WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 21, 2010

คนเสื้อแดง-ชีวิตที่"ราชประสงค์"

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




1.นาวิน บุญเสรฐ

2.นิสิต สินธุไพร

ม็อบเสื้อแดงย้ายจากเวทีผ่านฟ้าฯ มาปักหลักที่ราชประสงค์ ย่านธุรกิจสำคัญใจกลางเมืองหลวง

เรื่องกิน เรื่องอยู่ น้ำไฟ ห้องน้ำ และสาธารณูป โภคต่างๆ ของคนเสื้อแดงจะเป็นอย่างไร

เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้



นาวิน บุญเสรฐ

แกนนำนปช. ภาคเหนือ

พี่น้องจากภาคเหนือ มีทั้งหมด 17 จังหวัด ไล่ตั้งแต่นคร สวรรค์ขึ้นไป รวมทั้งจังหวัดอุทัย ธานีด้วย จะพักอยู่บริเวณ ถ.พระรามี่ 1

สภาพความเป็นอยู่ คิดว่าที่สะพานผ่านฟ้าฯ ดีกว่า เพราะมีร่มไม้และเต็นท์ที่พัก ซึ่งจะระบุชัดเจนว่ามีพี่น้องอยู่จุดไหนบ้าง แต่ในเรื่องการดูแลพื้นที่ ที่ราชประสงค์จะดูแลง่ายกว่า เนื่องจากที่ผ่านฟ้าฯ เป็นพื้นที่โล่ง พื้นที่ชุมนุมบางส่วนยาวไปถึงรัฐสภา ทำให้แกนนำไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง

เรื่องอาหาร หากครัวไหนพร้อมก็จะไปเบิกนำมาแบ่งกันกิน มีจุดเบิก มีอุปกรณ์ต่างๆ ครบ ตามสัดส่วนว่ามีกี่คน

ห้องน้ำก็ใช้รถสุขาเคลื่อนที่ของกทม. แต่ต้องบอกว่ามันยังไม่เพียงพอ ปัญหาที่พบคือพี่น้องบางส่วนไม่มีที่นอน ทำให้ต้องไปนอนอยู่ตามเต็นท์ของภาคต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องขยะ เมื่อมีคนมามากก็จะมีปริมาณขยะล้น บางจุดค้างไว้ 2-3 วันก็ยังไม่ได้เก็บ ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น ต้องประสานไปยังกทม. ให้รีบมาเก็บ

แต่พี่น้องภาคเหนือมีความอดทนมาก เพราะอากาศที่กรุงเทพฯ ร้อน และบางส่วนอยู่กันมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงกลางคืน ผมจะเดินตรวจตราบ้าง หากใครมีปัญหาก็ให้โทรศัพท์หาผมได้โดยตรง ถ้ามีข่าวสารจากแกนนำ ก็ใช้วิธีส่งเอสเอ็มเอส เข้าถึงพี่น้องได้



นิสิต สินธุไพร

แกนนำนปช. ภาคอีสาน

เรื่องความเป็นอยู่ในที่ชุมนุมพี่น้องจากภาคอีสานจะมีปัญหาน้อยมาก เพราะมีความเป็นอยู่เรียบง่ายอยู่แล้ว เราชุมนุมมา 40 วัน พี่น้องเข้าใจปัญหาและเริ่มปรับตัวได้ อีกทั้งบริ เวณพื้นที่ชุมนุมที่ราชประสงค์ มีพื้นที่ร่มมากกว่าที่สะพานผ่านฟ้าฯ ทำให้พี่น้องสะดวกสบายขึ้น

3.ก่อแก้ว พิกุลทอง

4.สุภรณ์ อัตถาวงศ์

5.ดารณี กฤตบุญญาลัย



พวกเรามีทั้งหมด 125 กลุ่ม บางจังหวัดมี 4-5 กลุ่ม เข้ามารวมตัวกันก็พึ่งพากัน ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณถนนราชดำริ ยาวไปจนถึงบริเวณสวน ลุมฯ มีการกางเต็นท์พักนอนกันอยู่อย่างเป็นระเบียบ พี่น้องที่ตามมาภายหลังอาจไปสร้างที่พักอยู่กับพี่น้องภาคอื่นๆ ก็ได้

เรื่องอาหารการกินก็ไม่ยากเช่นกัน ที่เตรียมมาก็มีข้าวเหนียว ปลาร้า บางทีก็ไปเบิกอาหารจากส่วนกลางมาเติมได้ แต่ก็มีบางส่วนไม่กินอาหารส่วนกลาง

ส่วนห้องน้ำ มีการตั้งเป็นระเบียบมากขึ้น เพราะส่วนกลางมาบริการให้ จัดว่าดีมาก สะดวกกว่าที่ผ่านฟ้าฯ ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งมากกว่า ที่ผ่านมา ทางกทม. จัดรถสุขาเคลื่อนที่มาบริการ ช่วยได้มากทีเดียว

ทุกเย็นจะมีการสำรวจพี่น้องว่ามีอยู่จำนวนเท่าไหร่ หรือใครมีปัญหาก็มาคุยกัน แต่สถานการณ์ที่ตึงเครียดจึงสั่งให้ทุกคนเตรียมความพร้อมไว้ ช่วงกลางคืนจะมีคนนอนเฝ้ายาม

ส่วนใครที่ต้องการจะกลับบ้านเราก็ไม่ห้าม แต่จะมีคนอื่นๆ หมุนเวียนกันเข้ามาอีก





ก่อแก้ว พิกุลทอง

แกนนำนปช.

ผมนอนหลังเวที ที่หลับที่นอน ก็ใช้เตียงผ้าใบสามท่อน กางนอนตอนกลางคืน ลำบากบ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย คนเรามีโอ กาสสบายก็สบาย ลำบากก็ต้องลำบาก ปัญหานิดหน่อยก็เรื่องพวกเสียงดัง คือตอนดึกไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นดนตรีผ่อนคลาย เสียงก็ดังบ้างธรรมดา นอนได้สักหน่อยก็ต้องตื่นแล้ว ส่วนอาหารการกินก็สบายๆ เราคนกินง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเบื่อมากๆ บางครั้งก็กินแมคโดนัลด์บ้างเหมือนกัน

เรื่องห้องน้ำห้องท่าไม่มีปัญหานัก เพราะเราเร่งแก้ไขตลอดหากมีใครมาแจ้ง ตอนนี้ก็ถือว่าดีพอสมควร เมื่อวันก่อนเพิ่งทำห้องน้ำด้านหลังเวทีไว้ให้พวกแกนนำ ก็พอจะได้อาบบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้เช็ดตัวเอา เสื้อผ้าก็ให้คนที่บ้านเอามาให้ วันไหนไม่ไหวจริงๆ ก็ออกไปอาบน้ำตามเกสต์เฮาส์ หรือโรงแรมข้างนอก แต่ไปไหนไกลไม่ได้ เพราะตำรวจเองก็จ้องจะจับอยู่ อยู่นานก็ไม่ได้ เดี๋ยวเขาแจ้งไปกันแล้วมาล้อมมากันจะวุ่นวาย

ปัญหาใหญ่ที่สุดของผมคือคิดถึงลูกและภรรยา ลูกผมเองก็เพิ่ง 8 เดือน พอเขาออกหมายจับก็กลับบ้านไปเยี่ยมไม่ได้ บางทีก็ต้องให้ภรรยาพาลูกมาหา แต่เราก็ไม่อยากให้มาอยู่นาน เพราะแถวนี้เสียงมันดัง เด็กแค่ 8 เดือนมันไม่สมควร

จริงๆ แล้วผมว่าพวกเขาก็ทำเกินไปนะ ข้อหากีดขวางการจราจรก็เอามาออกหมายจับ ไล่ล่ากันจนเกินเลย ชีวิตก็เปลี่ยนไป

แต่ก็ไม่เป็นไร เมื่อตัดสินใจต่อสู้แล้วก็ต้องสู้กันให้ถึงที่สุด



สุภรณ์ อัตถาวงศ์

แกนนำนปช.

ผมอยู่กับพี่น้องตลอดเวลา นอนก็นอนในม็อบ กินก็กินในม็อบ ไม่มีปัญหาอะไร ออกไปข้างนอกบ้างแต่พอถูกหมายจับก็ออกไปไหนไม่ได้ แต่วันเกิดเหตุที่ผมอยู่เอสซีปาร์ค เพราะไปเปลี่ยนสูท ตอนนี้ก็นอนเก้าอี้นวมด้านหลังเวที อยู่กับเจ๋ง ดอกจิก ทุกวัน หลับสบายดี

เรื่องผมเผ้า หลังจากนำพี่น้องโกนหัวประท้วงแล้วพอมันยาวก็ได้ช่างอาสาของนปช. ตัดให้ ตัดกันหลังเวที

เรื่องอาหารการกินยิ่งไม่มีปัญหา การจัด การของเรามีระบบโรงครัวกลาง มีวัตถุดิบอาหารสารพัด โรงครัวย่อยแต่ละที่ไปเอาวัตถุดิบมาทำอาหาร แล้วก็มีคนกทม.เอาอาหารมาให้ ไม่หวาดไม่ไหว อร่อยๆ ทั้งนั้น

นอกจากนายกฯ จะใจดำไม่ยอมยุบสภา ไม่รับผิดชอบกับพี่น้องและทหารที่เสียชีวิตแล้ว ยังทำให้พวกผมอ้วนขึ้นอีก กางเกงก็แทบไม่มีใส่อยู่แล้ว เพราะอาหารการกินมีมาก

ส่วนห้องน้ำห้องท่า ตอนย้ายมาที่ราชประสงค์ขลุกขลักนิดหน่อยเพราะครั้งแรกไม่ได้ตั้งใจมาอยู่ยาว กะว่ามาแล้วก็จะกลับไปผ่านฟ้าฯ แต่เมื่ออยู่ยาว วันสองวันแรกมีปัญหามาก ห้องน้ำห้องท่าไม่พอ ที่อาบน้ำไม่พอ

แต่ต่อมาเมื่อทำห้องน้ำห้องท่าให้พร้อมมากขึ้น ก็ดีขึ้นเยอะ รถสุขาก็ใช้ได้ อาบน้ำก็อาบที่เดียวกับพี่น้องนี่แหละ รอให้มืดๆ คนน้อยๆ หน่อยก็เข้าไปอาบ หรือถ้าไม่มีเวลา ไม่พร้อมจริงๆ ก็ซักแห้ง เอาผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดเนื้อเช็ดตัว

พูดกันจริงๆ ผมอาบน้ำ 3 วันครั้ง ที่เหลือก็เช็ดตัวเอา จนจะเป็นกลากเป็นเกลื้อนไปหมดแล้ว หากพี่น้องกทม.มาเยี่ยม อาหารหรืออย่างอื่นไม่ต้องเอามา เอาพวกซีม่าโลชั่นมาให้ดีกว่า ผมว่าคงได้ใช้

เสื้อผ้าเครื่องใช้เราผู้ชายก็ง่ายๆ เสื้อก็ซื้อที่วางขายตัวละร้อย บางครั้งก็ให้ใส่ฟรี กางเกงยีนส์ก็ใส่กันเป็นเดือน กางเกงในกลับแล้วกลับอีก แต่ไม่เป็นไร พี่น้องเราอยู่ได้เราก็อยู่ได้ และจะอยู่ด้วยกันจนกว่าจะได้รับชัยชนะ



ดารณี กฤตบุญญาลัย

แกนนำนปช.

พี่ต่อสู้เรื่องนี้มา 4 ปีแล้ว เริ่มจากคนดูธรรมดาจนมาขึ้นเวที ตอนแรกที่ชุมนุมกันที่ผ่านฟ้าฯ ก็ไปๆ มาๆ อยู่ดึกแล้วก็กลับบ้านไปนอนบ้าง แต่วันที่มาที่ราชดำริวันแรก พี่ก็มาอยู่กับเขาทั้งคืน นอนอยู่บนรถตู้

ตื่นเช้ามา 7 โมงก็ล้างหน้าแปรงฟันอยู่ข้างถนนหน้าโรงแรมเอราวัณ ถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกดี พอถูกออกหมายจับทีนี้ก็ไม่กล้าไปไหน ตอนนี้ก็นอนอยู่ใต้เวที มีเก้าอี้ผ้าใบตัวหนึ่ง เวลานอนก็เอาเก้าอี้พลาสติกมาวางขา นอนหลับสบายดีเหมือนกัน ไม่มียุง หลับแค่วันละ 3-4 ชั่วโมงก็พอแล้ว

ห้องน้ำ ห้องสุขาก็ใช้ได้ เพราะมีรถห้องน้ำอยู่หลังเวที ก็พอได้อาศัยแต่งหน้าให้สวยได้ตามอัตภาพ ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อประชาชนที่เขามาอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ ไม่เรื่องมาก

ที่เราไม่เรื่องมากเพราะเราอยากมีความสุข เมื่อมีความสุขก็สบายใจ และพร้อมจะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องเสื้อแดงต่อไป