WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 22, 2010

เสียงจริงของคนอีสาน

ที่มา ไทยรัฐ



กล่าวโดยทั่วไป คนไทยส่วนใหญ่ ในภาคอื่นๆ เมื่อพูดถึงคนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือคนอีสาน มักจะมองว่าอีสาน "แดงทั้งแผ่นดิน" กล่าวคือคนอีสานเป็นผู้เลือก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำตัวจริง และเป็นคนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมชุมนุมและต่อสู้เรียกร้องของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นคนอีสานของ "อีสานโพล" มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 19 เมษายน พบว่ามีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 51.1 ที่เห็นด้วยกับการยุบสภา ตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช. ส่วนอีกร้อยละ 48.9 ไม่เห็นด้วย เป็นตัวเลขที่สูสีกันมาก แทบจะไม่ต่างกันเลยในทางสถิติ และจะต้องถือว่าเป็นความคิดเห็นที่แท้จริง เป็นตัวจริงและเป็นเสียงจริงของคนอีสาน

ส่วนเหตุผลของการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ กลุ่มตัวอย่างคนอีสานที่เห็นด้วยกับการยุบสภา อ้างเหตุผลว่าเพราะเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น รัฐบาลทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ความวุ่นวายจะได้ลดลง
ไม่ชอบรัฐบาล จะได้เลือกตั้งใหม่ จะทำให้บ้าน เมืองสงบ อยากได้ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน อยากให้ประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรีเอง และอยากได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง

ส่วนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา อ้างเหตุผลว่า จะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก รัฐบาลทำงานไม่ต่อเนื่อง อยากให้แก้ไขความขัดแย้งก่อนจึงยุบสภา และทำให้ภาพลักษณ์ ประเทศเสียหาย เหตุผลที่ว่า "ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง" ตรงกับแถลงการณ์ของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรี คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งยํ้าว่าไม่อาจแก้ปัญหาชาติได้ถ้าไม่สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง

สองอดีตนายกรัฐมนตรีชี้ว่าปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ เกิดจากความไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่มีความยุติธรรม แต่ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าไม่เป็นประชาธิปไตยที่จุดไหน ไม่มีความยุติธรรมอย่างไร? และขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งสองท่านได้แก้ไขปัญหาทั้งสองอย่างไร? หรือไม่? ส่วนประชาธิปไตยของกลุ่มผู้เรียกร้องที่พูดกันบนเวที มักจะหมายถึงการเอารัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ และเอาอดีตนายกฯทักษิณกลับมา

ตามกติกาประชาธิปไตยสากล "รูปแบบ" ของการปกครองประเทศไทยขณะนี้ เป็น "ประชาธิปไตย" เพราะนายกรัฐมนตรีเป็น ส.ส. ได้รับเลือกด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ ส.ส.และเป็น ส.ส.ชุดเดียวกันกับที่เลือกนายสมชายเป็นนายกฯ ส่วนรัฐธรรมนูญปัจจุบันก็มีหลักคํ้า ประกันสิทธิและเสรีภาพประชาชนมีบทบัญญัติว่าด้วยการปกครองตามหลักนิติรัฐ มีฝ่ายตุลาการและองค์กรตรวจสอบที่เป็นอิสระตามหลักประชาธิปไตย

"รูปแบบ" การปกครองของไทย อาจจะเป็น "ประชาธิปไตย" ในทางนิตินัย แต่ในทางพฤตินัย อาจจะยังไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบมีการใช้บังคับกฎหมายไม่เสมอหน้า หรือมีอำนาจนอกสภาแอบแฝงอยู่ แต่ก็ยังน้อยกว่าในอดีต ที่ ข้าราชการนั่งควบทั้งนายกรัฐมนตรีและผู้นำกองทัพ ส่วน ส.ส.เป็นเพียงตัวประกอบ แต่อำนาจ แอบแฝงก็ไม่อาจแก้ไขได้ด้วยการยุบสภา แต่ต้องแก้ไขด้วยการทำให้ภาคประชาชนแข็งแกร่ง.