ที่มา ข่าวสด
รอดพ้นจากวิกฤต"โหวตสวน"มาได้อย่างหวุดหวิดนนนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ก็มีข่าวอื้อฉาวขึ้นมาทันที
จากโครงการขยายถนนธนะรัชต์ จาก 2 เลน เป็น 4 เลน
โดยกรมทางหลวงอ้างเหตุผล แก้ปัญหารถติดบนเส้นทางดังกล่าว
และสนับสนุนการท่องเที่ยว
เริ่มลงมือตัดไม้สองข้างทางเพื่อปรับที่ดิน ช่วงที่ข่าวกระแสหลักเทไปที่ม็อบเสื้อแดง
กว่าสังคมวงกว้างจะเริ่มรับรู้ ต้นไม้กว่า 100 ต้นก็ถูกตัดเหี้ยนไปแล้ว
นี่แค่เป็นการขยายถนนช่วงแรก ไม่กี่กิโลฯ เท่านั้น ยังไม่ลามเป็น"ธนะรัชต์"ทั้งเส้น
หากยึดตามขั้นตอนกฎหมาย มันก็น่าจะถูกต้องตามที่หน่วยงานเกี่ยวข้องหยิบยกมาอ้าง
แต่สิ่งที่ประชาชนทั่วไป องค์กรอนุรักษ์ต่างๆ เห็นแย้ง
เขามองกันที่ประเด็น ความสมเหตุสมผลในการก่อสร้าง
เพราะถนนธนะรัชต์ การจราจรติดขัดวายป่วงจริง
แต่ปีละ 2-3 หน ช่วงที่มีคอนเสิร์ตใหญ่หน้าหนาวมาเปิดแสดง...เท่านั้น
วันที่เหลือของปี ปริมาณยวดยานบนถนนสายนี้ ถึงมีไม่น้อย ก็ไม่ถึงขั้นติดขัด
กล่าวได้ว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไร ที่จะต้องขยายถนนธนะรัชต์
ซึ่งเป็นถนน 2 เลนที่ค่อนข้างกว้าง และอยู่ในสภาพสมบูรณ์มาก
ปลายทางของถนนธนะรัชต์ อยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
มันถูกบีบให้แคบลง ประสาถนนผ่านป่า
จาก 2 เลนใหญ่ พอผ่านด่านอุทยาน จะกลายเป็น 2 เลนแคบ
แต่เลนแคบๆ อย่างทุกวันนี้ รถนักท่องเที่ยวก็มักขับกันเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด
ทุกวันนี้ อุทยานฯ เขาใหญ่มีปัญหาสะสมหลายอย่าง
นอกจากไม่สามารถบังคับใช้กฎหมาย กับรถที่แล่นเร็วเกินในเขตป่า
อันเป็นอันตรายถึงตายต่อชีวิตสัตว์ป่า และก่อมลภาวะทางเสียงให้พวกสัตว์
ปริมาณนักท่องเที่ยวที่ "ล้น" ในช่วงไฮซีซั่น หมายถึงการใช้น้ำอย่างมหาศาล
และขยะกองมหึมาที่ทิ้งไว้เบื้องหลัง
แม้อุทยานพยายามป้องกันแล้ว แต่สัตว์ป่าก็ยังดอดกินขยะของมนุษย์ได้อยู่ดี
เหล่านี้บอกให้รู้ว่า เท่าที่เป็นอย่างทุกวันนี้
มรดกโลกเขาใหญ่ เสี่ยงต่อความทรุดโทรมมากเกินพอ
หากส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการขยายถนน เรียกรถราให้มาวิ่งบนถนนธนะรัชต์ได้มากขึ้น
มันน่าจะส่งผลกระทบทางใดทางหนึ่ง ลามไปถึงในเขตป่าในที่สุด
ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ที่ตัดโค่นไปจะเป็นแค่ต้นไม้ริมทาง ไม่ใช่ในเขตอุทยาน
แต่ไม้ใหญ่แต่ละต้น ก็มีคุณค่าต่อมนุษย์ทั้งสิ้น
ส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านด่าเรื่องนี้กันขรม น่าเป็นเพราะเจ้าของโครงการไม่น่าไว้ใจ
เป็นนักการเมืองกลุ่มที่ภาพลักษณ์ ยังไม่กระเตื้อง
เพื่อไทย
Monday, June 7, 2010
ถนนมันดีอยู่แล้ว
เหล็กใน