WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, June 10, 2010

วิสัยทัศน์-ภาวะผู้นำ

ที่มา ไทยรัฐ


นอกจากการขออนุมัติงบประมาณในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเฉพาะจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ของบประมาณไม่ต่ำกว่า 1,600 ล้านบาท ยังมี กระทรวงแรงงาน ที่จะต้องช่วยเหลือผู้ตกงานอีกประมาณ 2 หมื่นกว่าคน และที่เป็นงบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางธุรกิจ ชดเชยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว

ยังมีงบประมาณที่ต้องใช้ในการ รักษาความสงบเรียบร้อย ของประเทศอีกจำนวนไม่น้อย อาทิ เฉพาะกำลังพลตำรวจเกือบ 3 หมื่นนาย ใช้งบประมาณ 285 ล้านบาท งบกองทัพที่ประมาณกันคร่าวๆเบี้ยเลี้ยงรวมค่าอาหารวันละ 400 บาท เป็นเงินทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท อุปกรณ์อาวุธยุทโธปกรณ์ และที่ใช้เป็นงบลับอีกเท่าไหร่ รวมเบ็ดเสร็จแล้ว น่าจะถึง 5 พันล้านบาทด้วยซ้ำไป

ฟังนักวิชาการบางท่านให้ความเห็นไว้น่ารับฟัง หากรัฐบาลจะอาศัย อำนาจนิติรัฐ มีทางออกที่ไม่ต้องสูญเสียมากมายขนาดนี้ได้อีกหลายวิธีแทนที่จะใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งเป็นวิธีการที่ขัดกับหลักของประชาธิปไตยและมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายถึงชีวิตของประชาชนที่มาชุมนุม

หรือถ้าตัดสินใจใช้วิธีลาออกหรือยุบสภา ความสูญเสียถึงเลือดถึงเนื้อของประชาชน ก็จะไม่เกิดขึ้น ทั้งยังอยู่ในหลักการของประเทศประชาธิปไตยและความเสียหายก็จะน้อยกว่านี้เยอะ เช่น ถ้ายุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ ก็ใช้งบประมาณอยู่ที่ 3 พันล้านบาทเท่านั้น

และยังมีการศึกษาการใช้กำลังของกองทัพในการสลายการชุมนุมที่ผ่านมาทุกครั้ง วิธีการไม่ต่างจากการปฏิวัติรัฐประหารเท่าไหร่ หรือจะเรียกว่าเป็นการยึดอำนาจประชาชนที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปจากเดิม กล่าวคือ มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการใช้กฎหมายความมั่นคงสูงสุด มีการตั้งศูนย์แถลงข่าวเป็นระยะๆ เพียงแต่ไม่ใช้คำว่า โปรดฟังอีกครั้ง แต่ใช้คำว่าขอพื้นที่คืน หรือกระชับพื้นที่แทน

โดยเฉพาะการตั้งข้อหาผู้ก่อการร้าย

ถึงจะไม่ฉีกรัฐธรรมนูญโดยตรง แต่ดูเหมือนว่า รัฐธรรมนูญจะถูกยกเว้นโดย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปชั่วคราว มีการแจ้งข้อหาและนำตัวบุคคลไปกักขังกักบริเวณเป็นจำนวนมาก

จนบัดนี้การแสดงความเห็นใดๆก็ตามที่จะกระทบถึงรัฐบาลก็ยังไม่สามารถทำได้ หรือแม้แต่ การชุมนุมเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตยก็ยังทำไม่ได้ แม้การชุมนุมนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับเสื้อแดงก็ตามทีเพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ค้ำคออยู่

ป่วยการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบเหตุจลาจลขึ้นมา ป่วยการที่จะเชิญคุณคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ขึ้นมาเป็นประธานสอบข้อเท็จจริง เพราะรัฐบาลเป็นผู้คัดเลือกกรรมการเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไรก็ตาม ยากที่จะได้รับการยอมรับ มีวิธีเดียวถ้ารัฐบาลจะอยู่ในอำนาจให้ได้นานที่สุดคือจะต้องใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือทุกรูปแบบเป็นกระดองคุ้มกัน แล้วต่างจากรัฐบาลที่มาจากยึดอำนาจตรงไหน.

หมัดเหล็ก