WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 7, 2010

"เสียงสุดท้าย"ก่อนถูกขับ... "ไพโรจน์"ในวันตกที่นั่ง"กบฏพรรคร่วม"

ที่มา มติชน

ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี

สัมภาษณ์โดย...หทัยกาญจน์ ตรีสุวรรณ

"...ถ้าท่าน (นายกฯ) เลือกให้เนวินชี้นิ้วแล้วต้องปฏิบัติตาม ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของท่าน หรือท่านจะดำเนินการอย่างไรกับ พผ. เราก็พร้อมน้อมรับ และจะสนับสนุนท่านเหมือนเดิม..."

เมื่อพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เป็นฝ่ายพ่ายแพ้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในการเปิดศึกในรัฐบาล"อภิสิทธิ์"

เมื่อ "แม่ทัพใหญ่" จาก "พรรค 5 ก๊ก" ประกอบด้วย "ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี-พินิจ จารุสมบัติ-ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ" เพลี่ยงพล้ำ "จอมพลพรรคสีน้ำเงิน" นาม "เนวิน ชิดชอบ"

17 ลูกหาบ พผ. ที่ร่วมโหวตสวน-งดโหวตให้ 2 รัฐมนตรีค่าย ภท. ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บวก 1 เสียงของ "ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี" รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ ส.ส.โคราช ที่ไม่ร่วมลงมติ

จึงตกที่นั่ง "กบฏพรรคร่วม" และไม่สามารถอยู่ร่วมรัฐบาลกันได้ต่อไป

ก่อนนาทีอัปเปหิ "ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์" เปิด "รังโคราช" ในซอยอารีย์สัมพันธ์ ให้ "มติชน"ได้เปิดใจถึงเหตุผลของการ "หัก" และความเจ็บปวดที่มีต่อคนชื่อ "เนวิน ชิดชอบ"

เกิดอะไรขึ้นกับการลงมติของ ส.ส.พผ. ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของสภา เพราะคือการชี้เป็นชี้ตายนายกฯและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย แต่ก่อนเราอาศัยมติพรรคต้นสังกัด หากใครฝืนมติก็เป็นเรื่องประหลาด ถูกมองว่าไปรับซองหรืออะไรใครเขามา แต่ปัจจุบันรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมเนี่ยถูกอ้างไปเป็นส่วนหนึ่งของสตอรี่ (เรื่อง) ที่ถูกสร้างขึ้น สรุปง่ายๆ คือ พรรคเขาหารือกัน โดยประเมินการทำงานตลอด 1 ปี 5 เดือนของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม ทั้งเรื่องผลงาน เรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เรื่องการซื้อตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว การที่ ส.ส.พผ.ยึดมั่นตามเอกสิทธิ์ของตน จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เสียงที่ออกมามีทั้งเห็นชอบ งดออกเสียง และยกมือสวน

แต่บังเอิญ ส.ส.อีสานส่วนใหญ่ได้ลงมติไม่ไว้วางใจ และพื้นที่อีสานก็สามารถมองได้หลายอย่าง เช่น พผ. กับ ภท. เป็นคู่ต่อสู้กัน เรื่องการวางตัวบุคคลลงไปทำพื้นที่ เรื่องการทุ่มงบประมาณลงพื้นที่ ก็พยายามสร้างเรื่องให้เป็นขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่งความจริงมันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของแผ่นดิน ประเทศชาติต้องมาก่อนเรื่องตัวบุคคล ผมเคยได้วาทะแห่งปีนะ "ไม่พายเรือให้โจรนั่ง" (เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ปชป. เมื่อปี 2540) ผมบอกน้องๆ ว่า คุณไปใช้ดุลพินิจเอาแล้วกัน ที่ผ่านมาสังคมพร่ำหาว่าทำไม ส.ส.ไม่ทำหน้าที่ มัวแต่เป็นสภาฝักถั่ว สั่งยกซ้ายก็ยก ยกขวาก็ยก ข้อเท็จจริงในการอภิปรายจะเป็นอย่างไรไม่ต้องฟัง บางทียกมือให้ตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว พอยื่นญัตติก็รู้แล้วว่าต้องยกมือให้อย่างนี้ มันน่าจะพ้นสมัยไปได้แล้ว

เหตุใดภาพที่ออกมาถึงกลายเป็นโหวตสวนเพราะปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ไม่ใช่ต่อต้านการคอร์รัปชั่น

(ตอบสวนทันควัน) ไม่มี ไปดูให้ชัดเจนสิ ก็เป็นการปล่อยข่าวฝ่ายเดียว เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่าวันนี้การให้ข่าวต่างๆ ออกมาจาก ภท. มีการบริหารจัดการสื่อ มีการปล่อยข่าวตั้งแต่ยังไม่โหวต แต่เราเล่นการเมืองแบบผู้ดี ที่ผ่านมาสื่อเคยเรียกร้องให้ ส.ส.ยึดเอกสิทธิ์ และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่วันนี้กลับมีการทำสงครามสื่อ มีการสร้างเรื่องว่าเป็นความขัดแย้งกันของตัวบุคคล ขัดแย้งกันในเรื่องผลประโยชน์ แทนที่จะไปตรวจสอบสารัตถะที่มีการอภิปราย กลับมาสร้างสตอรี่ใหม่เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น

แต่ ส.ส.สุรินทร์ พผ. ออกมาระบุว่าถูกเบี้ยวงบฯท้องถิ่น และประกาศโหวตสวนตั้งแต่ยังไม่ฟังการอภิปรายด้วยซ้ำ

คือเรื่องของ ส.ส.สุรินทร์เนี่ย เป็นเรื่องที่เขาถูกกลั่นแกล้งอย่างร้ายแรง ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอำนาจรัฐภายใต้กระทรวงนี้ ก็เป็นเรื่องกึ่งส่วนตัวและกึ่งส่วนรวม เพราะไม่สามารถทำอะไรได้เลย เรื่องนี้นายกฯก็ทราบ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของประเทศชาติและประชาชน คนเป็น ส.ส.ต้องรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งมุมมองของ ส.ส.สุรินทร์ก็มองเสมือนว่า 2 เรื่องนี้เข้ามาทับซ้อนกัน มันยากจะปฏิเสธเหตุการณ์ตรงนั้น

วันนี้ถือว่าพวกเราได้จุดประกายเรื่องนี้ให้นายกฯแล้ว ท่านน่าจะใช้วิกฤตตรงนี้ปรับใหญ่ ครม.ตามที่ประชาชนต้องการ น่าจะทบทวนผลงานของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ทั้งปัญหาคอร์รัปชั่น การเรียกเก็บเงินในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การเข้าโรงเรียนนายอำเภอ ซึ่งมันประจักษ์ชัด มีใบเสร็จ ถ้าไม่ใช้โอกาสนี้กวาดขยะใต้พรมก็น่าเสียดาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่าน ท่านจะเลือกให้ ภท.ข่มขู่ท่านได้ ยื่นคำขาดท่านได้ ท่านก็เลือกไป เรายินดี ถ้าท่านเลือกให้เนวิน (ชิดชอบ แกนนำ ภท.) ชี้นิ้วแล้วต้องปฏิบัติตาม ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของท่าน หรือท่านจะดำเนินการอย่างไรกับ พผ. เราก็พร้อมน้อมรับ และจะสนับสนุนท่านเหมือนเดิม

การที่แกนนำ ภท.ยื่นคำขาดให้นายกฯเลือกระหว่างพรรค 46 เสียง กับพรรค 14 เสียง ทำให้อำนาจในการต่อรองของ พผ.ลดลงหรือไม่

คือ...จริงเรามีอยู่ 32 เสียง ครั้งที่แล้วท่านประชา (พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พผ.) อยากเป็นนายกฯ แต่เราเลือกสนับสนุนท่านอภิสิทธิ์ เพราะต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ดังนั้นที่บอกว่าพรรคแตกก็จริง แต่เป็นเพราะเราสนับสนุนท่านอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ถ้าเราสนับสนุนท่านประชา มันก็เป็นเอกภาพไปแล้ว

จงใจทวงบุญคุณ ปชป.หรือเปล่า

ไม่ (ลากเสียงยาว) แต่พูดข้อเท็จจริง เราปฏิเสธไม่ได้ว่าพรรคแตก มีส่วนที่มีปัญหากันอยู่ แต่เราจะไม่เตรียมแผน ไม่เตรียมแก้เกมอะไรทั้งนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกฯ ให้ท่านจัดการได้เลย

คิดว่าจะถูก ปชป.ยึดโควต้ารัฐมนตรีของ พผ. 4 ตำแหน่งคืนหรือไม่

ตอนจัดโควต้ารัฐมนตรีเขาไม่ได้ตั้งที่ตัวเลข 32 เสียง เขาตีว่าเรามีอยู่ 13-14 เสียงเท่านั้น เขาตัดรองนายกฯไป รมช.มหาดไทยก็ไม่ให้ ให้ 3 ตำแหน่ง เพราะคิดว่าเรามีเสียงนิดเดียว โดยไม่เกี่ยวกับโควต้าของกลุ่มท่านสุชาติ (ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ) ตอนนั้นมันวิกฤต การจัดโควต้าให้แต่ละพรรคได้ยกเอาสูตรรัฐบาลท่านสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มา

แสดงว่า ปชป.ไม่มีสิทธิริบโควต้ารัฐมนตรีของ พผ.คืนสักตำแหน่งเดียว

ไม่ได้ เพราะการโหวตเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. วันนี้ถ้าให้คิดใหม่โหวตใหม่ ก็ต้องโหวตแบบเดิม ส.ส.เหล่านี้เป็นคนรุ่นใหม่ เขาไม่กังวลใจหรอกว่าจะไปอยู่ตรงไหน เพราะต้องการแก้ไขปัญหาประเทศชาติเป็นหลัก

มีกระแสข่าวเรื่องการยึดเก้าอี้ รมว.ไอซีทีคืน ถือเป็นการซุ่มโจมตีกล่องดวงใจหัวหน้ากลุ่มโคราชหรือเปล่า

ไม่ล่ะ ท่านเป็นคนไม่ยึดติดอยู่แล้ว ความจริงรัฐมนตรีระนองรักษ์บอกด้วยซ้ำว่าอยากพัก หลังทำงานมาปีเศษ

ท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เลือกข้าง ภท.มากกว่า ทำให้หวั่นใจหรือไม่

เรารู้อยู่แล้วว่าท่านสุเทพกับท่านเนวินไปกันด้วยดี ท่านสุเทพกับท่านเนวินก็เหมือนรักยมน่ะ เราก็เข้าใจอยู่ ไม่มีปัญหา เราเข้าใจได้ เรายินดี ท่านจะจัดการอย่างไรก็ว่าไป ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปในอนาคต ท่านเนวินเป็นนายกฯ ศักดิ์สยาม (น้องชายนายเนวิน ในฐานะประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย) เป็น รมว.มหาดไทย ท่านสุเทพเป็นรองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม ประเทศไทยคงเจริญดีล่ะ

บารมีทางการเมืองของว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ นายพินิจ และนายปรีชา ไม่สามารถโน้มน้าวให้นายสุเทพมาเป็นพวกได้เลยหรือ

ผมไม่มีบารมี ผมไม่มีอะไร มีแต่ความถูกต้องและความเป็นธรรม ผมไม่มีตำแหน่ง ไม่มีสถานะทางการเมือง เพียงแต่อยากเห็นประเทศชาติเดินไปได้

วิเคราะห์ว่าท่าทีของนายสุเทพที่ออกมาเป็นบทเฉพาะตัว หรือบทที่ ปชป.ให้แสดง

(นิ่งเงียบ หยุดคิดพักหนึ่ง) ผมว่าผลประโยชน์มันลงตัวน่ะ ก็ดี ผมไม่มีปัญหา และยังยืนหยัดสนับสนุนท่านอภิสิทธิ์ต่อไป

คิดว่านายกฯเข้าใจเหตุผลในการโหวตสวนของ ส.ส.พผ.หรือไม่

ผมคงไม่เข้าไปก้าวล่วงว่าท่านคิดอย่างไร และจะตัดสินใจอย่างไร เพราะไม่อยากให้ท่านอึดอัด

ในระหว่างรอการตัดสินใจจากนายกฯ มีข่าวว่า ปชป.แอบต่อสายถึงแกนนำพรรคประชาราช พรรคมาตุภูมิ และกลุ่ม พล.ต.อ.ประชาเข้าร่วมรัฐบาลแทนแล้ว

ไม่มีปัญหา อะไรก็ได้ เป็นสิทธิของท่านนายกฯ ท่านจะปรับ ครม.อย่างไรก็ได้ให้มีประสิทธิภาพ และบอกท่านเลยว่าอย่าช้า ขอให้ดำเนินการได้เต็มที่ เพราะ พผ.มันพรรคเล็กๆ และเราไม่ใช่พรรคที่จะแสวงหาอำนาจ ไม่มีความทะเยอทะยานทางการเมือง ท่านคิดปรับ ครม.ในส่วนของ พผ.อย่างไร เอาใครเข้า ดึงใครออก ท่านทำเลย หรือจะให้พรรคออกไป ก็ไม่มีปัญหา ถึงออกไปเราก็ยังสนับสนุนท่านอยู่ดี

ลึกๆ ในใจคิดว่า ปชป.กล้าอัปเปหิ พผ.ออกจากรัฐบาลหรือไม่

ก็ได้หมดนะ ทางการเมืองมันออกได้ทุกหน้า แต่วันนี้การตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกฯ ท่านอยากแก้ปัญหาอย่างไร ท่านแก้ไปเลย แล้วก็บอกมาว่าจะให้เราทำอย่างไร ส่วนจะเอาพรรคไหนเอาใครแทนเรา จะวิ่งซื้อเสียงคนของเรา จ่ายเงินจ่ายทองอะไร ไม่ติดใจ ไม่ต่อสู้ทั้งนั้น ไม่เกี่ยว

เหตุใดถึงชิงประกาศตัวสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ทั้งที่มีโอกาสถูกขับออกจากรัฐบาลหรือไม่

ก็บอกแล้วไง (พูดเสียงดัง) ว่าต้องการผลักดันให้แก้วิกฤตประเทศ มันไม่ใช่เพาเวอร์เพลย์ ไม่ใช่มาเล่นการเมืองเพื่อแสวงหาอำนาจ เพื่อให้ได้เป็นรัฐมนตรี มันไม่ใช่แล้ว บ้านเมืองวิกฤตขนาดนี้

สังคมจะแปลกใจกับท่าที พผ.หรือไม่ เพราะตอน 2 ขั้วรบกันแรงๆ แกนนำ พผ.หายไปจากสารบบการเมืองเกลี้ยง แต่พอศึกสงบกลับออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนนายกฯ

ไม่ใช่ เข้าใจผิด ถ้าเขาเรียกไปปรึกษาเมื่อไหร่ เราไปหมด แต่ในเมื่อเราไม่มีอำนาจหน้าที่และเขาไม่เรียกใช้ ถ้าเราอยู่อาจจะเป็นที่หวาดระแวง เพราะแกนนำเสื้อแดงกับเราเป็นพรรคพวกกันหมด บางทีโทร.มาหาถามว่ากินข้าวหรือยัง พอออกไปข้างนอกพูดอีกอย่างว่าเฮ้ย! คุยกับไพโรจน์เรียบร้อยแล้ว อย่างนี้จะทำอย่างไร เพราะมันเป็นสังคมหวาดระแวง ดังนั้น การที่เราเอาตัวเองออกไปจากเหตุการณ์เนี่ย มันจบ จะได้ไม่ต้องหวาดระแวงว่าเราจะไปคุยกับใคร ไปประสานกับใคร

แต่ภาพที่ออกมาเหมือน พผ.แทงกั๊ก พร้อมพลิกขั้วได้ตลอด

(เน้นเสียง) ไม่มีล่ะ ที่เราไม่อยู่เพราะต้องการตัดความหวาดระแวงว่าไม่มี ไม่อยู่ ไม่รับโทรศัพท์ใครทั้งนั้น นั่นคือชัดเจนเลยว่าไม่เกี่ยว มันจบประเด็นไปเลย ถ้าผมอยู่บ้านนี้ เดี๋ยวใครก็มาหา เดี๋ยวโดนข้อหาฝักใฝ่อีกแล้ว คือ...การเมืองมันพังเพราะความหวาดระแวงกันมาเยอะแยะแล้ว นิยายปรัมปรามีเยอะแล้ว

ทำนายว่าศึก 2 พรรคจะจบลงอย่างไร

จบอย่างไรก็ได้ ขอให้นายกฯได้ปรับ ครม. ได้สร้างดรีมทีม ทำให้ประเทศฝ่าวิกฤตไปได้ และไม่ต้องลังเลกับ พผ. เรารับได้หมด ไม่ต้องห่วง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่สนิทสนมกันเป็นพิเศษ มาขอเสียงสนับสนุนให้บิดาหรือเปล่า

ไม่ใช่ ไม่มีอะไร เรื่องของบ้านเมืองก็คือเรื่องของบ้านเมือง เรื่องส่วนตัวก็คือเรื่องส่วนตัว ต้องแยกให้ได้ ผมเป็นนายอำเภอมาก่อน ผมรู้ทุกเรื่องในกระทรวงหมด ดังนั้น ในการโหวตเราโหวตเพื่อกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่โหวตเพื่อฆ่าท่านชวรัตน์ ท่านกับผมเคยอยู่พรรคชาติพัฒนามาด้วยกัน ท่านชวรัตน์เป็นเพียงสายล่อฟ้าเท่านั้นเอง

ปลายทางของสายล่อฟ้าคือใคร

ก็ล่อไปถึงผู้มีบารมียิ่งใหญ่ ก็รู้กันอยู่ เพราะวันนี้กระทรวงมหาดไทย ถ้าให้พูดชัดเจนคือ เราต้องการให้ศักดิ์สยามถอยออกไปจากกระทรวงเลย (เน้นเสียง) ไม่ใช่ท่านชวรัตน์

ตอนนี้สายล่อฟ้ากลายเป็นตอตะโกแล้ว แต่ผู้มีบารมียังยิ่งใหญ่คับกระทรวงเหมือนเดิม

ผมว่าไม่มีปัญหาอะไร ถ้าบริหารราชการแผ่นดินโดยต้องอ่านหนังสือแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย หรือว่าอ่านผิดอ่านถูก ถ้าคนไทยต้องการให้กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นสมุหนายกในอดีต เป็นเสาหลักของบ้านเมือง เป็นอย่างนี้ต่อไป ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามครรลอง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

โดยส่วนตัวมีปัญหาขัดแย้งอะไรกับนายเนวิน ถึงแทงกันแรงขนาดนี้

ไม่มี ผมไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาปะปนกับเรื่องส่วนรวม แต่เมื่อมีการลากผมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสตอรี่ ผมก็ยินดีจะเปิดเผยความรู้สึก

วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ถูกลากเข้าไปเป็นตัวละครในเรื่องนี้คืออะไร

ต้องไปถาม ภท. เขาอาจจะมองว่าผมเป็นอุปสรรคต่อแผนลับลวงพราง นายกฯชื่อเนวิน รมว.มหาดไทยชื่อศักดิ์สยาม ผมคงเป็นก้างล่ะมั้ง