WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 20, 2010

กลุ่มอำนาจใหม่

ที่มา ไทยรัฐ


สภาพประเทศไทยดูไปก็คล้าย สมัยสงครามเวียดนาม สถานที่ ราชการ หน่วยงานสำคัญ ถนน สะพาน เต็มไปด้วยรั้วลวดหนามระเกะระกะไปหมด มีทหารถือปืนยืนเป็นจุดๆ มีด่านตรวจถี่ยิบในยามค่ำคืนถนนบางเส้นก็ถูกปิด ดูว้าเหว่ชอบกล

สงครามการเมืองที่คาราคาซังอยู่นี้ มีแหล่งข่าวแอบมากระซิบว่า อาจจะปิดเกมกันในสัปดาห์นี้ในสองกรณีคือ การเข้าสลายการชุมนุม และควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดเอาไว้ หรือไม่ก็ มีการยึดอำนาจ กันอีกกระทอก มีความเป็นไปได้ทั้งสองกรณี

ส่วนผลลัพธ์ที่จะตามมาจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือบ้านเมืองลุกเป็นไฟก็เป็นอีกเรื่อง ที่วิจารณ์กันมากก็คือ บทบาทของผู้นำรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และผู้นำกองทัพ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.

มีการพาดพิงไปถึงความไม่เป็นเอกภาพในกองทัพ

และพาดพิงไปถึงความสัมพันธ์ระหว่าง นายกฯอภิสิทธิ์ กับ รองนายกฯสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งที่มีการลอบสังหารแกนนำพันธมิตรฯก็ดี กรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ที่ยังคาราคาซังอยู่จนถึงวันนี้

ก็ดี ล้วนแต่เกี่ยวโยงกันและเกี่ยวโยงกับความสัมพันธ์ของคนทั้งสองกลุ่ม

มองไปถึงกลุ่มอำนาจใหม่ มีแกนนำพรรคภูมิใจไทย อย่างคุณเนวิน ชิดชอบ และ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ จับมือลงเรือลำเดียวกัน มองที่อำนาจกองทัพระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ

ด้วยความผูกพันและเชื่อมโยงที่ต่างขั้วในสภาพแวดล้อมที่ขัดแย้งและในสถานการณ์ภาคบังคับ นายกฯอภิสิทธิ์ก็ต้องเลือกฝ่ายพันธมิตรฯ รองนายกฯสุเทพก็ต้องเลือกภูมิใจไทย ในขณะเดียวกันรองนายกฯ สุเทพก็ต้องทำหน้าที่เป็นไม้ค้ำให้กับนายกฯอภิสิทธิ์ และในขณะที่กลุ่มอำนาจใหม่คือศัตรูสำคัญของพันธมิตรฯ

เมื่อเกิดวิกฤติการชุมนุมขึ้น สถานการณ์ทำให้ ความแตกแยกในกลุ่มอำนาจใหม่ โดยอัตโนมัติ ด้วยคำสั่งพิเศษบางอย่างสร้างความอึดอัดใจจนกลายเป็นความหวาดระแวงกันภายใน

บูรพาพยัคฆ์ถูกจับจ้องเป็นพิเศษ

นำไปสู่การตัดสินใจในสองทางเลือกที่เกริ่นไปแล้ว เพราะตอนที่คนเสื้อแดงชุมนุมใหม่ๆมีกระแสข่าวลือว่าจะมีการสลายการชุมนุมโดยจะถือโอกาส เก็บแกนนำเสื้อแดง สั่งทั้งเฮลิคอปเตอร์และพลซุ่มยิงสไนเปอร์เอาไว้พร้อมรบ รอจังหวะสัญญาณการสลายการชุมนุมเท่านั้น แต่ ผบ.ทบ.ไม่เอาด้วย

จะจริงจะเท็จก็เป็นอีกเรื่อง แต่การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. มีเฮลิคอปเตอร์มาโปรยระเบิดควันถึงสองรอบ จะมีพลซุ่มยิงมาด้วยหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง ว่ากันว่างานนั้นเฮลิคอปเตอร์บินต่ำไม่ได้เนื่องจากเจอภูมิปัญญาชาวบ้านคือโคมลอยซะก่อน แต่ก็ปรากฏว่ามีการซุ่มยิงกันตามตึกต่างๆจนมีผู้เสียชีวิต

วันนี้ยังจับมือใครดมไม่ได้ แต่อาวุธปืนสไนเปอร์มีสองหน่วยงานที่ใช้และมีจำนวนจำกัดคือ หน่วยสวาทและหน่วยรบพิเศษสมัยที่ทักษิณเจอคาร์บอมบ์ สไนเปอร์หายไปประมาณ 3 กระบอกไม่รู้ได้คืนหรือยัง.

หมัดเหล็ก