WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 21, 2010

'อภิวันท์' หนุนบิ๊กจิ๋วขอพึ่งพระบารมีในหลวง

ที่มา ไทยรัฐ


Pic_78163

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย

"อภิวันท์" เมินเสียงด่าดึงฟ้าต่ำ หนุน "บิ๊กจิ๋ว" เดินหน้าประสานขอพึ่งพระบารมีพ่อหลวง ซัด "มาร์ค-สุเทพ" ฆาตกรอำมหิตสั่งฆ่าปชช.มือเปล่า เรียกร้องหาความรับผิดชอบกรณี 25 ศพ ไม่หวั่นถูกยุบพรรคเพื่อไทย...

เมื่อเวลา 09.00 น. 21 เม.ย. พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯว่า ขอเรียกร้องไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความั่นคง ซึ่งท่านได้ประพฤติตนเป็นเหมือนฆาตรกรอำมหิต สั่งฆ่าประชาชนมือเปล่าด้วยอาวุธสงครามและใช้อาวุธจริง ท่านจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ใช้สื่อมวลชนของรัฐ โดยเฉพาะสื่อทีวี บิดเบือนใส่ความผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ส่วนข้อมูลที่แกนนำนปช.ออกมาเปิดเผยว่า ศอฉ.มีการสั่งสลายการชุมุนม โดยสามารถยอมรับความสูญเสียได้ถึง 500 รายนั้นก็เป็นเรื่องจริง เพราะมีนายทหารบางท่านที่ร่วมประชุมเป็นผู้บอก ส่วนที่ศอฉ.ออกมาระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการระดมอาวุธทั้งไม้เหลาแหลม น้ำกรดต่างๆ นั้น น้ำกรดคงไม่มี และอาวุธชนิดอื่นก็ไม่มี และไม่มีผู้ก่อการร้ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ไม้เหลาแหลมคิดว่าในเมื่อคนที่ถูกอาวุธสงครามใช้กระสุนจริง และใช้ในลักษณะลอบยิง เขาก็ต้องมีสิทธิ์ในการป้องกันตัวของเขาเอง เพื่อเป็นการบอกว่าคุณอย่าบุกรุกเข้ามา แต่ตราบใดที่มวลชนเสื้อแดง ไม่ออกไปนอกขอบเขตตัวเอง สังคมก็รับได้

นอกจากนี้ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนอยากจะขอร้องบ้านเมืองของเรา จะแก้ปัญหาได้สื่อมวลชนต้องทำหน้าที่เสนอข่าวอย่างรอบด้าน ด้วยความเป็นกลาง ถ้าเป็นอยู่อย่างในปัจจุบัน ไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ส.ว.บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย อาจมีความผิดตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เรื่องรายละเอียดตนไม่ทราบ แต่เป็นเรื่องของคนที่ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองมาค่อนข้างมาก และพิสูจน์ชัดเจนว่ารักชาติรักสถาบัน ท่านมีความห่วงใยชาติบ้านเมืองของเรา ตนเองก็เหมือนกัน มองว่าหากมีการปราบปราบเราก็จะเลี่ยงไม่พ้นสงครามประชาชน ซึ่งผอ.สำนักสันติวิธีฯ เคยพูดไว้ว่า เกรงจะเกิดสงครามประชาชนในทุกจังหวัด ก็จะทำให้บ้านเมืองเสียหายมาก เพราะฉะนั้นทางแก้ที่ดีที่สุดก็คือการเจรจากัน

ตนพยายามพูดมาหลายครั้งว่า การแก้ปัญหาของบ้านเมือง เราต้องใช้หลักการ 4 ข้อคือ 1. หลักข้อเท็จจริง ต้องยอมรับว่า 4 ปีที่ผ่านมาปัญหาคือการแย่งชิงทางการเมืองระหว่างคนสองกลุ่ม คือเผด็จการกับประชาธิปไตย พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคไทยรักไทย 2. หลักความยุติธรรม การดำเนินการด้านยุติธรรมทั้งหลายต้องเป็นมาตรฐานเดียว 3. หลักการของความมีเมตตาธรรม อะไรที่ให้อภัยกันได้ก็ต้องให้อภัยกัน ไม่ว่าจะเป็นคนเสื้อสีอะไรก็ตาม และ 4. หลักของความพอดี

เมื่อถามว่า ทางพรรคสนับสนุนแนวทางที่พล.อ.ชวลิตเสนอหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ท่านก็ขอมติของพรรคแต่ก็ไม่ใช่ที่ประชุมส.ส.ของพรรคทั้งหมด แต่เป็นที่ประชุมผู้ใหญ่ของพรรค เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ถูกวิจารณ์มากว่ากระทำการไม่บังควร พรรคจะปกป้องท่านอย่างไร พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เราจะต้องรับฟังคนที่วิจารณ์ ก็เป็นคนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ซึ่งความคิดเห็นที่แตกต่างในระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ดีงาม เมื่อถามว่า เท่าที่พูดคุยกัน พล.อ.ชวลิต ยังคงจะเดินหน้าประสานงานกับสำนักพระราชวังตามที่พูดไว้ต่อไปหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ตนขอไม่เล่ารายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่ดำเนินการไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ห่วงหรือไม่ที่การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยเป็นรอบที่ 3 พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนไม่ได้กลัวเรื่องการยุบพรรค เพราะเราถูกยุบมาแล้ว 2 ครั้ง ส่วนเรื่องการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะไม่ยื่น เพราะไม่ได้ร่วมประชุมด้วย คงไม่ใช่เพราะประเมินว่าเกมนอกสภาจะปิดเกมรัฐบาลได้ แต่เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างในพรรคอยู่หลายคน เช่น นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ก็บอกว่าน่าจะยื่น แต่ต้องดูเวลาด้วย

เมื่อถามว่า การเจรจาจะเริ่มต้นได้อย่างไร ในเมื่อการเจรจา 2 ครั้งก็ล้มเหลวมาตลอด พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่าผู้มีอำนาจจะต้องเห็นใจผู้ไม่มีอำนาจ ผู้ปกครองจะต้องเห็นใจผู้ที่ถูกปกครอง เป็นหลักการบริหารทั่วไป ผู้ที่มีอำนาจจะต้องมีสำนึกความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง นายอภิสิทธิ์เป็นคนพูดเองว่า ไม่ว่าจะเป็นคนๆ เดียวหรือแสนคนจะต้องรับฟัง ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ ความรับผิดชอบของนายกฯอภิสิทธิ์อยู่ตรงไหน ท่านกลับมาบอกว่ามีผู้ก่อการร้ายซึ่งไม่เป็นความจริงเลย ส่วนคนชุดดำตนวิเคราะห์ไปแล้วว่า คือคนที่เป็นทหาร ที่เขาเห็นความไม่เป็นธรรม และไม่สบายใจอย่างยิ่งที่เห็นเพื่อนหรือผู้บังคับบัญชาของเขาไปใช้อาวุธสงคราม ใช้ปืนยิงพี่น้องประชาชนมือเปล่าๆ จึงทำทุกวิถีทางเพื่อระงับไม่ให้ทหารซ้ำเติมประชาชนมากยิ่งขึ้น