พวกเราเป็นกันเอง แม้ไม่ได้เป็นอาสา FARED ก็เป็น Friends of FARED แบบผมก็ได้นะครับ

ปล. 2 วันปะทะใหญ่ “วันสังหารไพร่ 10 เมษายน 2553” หน่วย FARED ก็กลายเป็นหน่วยพยาบาลในสนามรบเรียบร้อย เพราะจุดปะทะห่างจาก FARED 200 เมตร ผู้บาดเจ็บต่างๆ ต้องขนมาปฐมพยาบาลกันที่FARED จำนวนมาก ทั้งที่โดนแก้สน้ำตา โดนกระสุนจริง กระสุนยาง เป็นต้น

ปล. 3 ต่อไปผมจะเขียนเล่าเกี่ยวกับ FARED เป็นซีรีย์นะครับ ทั้งคนและเหตุการณ์ ยกเว้นแต่ไม่มีเรื่องของสายลมรักเท่านั้นนะครับ 55 (ไปเขียนเอง)