WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, June 12, 2010

องค์กรสิทธิ์โลกโวย ล่ามโซ่! ชี้ละเมิดคนเจ็บ

ที่มา ข่าวสด


มาร์คอู้อี้ยังไม่มีรายงาน แม่เกดจี้แจงหัวกระสุน แฉ"ตุลย์"บีบถอดถอนตู่ ศาลสั่งปล่อยตัว"สมยศ"




เกินเหตุ - ภาพนายณัฐพล ทองคุณ กับนายจรัญ ลอยพูล เหยื่อกระสุนจากการสลายม็อบ 19 พ.ค. นอนรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ตำรวจแถมโดนล่ามโซ่ติดกับเตียงคนไข้ ทำให้องค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ออกมาประณามทางการไทย



องค์กรโลก "ฮิวแมนไรต์วอตช์" ประณามล่ามโซ่ 2 คนเจ็บนปช. กับเตียงคนไข้ ชี้ละเมิด สิทธิผู้บาดเจ็บ ระบุเป็นมาตรฐานสากลที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องแบบนี้ ควรใช้วิธีจัดห้องควบคุมพิเศษแทนการล่ามโซ่ตีตรวน ครส.ก็ชี้ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ควรใช้วิธีจัดจนท.ดูแลไม่ให้หลบหนีก็พอ ส่วนกก.สิทธิ์กลับบอกว่าจากภาพข่าวยังไม่รู้ละเมิดหรือไม่ ต้องรอให้ผู้เสียหายร้องเสียก่อน รองผบช.น.ยันล่ามโซ่ไม่ผิด เป็นระเบียบปกติกันหลบหนี มาร์คอู้อี้ยังไม่ได้รับรายงาน แม่น้องเกดย้ำสู้ตายเพื่อพิสูจน์หัวกระสุนในศพลูกสาว ย้ำชัดหมอตุลย์บีบให้เซ็นชื่อถอดถอน 3 ส.ส.เพื่อไทยจริงตอนไปรับเงินค่าทำศพลูก ผวามีตำรวจไปหาที่บ้านบ่อยๆ หมอพรทิพย์โร่เข้าทำเนียบฯ คาดรายงานผลชันสูตรศพน้องเกด ศาลสั่งปล่อยตัว "สมยศ" แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ หลังศอฉ.ขอขยายเวลาควบคุมตัว

จากกรณีนายจรัญ ลอยพูล อายุ 39 ปี และนายณัฐพล ทองคุณ อายุ 20 ปี ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ตำรวจ ปรากฏว่าโดนตั้งข้อหาฝ่า ฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วโดนล่ามโซ่ไว้กับเตียงคนไข้ โดยนายณัฐพลระบุว่า ถูกยิงที่หน้าสน. ลุมพินีเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ถูกยิงตามร่างกาย 3 นัด นัดแรกเป็นกระสุนปืนลูกซองที่หัวไหล่ซ้าย นัดที่ 2 โดนกระสุนปืนเอ็ม 16 ทะลุมือซ้าย และนัดที่ 3 โดนกระสุนปืนลูกซองที่ต้นขาซ้าย ส่วนนายจรัลบาดเจ็บที่แยกประตูน้ำ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ถูกยิงตามร่างกาย 2 นัด นัดแรกกระสุนปืนลูกซองเจาะฝังในขาซ้าย และนัดที่สองกระสุนปืนเอ็ม 16 เจาะข้อมือจนทะลุ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

-เทือกยันล่ามโซ่ตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีภาพนายจรัญและนายณัฐพลโดนยิงด้วยลูกซองและเอ็ม 16 นอนรักษาตัวที่ร.พ.ตำรวจด้วยข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินและถูกล่ามโซ่ไว้กับเตียงคนไข้ว่า ไม่ทราบวิธีปฏิบัติว่าเขาต้องทำอย่างไร ตนไม่ได้ไปดูรายละเอียด แต่คนที่เป็นผู้ต้องหาก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อคดีไปถึงศาลเขาก็สามารถขอประกันตัวได้ แต่ตอนนี้การอายัด ควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาต้องทำตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นกำหนดให้ใช้แค่กุญแจมือเท่านั้นไม่ใช่ล่ามโซ่ไว้อย่างนี้ นายสุเทพกล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะไม่แน่ใจว่าแต่ละคนถูกอายัดตัวในข้อหาอะไร เพราะมีหลายคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีออกมาแถลงแล้วว่าเขาควบคุมตัวใครด้วยข้อหาอะไร มีเป็นร้อย ตนจำไม่ได้ว่าใครเป็นอย่างไร

-ย้ำอีกเป็นผู้ก่อการร้ายชัดเจน

เมื่อถามว่า คดีก่อการร้ายถือว่าร้ายแรงทำไมไม่มีการรีบส่งฟ้องศาลโดยเร็ว แต่กลับถูกกักขังไว้นาน นายสุเทพ กล่าวว่า คดีก่อการร้ายเท่าที่ตนติดตามเข้าใจว่ามีผู้ต้องที่ถูกออกหมายจับประมาณ 38-39 คน และจับกุมตัวได้บ้าง มอบตัวบ้างประมาณ 20 คน ก็ส่งดำเนินคดีทันที เช่น นายจตุพรก็โดนข้อหาก่อการร้ายด้วย ก็สามารถประกันตัวไปได้ บางคนที่ศาลไม่ให้ประกันตัวก็อาจจะมี ตนไม่แน่ใจ แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่หน้าที่ตนที่จะลงลึกไปขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าผู้ต้องหาก่อคดีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับตกเป็นเพียงผู้ก่อความไม่สงบ ในขณะที่กลุ่มนปช.ถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้าย นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่ามาถึงวันนี้เราต้องปล่อยใจกันแล้ว เพราะถ้าเราเอามางัดกันเป็นแง่มุมทำให้คนรู้สึกแตกต่าง เข้าใจผิดกัน ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เรื่องที่เกิดขึ้นชัดเจน ประจักษ์ต่อสายตาคนไทยทั้งประเทศอยู่แล้ว มีคนถืออาวุธสงครามไล่ฆ่าประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ กลางเมืองหลวง เผาบ้าน เผาเมือง ถ้าไม่เรียกผู้ก่อการร้ายจะให้เรียกว่าอย่างไร เพราะคำว่าผู้ก่อการร้ายนั้นตนเป็นคนเรียก โดยเรียกตามคำนิยามของกฎหมาย ถ้าไปดูที่กฎหมายมาตราที่ว่าด้วยการก่อการร้ายจะเห็นชัดว่าพฤติ กรรมดังกล่าวสอดคล้องกับกฎหมายที่ระบุ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ตรงกับคำนิยามของการก่อการร้ายที่องค์การสหประชาชาติระบุเช่นกัน

-ตร.ชี้ต้องล่ามโซ่กันหลบหนี

วันเดียวกัน พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. (ฝ่ายสืบสวน) เปิดเผยกรณีนายจรัญ และนายณัฐพลถูกใส่โซ่ล่ามว่า สำหรับนายจรัญ มีการแจ้งข้อหาหลายคดี ผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมทั่วไปเยอะแยะเพราะเป็นสิทธิของเขา โดยนายจรัญเป็นการ์ดเสื้อแดง และช่วงชุมนุมได้กักตัวตำรวจที่ถ่ายรูปพร้อมยึดกล้องและหักเมมโมรี่การ์ดอีกด้วย เรื่องนี้เป็นระเบียบปกติเพราะเป็นผู้ต้องหา หากไม่ล่ามโซ่ก็อาจหนีได้ หากไม่เจ็บป่วยอยู่โรงพยาบาลก็ต้องไปเรือนจำแล้ว ที่ต้องล่ามโซ่เพราะเป็นผู้ต้องหา ตนก็เคยจับคดีจี้ ปล้น ข่มขืน และผู้ต้องหาอยู่ในโรงพยาบาลก็ทำเช่นนี้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือกลั่นแกล้ง ส่วนที่ไปถ่ายรูปนั้นถือเป็นสิทธิ์ของสื่อมวลชน ตำรวจมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้หนีเท่านั้น การอนุญาตหรือไม่เป็นสิทธิ์ของโรงพยาบาล

-กก.สิทธิ์ยังไม่รู้ละเมิดหรือไม่

อ่านรายละเอียดทั้งหมด คลิ้กที่นี่