WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 11, 2010

"อภิสิทธิ์"แถลงปฏิรูปประเทศไทย

ที่มา ข่าวสด


คอลัมน์ รายงานพิเศษ




วันที่ 10 มิ.ย. เวลา 18.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย ตามแผนปรองดองแห่งชาติ

รายละเอียดดังนี้

วันนี้ผมและรัฐบาลอยากจะเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันปรองดองเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศไทย ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้จัดกิจกรรมหลายกิจกรรมเพื่อส่งสัญญาณของการเริ่มต้นในกระบวนการนี้

เมื่อเช้านี้ (วันที่ 10 มิ.ย.) ได้จัดพิธีทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลต่อประเทศไทย ซึ่งการหลอมรวมจิตใจการขับเคลื่อนโดยเชิญชวนทุกภาคส่วนของสังคม เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในเรื่องการปรองดอง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป

และในช่วงเย็น ผมได้เชิญหลายภาคส่วนที่จะช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยมาร่วมหารือ อาทิ คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อสารมวลชน ตัวแทนภาควิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน เป็นต้น

สิ่งที่น่ายินดี ซึ่งก่อนหน้านี้ประชาชนจะได้รับทราบความพยายามในการขับเคลื่อนแผนปรองดอง 5 ข้อ ได้มีการรายงานความคืบหน้าการตั้งกลไกต่างๆ ซึ่งทุกภาคส่วนได้ทำงานล่วงหน้าไปแล้ว มีความคิดริเริ่ม มีกิจกรรมดีๆ หลายกิจกรรม ซึ่งส่งเสริมทำให้การปรองดอง การปฏิรูป นำไปสู่การสร้างบ้านที่เป็นอนาคตใหม่ของประเทศไทย

โดยองค์กรส่วนท้องถิ่นหลายแห่งมีการริเริ่มทำความเข้าใจ และระดมประชาชนมาทำกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีตามแผนปรองดอง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งมีความพร้อม มีเครือข่ายที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายสำคัญของแผนปรองดอง เป็นต้น

ภาคธุรกิจเอกชนเริ่มทำงานแล้ว ในการจับประเด็นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่จะมาหนุนช่วย ให้เรื่องการสร้างความเสมอภาคสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจมีความเป็นไปได้ ธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก ธุรกิจชุมนุม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นมิตร

สำหรับสื่อสารมวลชนมีการทบทวนถึงบทบาทต่างๆ ที่จะนำไปสู่ความจำเป็นในการปฏิรูปการใช้ทรัพยากรของภาคสื่อสารมวลชนเอง ในการขับเคลื่อนแผนปรองดองและการปฏิรูปประเทศไทย

รวมถึงภาควิชาการ จะมีบทบาทสำคัญยิ่งในการระดมพลังที่จะเป็นพลังที่สำคัญที่สุดพลังหนึ่ง คือพลังของคนหนุ่มสาวที่มีทั้งความบริสุทธิ์ มีทั้งพลังแห่งการสร้างสรรค์ที่จะมาขับเคลื่อนกระบวนการปรองดองและการปฏิรูป

บุคคลที่มายืนอยู่ตรงนี้ เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของสังคมที่มีความพร้อม และได้เริ่มเดินหน้าไปแล้ว แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน มีความคิดความอ่านทางการเมืองอย่างไร ขอยืนยันว่าวันนี้เราพร้อมแล้วให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับกระบวนการนี้

ขอให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารเพื่อจะได้ทราบถึงช่องทางเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการให้ความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์กับกระบวนการ ทั้งการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ช่องทางที่เราจะเปิดไม่ว่าจะเป็นการสำรวจความคิดเห็น การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ หรือการใช้ช่องทางอื่นๆ ที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็นได้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการประวัติศาสตร์นี้

ขอยืนยันอีกครั้งว่าการทำงานในเรื่องนี้จะไม่มีโอกาสสำเร็จได้เลย ถ้าประชาชนทุกคนไม่เข้ามาช่วยผลักดันนำไปสู่ความสำเร็จ และผมทราบดีว่ากระบวนการนี้ซึ่งจะต้องแก้ไข คลี่คลายปัญหาต่างๆ รวมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงปฏิรูปโครงสร้างด้านต่างๆ จะต้องใช้เวลา

ผมตระหนักตั้งแต่ต้นว่า กระบวนการนี้จะต้องใช้เวลายาวนานกว่าอายุของรัฐบาลชุดนี้ แต่ผมต้องการให้ในอีกหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งระยะเวลาที่เหลืออยู่ในปีนี้ เราสามารถผนึกกำลังของคนทั้งประเทศ มีแผนที่จะนำไปสู่การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศของเรา ให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤตและความรุนแรง

สร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และบ้านเมืองที่ดีสำหรับประชาชนทุกคน มีข้อตกลงเป็นรายละเอียดที่นำไปสู่การปฏิบัติได้ มีความชัดเจนว่าแต่ละภาคส่วนในสังคม รวมทั้งรัฐบาลจะต้องสนับสนุนกระบวนการต่างๆอย่างไร

การใช้เวลารับฟังความคิดเห็นนี้ประมาณ 2-3 เดือน เพื่อให้เสร็จทันภายในสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนไทยทุกคน งานใดจำเป็นต้องดำเนินการและมีความพร้อมทำในปีนี้จะเดินหน้าได้ทันที

ขอเรียนว่าการทำงานในครั้งนี้ เพื่อส่วนรวมและบ้านเมือง ผมตระหนักดีว่าความคิดเห็นที่แตกต่างในสังคมเป็นสิ่งที่มีอยู่ได้ และเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

แผนปรองดองที่จะนำไปสู่การปฏิรูปจะไม่ไปทำลายความหลากหลาย ไม่ไปทำลายความแตกต่างและเหตุการณ์ใดๆ ที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ขอให้เป็นไปตามความเป็นจริง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ ค้นหาข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนอีกครั้ง และด้วยความเชื่อมั่นในประชาชนคนไทยและสังคมไทย ผมมั่นใจว่าความร่วมมือของประชาชนนั้นจะทำให้อนาคตของประเทศไทย เป็นอนาคตที่สดใส และทำให้บ้านเมืองก้าวพ้นวิกฤต ประเทศไทยจะได้รับความเชื่อถือ ความเชื่อมั่นและมีบทบาทสำคัญในสังคมโลกต่อไป

การปฏิรูปประเทศภายใต้แผนปรองดองแห่งชาตินั้น ไม่ใช่จัดทำเพื่อชี้นำทางการเมือง แต่ความแตกต่างทางความคิดในทางการเมือง ควรมีกระบวนการนำไปสู่การแก้ไขมากกว่า

ผมฝากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือทำงานเพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่หารือกันไว้



จดหมายจากนายกฯ ถึงประชาชนชาวไทย

หลายปีที่ผ่านมาเราได้สะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่สร้างความบอบช้ำให้ประเทศชาติและประชาชนอย่างรุนแรงหลายเหตุการณ์ สิ่งที่น่าเจ็บปวดที่สุดคือความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้นทั้งหมด ล้วนแล้วแต่มาจากการกระทำของคนไทยด้วยกันเองทั้งสิ้น

ผมมั่นใจว่าพี่น้องที่รักชาติบ้านเมืองทุกคน ไม่มีใครอยากเห็นความรุนแรงหรือความสูญเสียเกิดขึ้นอีก เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายลึกซึ้งเกินกว่าที่จะเยียวยา โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นทางด้านจิตใจ

วันนี้ประเทศต้องเดินหน้า แต่ความโกรธความเคียดแค้นและชิงชัง ไม่สามารถสร้างอนาคตให้กับประเทศและลูกหลานไทยได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะปรองดอง เพื่อปฏิรูปประเทศไทย รวมใจเป็นหนึ่งเพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติ สร้างความเสมอภาค สื่อสารถึงกันอย่างสร้างสรรค์ ค้นหาและยอมรับความจริง โดยมีการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

ทั้งหมดนี้ รัฐบาลจะทำให้เกิดขึ้นฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่พี่น้องประชาชนทุกคนทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน โดยผมจะจัดให้มีการรับฟังทุกเสียง ทุกความคิด ให้เราก้าวข้ามวิกฤต เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้กับประเทศไทย ถึงเวลาที่เราจะร่วมกันสร้างบ้านของเราด้วยกัน

ผมจึงขอถือโอกาสนี้เชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันปฏิรูปประเทศไทย ด้วยความเชื่อมั่นในพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน