WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 6, 2010

เพื่อไทย ส่งอดีต"เจ้าพ่อเบียร์ดัง"ทาบ ส.ส.พผ.เข้าพรรค หวังเพิ่มเสียงเลือกตั้งภาคอีสาน

ที่มา มติชน


"พผ."ย้อนปชป.เคยโหวตสวน เผย"ไชยยศ"เล็งขอโทษ2แกนนำ ถ้าได้ตำแหน่งรัฐมนตรี พท.เล็งทาบกลุ่ม ส.ส.ถูกขับเข้าร่วม ส่ง"สมพงษ์"ทาบหวังได้เสียงเลือกตั้งภาคอีสานเพิ่ม

พผ.ย้อนปชป.เคยโหวตสวน

นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม กลุ่มวังพญานาค ในฐานะโฆษกเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตัดสินใจขับ 16 ส.ส.พผ. ที่ลงมติไม่ไว้วางใจและงดออกเสียงให้ 2 รัฐมนตรี ภท.ออกจากการร่วมรัฐบาลว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีทบทวนกฎเหล็ก 9 ข้อที่ตั้งไว้ และควรนำมาปฏิบัติทั้งครม. ไม่เฉพาะปชป. เพียงพรรคเดียว อีกทั้งไม่ควรอ้างเรื่องมารยาททางการเมือง เพราะตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้เอกสิทธิ์ส.ส. ในการลงมติ หากพรรคไหนสั่งการให้ส.ส. โหวตอย่างหนึ่งอย่างใด อาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้


"สมัยรัฐบาลพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.ต.อ.สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากพรรคกิจสังคม กรณีนำเข้าไม้ซุงจากประเทศพม่า ตอนนั้นปชป. เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็โหวตสวนเช่นกัน ส่งผลให้พล.อ. เปรม ต้องปรับร.ต.อ.สุรัตน์ ออกจากตำแหน่ง จึงอยากถามนายกฯ และปชป.ว่าลืมอดีตหรือไม่ ทำไมการตัดสินใจปี 2529 กับปี 2553 ถึงแตกต่างกัน และขอเรียกร้องให้นายกฯ ทบทวนตำแหน่ง รมว.มหาดไทย และ รมว.คมนาคม" นพ. อลงกตกล่าว


"ไชยยศ"เล็งขอโทษ2แกนนำ


ส่วนกรณีที่ปชป. เปิดทางให้นายไชยยศ เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล "อภิสิทธิ์ 5" หลังรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พผ. ได้ 7 คนนั้น นพ.อลงกต กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการกระทำของนายไชยยศ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งนายไชยยศ อาจอาศัยความสัมพันธ์เดิมกับแกนนำ ปชป. เนื่องจากเคยสังกัดปชป. มาก่อน อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะมีความสามารถ เคยเป็นแคนดิเดตมาแล้วหลายครั้ง และนายไชยยศ ยืนยันว่า ถ้าได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อไร จะไปกราบขอโทษนายพินิจ จารุสมบัติ และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ แกนนำกลุ่มวังพญานาค


"เมื่อปชป. ไม่รับส.ส.พผ.ที่โหวตสวนและงดออกเสียงเป็นซีกรัฐบาล เราก็ต้องไปอยู่ฝ่ายค้านทั้งหมด อย่างไรก็ตามส.ส.พผ. ทุกคนจะเป็นฝ่ายค้านที่ดี และจะสนับสนุนการทำหน้าที่ของนายอภิสิทธิ์ต่อไป อีกทั้งในการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวาระที่ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคมนี้ พผ.ก็พร้อมผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน" นพ.อลงกต กล่าว


พท.ทาบกลุ่มถูกขับเข้าร่วม


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษก พท.แถลงว่า เมื่อคืนวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บริหารของ พท.ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาลที่ยังคงดันทุรังกอดเก้าอี้แน่น แถมยังแบ่งเค้กกันชุลมุน ทั้งๆที่การอภิปรายในประเด็นการสลายการชุมนุม การทุจริตคอรัปชั่น ก็ชัดเจน จนรัฐมนตรีหลายคนตอบคำถามไม่ได้ และนอกจากนั้นในวงสนทนาของผู้บริหาร พท.กับพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ยังได้มีการพูดถึงการปรับ ครม.ว่า ปชป.คงไม่เข้าใจระบอบประชาธิปไตยหรืออย่างไร เพราะการที่ส.ส. โหวตไม่ไว้วางใจ หมายความว่าประชาชนไม่ไว้วางใจ 2 รัฐมนตรีในสังกัด ภท. แต่ ปชป.กลับทำเนียนปรับครม. 7-8 เก้าอี้ คล้ายกับเล่นเก้าอี้ดนตรี แบบสมบัติพลัดกันชม


"พท.ขอเรียกร้องให้ ปชป.ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล อย่าดูถูกเสียงของประชาชนผ่านทางส.ส. ถ้ายังคงยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ต้องปรับรัฐมนตรีในส่วนของ ภท.ออกสถานเดียว" นายจิรายุ กล่าวและว่า พรรคขอคารวะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่กล้าทำความจริงให้ปรากฎ ถือว่าคนเหล่านี้มีจิตใจที่มีความยุติธรรม เป็นที่พึ่งของประชาชนตัวจริง และในการพูดคุยยังหารือว่า ส.ส.พผ.ที่ปรับออกจากการร่วมรัฐบาล อาจจะเข้ามาเป็นสมาชิก พท.ก็ได้


คาด"พผ."หวังเลือกตั้งอีสาน


แหล่งข่าวจาก พท. การทาบทามส.ส.พผ.กลุ่มโครราช และกลุ่มสุรินทร์ ที่ถูกปรับออกจากจากการร่วมรัฐบาลนั้น มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (อดีตเจ้าของเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง) เป็นผู้เจรจา และแกนนำ พท.ยังได้วิเคราะห์ท่าทีของ ส.ส.กลุ่มโคราชและกลุ่มสุรินทร์ ที่กล้าหักดิบลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ภท.ว่า สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจาก พผ.หวังผลทางการเมืองในอนาคต เพราะ พผ.มีฐานเสียงในภาคอีสาน ทับซ้อนกับ ภท.หลายพื้นที่ ดังนั้นการแยกตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะทำให้หาเสียงเลือกตั้งในภาคอีสาน โดยแชร์พื้นที่กับ พท.ได้สะดวกและมีโอกาสชนะ ภท.มากกว่า


ด้านนายสมพงษ์ กล่าวว่า หากส.ส.พผ.กลุ่มโคราชและกลุ่มสุรินทร์ จำเป็นต้องออกมาจากการร่วมรัฐบาลจริง ลักษณะของการร่วมงานกับ พท. คงจะอยู่ในรูปของการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกัน คงไม่ใช่การย้ายมาสังกัด พท.


รัฐบาลเสี่ยงโดนคว่ำร่างงบฯ 54


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการปรับ ครม. และปรับส.ส.พผ.บางกลุ่มออกจากการร่วมรัฐบาล โดยดึง มภ.เข้ามาร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมนั้น อาจจะทำให้จำนวนเสียงส.ส.ในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหาในการพิจารณากฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ และจะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรวาระ 2 และ 3 ประมาณปลายเดือนสิงหาคม


เดิม ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจมี 275 คน ลบจำนวนรัฐมนตรีที่ไม่สามารถโหวตได้ 22 คน และประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 คน เหลือส.ส.ที่โหวตได้ 252 คน แต่เมื่อมีการปรับ ครม. มีส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีโดนปรับออก 4 คน และปรับส.ส.เข้ามาเป็นรัฐมนตรี 5 คน รวมแล้วต้องลบส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีซึ่งไม่สามารถโหวตได้จำนวน 23 คน ลบส.ส.พผ. 16 คน ลบประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 คน แต่บวกส.ส.มภ.เข้ามา 3 คน บวกกับส.ส.พท.ที่มาทำงานการเมืองร่วมกับภท.2 คน จะทำให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่โหวตได้จริง มี 240 คน จากฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด 264 คน ขณะที่เสียงโหวตกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 238 เสียง จึงถือว่าหมิ่นเหม่มาก โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ประเมินว่าเสียงที่โหวตได้จริงควรจะอยู่ที่ 260 เสียง จึงจะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย จึงมีการเตรียมหารือกับนายสุเทพ ที่เป็นผู้จัดการรัฐบาลแล้ว


ห่วงส.ว.ถองแค้นหักหลังเจรจา


รายงานข่าวจากแกนนำ ปชป.ระบุว่า กรณีเสียงของรัฐบาลที่เกินครึ่งมาเพียงเล็กน้อย อาจจะทำให้รัฐบาลประสบปัญหาตั้งแต่ในชั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 เพราะกมธ.ในสัดส่วน ครม. 15 คน มักจะไม่ค่อยเข้าประชุมครบทั้งหมด จึงเหลือ กมธ.ในส่วนที่เป็นส.ส.48 คน ประชุมกันเองเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้สัดส่วนกมธ.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมีจำนวนพอๆ กันที่ 25 ต่อ 23 คน และทุกคนมีสิทธิ์อภิปรายและเสนอปรับลดได้เต็มที่


"หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสภาวาระ 2 และ 3 มีความเสี่ยงที่จะเสียงไม่พอ เพราะไม่มั่นใจว่า ส.ส.พผ.ในส่วนที่เข้าร่วมกับรัฐบาล แกนนำกลุ่มจะคุมเสียงส.ส.ทั้งหมดได้หรือไม่ รวมถึงอาจมีการทุ่มซื้อตัวส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคน" แกนนำ ปชป. กล่าวและว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไปที่วุฒิสภา ขณะนี้ส.ว.เสียงข้างมาก ไม่พอใจรัฐบาลที่หักหลังในการให้ส.ว.เป็นตัวกลางเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม ทำให้วุฒิสภาอาจคว่ำร่างฯ ก็ต้องนำร่างฯกลับมายืนยันในสภาที่ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง หากทำให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่เข้าร่วมประชุมได้ 10-20 คน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณก็อาจถูกคว่ำได้